10 เทคนิค "แก้นอนกรน" ง่ายๆที่เราสามารถทำได้ด้วยตนเอง !!!

อ่าน 3,941

"นอนกรน" ถือเป็นปัญหาหนักใจที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย โดยอาการนอนกรนนั้นถือเป็นสิ่งผิดปกติที่แสดงว่าช่องทางเดินหายใจแคบ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของเนื้อเยื่อส่วนที่แคบนั้นๆ ซึ่งเสียงกรนจะเกิดขึ้นขณะหายใจ เพราะอากาศจะเดินทางผ่านที่แคบทําให้เกิดเสียงดัง ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาต่อการนอนหลับ และอาจทำให้คู่นอนของคุณน่ารำคาญและนอนไม่หลับได้

หากรู้ตัวว่าตัวเองส่งเสียงกรนตอนนอนหลับ ก็ต้องรีบจัดการปัญหานอนกรนให้จบสิ้นกันไปก่อนที่คนรอบข้างจะทนไม่ไหว วันนี้ gangbeauty จึงมาแนะนำ 10 เทคนิคช่วยลดอาการการนอนกรน

1. เปลี่ยนท่านอน

วิธีแก้นอนกรนที่ง่ายที่สุด คือ การเปลี่ยนท่านอน จากที่เคยนอนหงาย ซึ่งเป็นท่าที่สะดวกกับการกรนมากที่สุด มาเป็นท่านอนตะแคง โดยอาจจะนอนกอดหมอนข้างไปด้วยก็จะช่วยให้คุณอยู่ในท่านอนตะแคงได้นานขึ้น เพียงแค่นี้ก็ทำให้กรนน้อยลงหรือเลิกกรนไปเลยได้แล้ว

2. นอนหงายก็ได้ แต่ต้องมีเงื่อนไข

หากท่านอนหงายเป็นท่าที่คุณนอนหลับสบายที่สุด ลองนอนโดยไม่ต้องมีหมอนรองศีรษะดูสิคะ หรือจะนอนหนุนหมอนแต่ใช้ผ้าขนหนูหนุนใต้คางเพื่อให้ปากปิดอยู่ตลอดก็ได้ วิธีนี้ก็จะช่วยแก้การนอนกรนได้เหมือนกัน

3. ลดความอ้วน

ถ้าตอนนี้คุณเป็นคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานอยู่ แล้วพบว่าตัวเองนอนกรน ความอ้วนอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณนอนกรนก็ได้ เพราะเมื่อร่างกายมีเนื้อหนังรอบคอ (รวมทั้งทั่วตัว) ที่่แน่นจนเกินไป อาจทำให้กดหลอดลมหายใจจนหายใจไม่สะดวก ทีนี้ก็เลยกรนซะเสียงดังยังไงล่ะ ฉะนั้นมาลดความอ้วนกันเถอะ

4. งดดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง และสามารถส่งผลให้กล้ามเนื้อส่วนด้านหลังลำคอตึงเครียดได้ จนทำให้เกิดการนอนกรน โดยเฉพาะหากคุณดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน 4-5 ชั่วโมง อาการนอนกรนจะยิ่งทวีความรุนแรง ซึ่งหากเป็นอย่างนี้ก็งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดีกว่าเนอะ

5. ตัดขาดจากบุหรี่

บุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบการหายใจของเราผิดปกติไป ซึ่งไม่ต้องเดาก็น่าจะรู้ว่าบุหรี่มีเอี่ยวกับปัญหานอนกรนแน่ๆ แถมบุหรี่ยังไม่เคยดีต่อสุขภาพของเราด้วย สิงห์อมควันทั้งหลายเลิกบุหรี่เถอะนะคะ

6. ซักเครื่องนอนให้สะอาด

ความสกปรกและเชื้อโรคที่เกาะอยู่ตามหมอน ผ้าห่ม และผ้าปูที่นอนของคุณล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุให้การหายใจในระหว่างนอนหลับติดขัดได้ ดังนั้นหากไม่อยากนอนกรนก็ควรต้องนำเครื่องนอนที่ใช้ไปซักบ่อยๆ นะจ๊ะ

7. เพิ่มความชื้นให้ห้อง

โดยเฉพาะห้องนอนที่เปิดแอร์ตลอด ควรหาอ่างใส่น้ำมาวางไว้ข้างๆ เตียงเพื่อเพิ่มความชื้นในห้องนอนให้สมดุล เนื่องจากหากนอนหลับในห้องที่มีความชื้นไม่สมดุล อากาศภายในห้องนอนอาจรบกวนระบบหายใจจนทำให้นอนกรนได้นั่นเอง

8. นอนหลับให้เพียงพอ

การโหมงานหนักหามรุ่งหามค่ำ หรือฝึกให้ตัวเองนอนน้อยจนชิน อาจทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในร่างกายอ่อนล้าลงได้เหมือนกัน และเมื่อกล้ามเนื้อส่วนด้านหลังลำคอไม่ได้อยู่ในลักษณะที่ทำให้หายใจได้สะดวกแล้ว อาการนอนกรนก็จะมาเยือนคุณในตอนนี้นี่แหละค่ะ ถ้าอย่างนั้นเอาเป็นว่านอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ดีกว่า ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย

9. ล้างจมูกบ้าง

สาเหตุของการนอนกรนหลักๆ อยู่ที่ความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นถ้าทำยังไงก็ไม่หายกรนสักทีลองวิธีล้างจมูกช่วยก็ได้ค่ะ ไม่แน่ว่าภายในจมูกของเราอาจมีขี้มูกหรือสิ่งตกค้างเข้าไปอุดตันจนทำให้หายใจไม่ค่อยสะดวกเวลาที่นอนหลับก็ได้

10. ใช้ยารักษาโรคภายใต้การดูแลของแพทย์

ยาบางประเภทมีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง และมีผลต่อสมองไม่ต่างจากแอลกอฮอล์ เช่น ยาแก้หวัดบางชนิด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการนอนกรนได้ ดังนั้นหากคุณจำเป็นต้องใช้ยาชนิดใดก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้ง

 

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่