8 วิธีแก้ปัญหาท่อตัน ผู้หญิงทำได้ ไม่ต้องง้อแฟนทำให้!!

อ่าน 28,556

          งานซ่อมแซมเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่แค่ผู้ชายที่ต้องทำ แต่ผู้หญิงก็ต้องลงมือเหมือนกันจ้ะ เรื่องท่อตันนี่ก็เป็นอีกปัญหาเลยที่ชอบเกิดขึ้นจริง โดยเฉพาะท่อตรงอ่างล้างหน้าล้างมือ กับท่อในห้องน้ำเนี่ย ขอบอกว่าตันบ่อยมาก ผู้หญิงที่ผมร่วงบ่อยน่าจะเข้าใจ (แงะมาแต่ละทีมีแต่เส้นผม) Gangbeauty คิดว่าทุกครั้ง ถ้าเราจะต้องมานั่งถอดท่อออกมาเคาะ มือเราน่าจะพังก่อน เพราะเกลียวพวกนี้แน่นมากกก ใช้เทคนิคง่ายกว่านั้นดีกว่ามั้ยล่ะ

1. เบกกิ้งโซดา

ของชนิดนี้ เธอควรซื้อติดบ้านไว้ได้แล้ว เพราะนางมีประโยชน์รอบด้าน ตั้งแต่ตัวเธอเองไปจนถึงห้องหับของเธอเลยเชียว เป็นลูกมือที่ช่วยให้เธอดำเนินชีวิตได้ดีมากอย่างนึง สำหรับการแก้ท่อตันด้วยเบกกิ้งโซดา เธอต้องเอาผงเบกกิ้งโซดานี่แหละเทลงไปในท่อเลย จากนั้นเทน้ำส้มสายชูตามลงไป ทิ้งไว้สักพัก เทน้ำร้อนตามลงไปอีกที ปล่อยไว้ครึ่งชั่วโมง ท่อจะกลับมาใช้ได้ปกติจ้ะ

2. แผ่นดักเส้นผม

ก็อย่างที่บอกแต่ตอนต้น ว่าปัญหาท่อตันนี่นะ ส่วนใหญ่ก็มาจากเส้นผมบนหัวเราทั้งนั้นแหละ หวีก็ร่วง สระก็ร่วง เช็ดผมก็ร่วง ไม่รู้จะขยันร่วงอะไรนักหนา เธอต้องลองไปหาซื้อแผ่นดักเส้นผมมาสักแผ่นแล้วล่ะ เพราะไอ้ตะแกรงที่ปิดฝาท่อน่ะ มันกันเส้นผมเธอไม่ได้หรอก อย่างน้อยมันก็ช่วยป้องกันไม่ให้ท่อตันไว ช่วยได้ระดับนึง

3. งูเหล็ก

นี่เป็นสิ่งประดิษฐ์ของชาวช่าง ที่เธอและใครอีกหลายๆคนไม่รู้จัก เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดมาเพื่อปราบท่อตันโดยเฉพาะ ลักษณะก็เป็นเส้นเหล็กยาวๆ ตรงปลายมีขดลวด เวลาใช้ก็ง่ายมาก แค่นำงูเหล็กใส่ลงไปในท่อที่มีปัญหาอุดตัน จากนั้นก็หมุนเจ้างูเหล็กไปมา เพื่อดักจับสิ่งอุดตันภายในท่อให้ติดออกมา งูเหล็กมีหลายไซส์ หลายขนาดนะ บ้านไหนที่ท่อตันบ่อยๆ คิดว่าถ้าซื้อมาติดบ้านไว้ก็เวิร์กอยู่ล่ะ

4. โซดาไฟ

นี่ก็อีกไอเทมนึงที่ขาดไม่ได้ในงานท่อตัน หาซื้อได้ง่ายตามร้านก่อสร้าง ร้านขายอุปกรณ์ เครื่องมือช่างทั่วไป มันจะมีขายเป็นถุงๆนะ วิธีใช้ก็ง่ายมาก แค่นำผงโซดาไฟไปละลายน้ำ อย่าให้เยอะนะ จากนั้นก็เทส่วนผสมลงไปในท่อ ทิ้งไว้สักพักก็ค่อยเทน้ำตามลงไป ถ้าเป็นท่อโถส้วม ระหว่างที่เทน้ำ เธออาจใช้ปั๊มยางดูด ช่วยนางอีกแรงก็ดีจ้ะ

ตัวอย่างการใส่โซดาไฟเยอะเกินไป (ในคลิปคือเกือบหมดถุง -0-)

5. น้ำร้อนก็ช่วยได้

บางครั้งที่ท่อตันก็ไม่ได้เป็นเพราะปัญหาอื่นใด แต่เป็นเพราะไขมันที่สะสมๆ พอกพูนจนท่อเหนียวแล้วก็ตัน ฉะนั้นวิธีแก้ที่ควรเลือกทำก่อนเป็นอันดับแรกเลยคือการเทน้ำร้อนลงไปในท่อ ขอให้เป็นน้ำร้อนแบบน้ำเดือด เพราะในท่ออาจจะแค่ไขมันพอกไว้ เทน้ำร้อนไปอาจจะหายเลยก็ได้ ไม่ต้องเสียเวลาและแรงงานแก้ปัญหาแบบอื่น

6. ปั๊มยางดูดส้วม

ท่อตันแบบนี้ ไอ้เจ้าอุปกรณ์นี้แหละที่คนจะคิดถึงก่อนเป็นอย่างแรกเวลาส้วมตัน หาซื้อง่าย ราคาไม่ได้แรง ถือเป็นวิธีแรกๆที่ควรใช้ก่อนจะลงมือทำอย่างอื่น

7. น้ำยาล้างห้องน้ำ

นอกจากจะล้างคราบอุดตันบนพื้น บนผนัง ในห้องน้ำได้ ฤทธิ์ของมันสามารถช่วยแก้ปัญหาอุดตันในท่อได้ โดยใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำเปล่า เสร็จก็เทลงไปในท่อ กรดภายในน้ำยาล้างห้องน้ำจะสามารถทำให้ตะกอนตะกรันต่างๆที่ติดอยู่ในท่อหลุดออกไปได้ ช่วยทำให้ท่อหายตันได้จ้ะ

8. ตะแกรงกรองเศษอาหาร

อันนี้ในกรณีของท่อซิงค์ล้างจาน ปกติตรงปากท่อมันมีแค่ตะแแกรงรูใหญ่ๆปิดเอาไว้ แต่เศษอาหารมันเล็กกว่านั้นจ้ะ มันหลุดรอดเข้าไปได้แทบจะทุกเม็ดทุกหน่วย ดังนั้นควรซื้อตะแกรงตาถี่ๆมาวางปิดไว้อีกที จะช่วยป้องกันไม่ให้เศษอาหารลงไปในท่อได้เป็นสองชั้น ยืดอายุท่อไปได้อีกนานเชียว

เกิดเป็นชะนีต้องสตรองกันหน่อย งานช่างก็ต้องรับนะจ๊ะสมัยนี้!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่