เปรียบเทียบชัดๆ วิ่งในฟิตเนสกับวิ่งในสวนแบบไหนลดเยอะกว่า!

อ่าน 3,754

เดี๋ยวนี้เสื้อผ้าออกใหม่มีแต่ไซส์มินิหมากระเป๋า สาวรูปร่างอวบอั๋นเลยหาเสื้อผ้ายากเลื้อเกิน สุดท้ายทางแก้ที่ดีที่สุดก็เลยเลือกที่จะลดน้ำหนัก ควบคุมอาหารให้รูปร่างเป็นไปตามเทรนด์แฟชั่น และส่วนใหญ่จุดเริ่มต้นของการออกกำลังกายก็คงเริ่มจากการวิ่งใช่มั้ยสาวๆ บางคนก็สะดวกเข้าฟิตเนส แต่บางคนก็ยังสะดวกวิ่งเอาตามสวนสาธารณะ แม้จะต่างกันที่สถานที่ในการวิ่ง แต่เธอรู้มั้ยว่าระดับการเผาผลาญนั้นก็ต่างกันด้วย วันนี้ Gangbeauty ได้จัดทำเป็นโปรไฟล์ของแต่ละสถานที่มาให้ เธอจะได้ลองเปรียบเทียบแต่ละที่ดูว่าแตกต่างกันยังไง ดีมะ!

* วิ่งในฟิตเนส

1. สะดวกสบาย มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน เช่นถ้าที่เสียตังค์ก็มักจะมีบริการผ้าเช็ดตัว ครีมอาบน้ำ แม้กระทั่งทีวีให้เลือกดูรายการระหว่างวิ่งได้ด้วย

          2. สามารถกำหนดการวิ่งได้ทุกอย่าง ที่ไหนเครื่องใหม่ๆหน่อยจะเห็นได้ว่ามีระบบปรับนั่นนี่เยอะแยะเลย ทั้งแคลอรี่ที่อยากจะรีดออก ความลาดเอียง ช้าเร็ว จับเวลาวิ่ง คือทุกอย่างเป็นระบบออโต้หมด

          3. ก้าวขาได้อัตโนมัติ เพราะว่าลู่วิ่งจะช่วยผ่อนแรงขาของเราด้วยการที่มันเลื่อนไปเรื่อยๆแบบออโต้นี่แหละ มันทำให้เธอไม่ต้องใช้แรงสปริงข้อเท้าเยอะเหมือนวิ่งเอง ฉะนั้นก็จะตัดปัญหาเรื่องของพวกข้อเท้าพลิก อันตรายที่จะเกิดจากการที่พื้นไม่เรียบ เป็นต้น

          4. ปลอดภัย ไร้สิ่งกีดขวาง ไม่ต้องวิ่งฝ่าดงคนเยอะๆ ไม่ต้องคอยหลบหลีกนั่นนี่ สมมติว่าเธอวิ่งบนฟุธบาท นอกจากคนเดินแล้วเธออาจจะยังต้องหลบมอเตอร์ไซค์ไต่ทาง จักรยานไต่ถัง แถมบล็อคทางในกทม.ก็ไม่ค่อยจะเชื่อถือได้เท่าไหร่ เป็นหลุมเป็นบ่ออีก

          5. อยากวิ่งตอนไหนก็วิ่งในกรณีของฟิตเนสที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง ซึ่งเดี๋ยวนี้มีให้เลือกเข้าหลายที่ เผาผลาญกันให้ตายไปข้างเลยข่า

* วิ่งในสวนสาธารณะ

          1. แน่นอนเลยคือเรื่องบรรยากาศจัดเต็ม ทัศนียภาพหลากหลาย อากาศก็ถ่ายเท มีต้นไม้มีใบหญ้า ท้องฟ้า หมาแมวให้มองเยอะแยะไปหมด ถ้าออกวิ่งเช้าๆก็อาจมีเสียงนกร้องลั้ลลาให้เธอฟังด้วย

          2. เนื่องจากพื้นดินไม่มีการเลื่อนอัตโนมัติเหมือนลู่วิ่ง ฉะนั้นเธอจึงต้องออกแรงสปริงข้อเท้ามากกว่าการวิ่งในฟิตเนส แต่นั่นก็จะทำให้เธอเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า กล้ามเนื้อต้นขาก็จะกระชับไวกว่าล่ะ

          3. อย่างที่บอกว่าอากาศดี ออกซิเจนก็ต้องมา เธอจะได้รับอากาศที่โอเคมากกว่าในฟิตเนสที่มีแค่เครื่องปรับอากาศ ซึ่งใครจะไปรู้ว่าฟิตเนสนั้นฝุ่นเขรอะแค่ไหน ละอองฝุ่นเยอะแยะเชียวล่ะ

          4. วิ่งแต่ละช่วงเวลาก็ได้บรรยากาศที่แตกต่างกันไปนะ บางวันออกเช้าก็แดดไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ หนาวๆหน่อย บางวันเลิกงานเย็นแล้วไปวิ่งก็ได้โมเม้นท์พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปอีก แล้วสวนสาธารณะก็ไม่ได้มีแค่ที่เดียว ฉะนั้นแล้วแต่ละสวนก็จะมีรูปแบบการจัดที่แตกต่างกันอีก เอาง่ายๆว่ามันหลากหลายทางสายตากว่านั่นแหละจ้า

ความจริงจะวิ่งที่ไหนก็ได้เผาผลาญเหมือนกัน แต่เวลาจะวิ่ง อยากให้สาวๆคิดถึงความเหมาะสมของสถานที่ที่จะเลือกดีกว่าจ้ะ เช่นว่าเธอเป็นสาวบ้าโอที เลิกงานดึก แต่ยังดันทุรังจะไปวิ่งในสวนก็อาจจะกลายเป็นวิ่งหนีโจรแทนที่จะวิ่งออกกำลังกายนะ แต่ถ้าแบบ คนไหนเป็นภูมิแพ้ ไม่เวิร์คกับการเข้าห้องแอร์กับคนหมู่มาก ก็แนะนำว่าให้เลือกเวลาเหมาะๆ ไปวิ่งในสวนดีกว่าเนอะ ปลอดภัยทั้งร่างกายและทรัพย์สิน!

ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่