อย่าเพิ่งทิ้ง! เผย 7 ประโยชน์ของเปลือกไข่ที่รู้แล้วจะเสียดาย

อ่าน 4,575

ไข่ที่เราทานกันอยู่เป็นประจำนั้น หลังจากกินเสร็จแล้วมีใครเก็บเปลือกไข่ไว้ไหมคะ? เชื่อว่าหลายคนคงตอบว่าไม่ จะเก็บไว้ทำไม ตอกใส่กะทะเสร็จแล้วก็ทิ้ง นั่นเพราะคุณยังไม่รู้ว่าเปลือกไข่เอาไปทำอะไรได้บ้าง วันนี้ GangBeauty จะพาไปดู 7 ประโยชน์ของเปลือกไข่ที่รู้แล้วจะเสียดายกันค่ะ

1. เปลือกไข่ไล่มด

นำเปลือกไข่ไปเผาไฟแล้วบดให้ละเอียด ในเปลือกไข่มีเเคลเซียม เมื่อนำไปผสมกับน้ำะได้แคลเซียมไฮดรอกไซด์ ซึ่งมีฤทธิ์เป็นเบส(ด่าง) สามารถไล่มดได้

วิธีทำ ล้างเปลือกไข่ให้สะอาดก่อนนำไปเผาให้เหลืองและแห้งสนิท จากนั้นนำมาตำในครกให้ละเอียด เทเปลือกไข่ลงในแก้ว 1 ส่วนแล้วเติมน้ำ 2 ส่วน คนให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง ใช้ฉีดพ่น หรือราดบริเวณรังมด

2. สามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิง

สามารถนำเปลือกไข่มาก่อเตาถ่านได้ โดยให้ทุบเปลือกไข่ให้ละเอียดแล้วใช้กระดาษห่อมัดไว้ วางไว้ใต้ฟืนอีกทีจะทำให้ไฟแรงขึ้น

3. ใช้เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ได้

ใช้เปลือกไข่ป่นผสมในปุ๋ยหมัก ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ช่วยให้พืชผักในบ้านของเราเจริญเติบโตได้ดี หรือใช้ผงเปลือกไข่โรยบริเวณหน้าดินช่วยเพิ่มเเคลเซียมให้ดินได้

4. ใช้แทนยาฆ่าแมลง

ถ้าเราโรยเปลือกไข่ทุบหยาบๆ ไว้ตามใบของต้นไม้ จะช่วยป้องกันศัตรูพืชบางประเภทซึ่งกินใบไม้เป็นอาหาร เช่น ตัวหนอน เนื่องจากความแหลมคมของเปลือกไข่จะบาดผิวหนังที่ไม่มีอะไรปกคลุมของมัน ทำให้มันหลีกหนีจากต้นไม้ของเรา

5. เปลือกไข่ซักผ้า

รู้หรือไม่ว่า เปลือกไข่ทำให้ผ้าขาวได้ โดยเวลาซักผ้า ให้นำเปลือกไข่หลายๆฟองห่อผ้าเอาไว้ แล้วนำไปต้มรวมกับผ้าขาว จากนั้นนำไปซักตามปกติ จำทำให้ผ้าดูขาวขึ้น หรือนำเปลือกไข่บดละเอียดผสมกับโซดาซักผ้าอย่างละ 1 ส่วนเท่าๆ กัน ก็นำไปใช้แทนผงซักผ้าได้ค่ะ

6. กินเปลือกไข่เพิ่มแคลเซียม

จริงๆแล้วเปลือกไข่สามารถกินได้ แถมยังมีประโยชน์อีกด้วย เปลือกไข่อุดมด้วยธาตุเหล็ก นำเปลือกไข่มาล้างให้สะอาด อบย่างให้ร้อนแล้วตำให้เป็นผงละเอียดนำไปหุงปนกับข้าวสาร เป็นอาหารที่มีคุณค่าบำรุงดีมาก และสารอาหารที่จะได้รับจากเปลือกไข่ ก็คือ แคลเซี่ยม หรือนำผงเปลือกไข่ไปผสมอาหารสัตว์เพื่อเสริมแคลเซียมก็ได้เช่นกัน

7. เป็นเครื่องมือทำความสะอาด

เปลือกไข่สามารถนำไปใช้ขัดล้างอ่างล้างหน้าอ่างอาบน้ำและเครื่องใช้เซรามิคทั้งหลายได้ หรือจะใช้แทน แปรงล้างขวดหรือภาชนะที่มีปากแคบ โดยใส่เปลือกไข่ลงไปแล้วเขย่าๆขวดแล้วเทออก ก็ทำให้ขวดสะอาดได้ค่ะ

ต่อไปนี้หลังจากกินไข่เสร็จแล้วลองนำเปลือกไข่ไปล้างทำความสะอาดแล้วนำไปคั่วให้แห้งแล้วใช้ประโยชน์ดูนะคะ เอาไปทิ้งเสียดายแย่เลย

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่