หยุดใส่ทันที!! 5 สัญญาณอันตรายควรหยุดใส่ "คอนแทคเลนส์"

อ่าน 14,069

สำหรับสาวๆที่ชื่นชอบการใส่ "คอนแทคเลนส์" ทั้งที่มีปัญหาทางสายตา และใส่เพื่อความสวยงาม วันนี้ GangBeauty มี 5 สัญาญาณเตือนสำหรับการใส่ "คอนแทคเลนส์" มากฝากค่ะ

แม้ว่าการใส่ "คอนแทคเลนส์" ในปัจจุบันจะเป็นที่นิยมมากในทุกเพศทุกวัย ไม่ได้จำกัดแค่คนที่มีปัญหาทางสายตาเหมือนเมื่อก่อน แต่ถ้าเราใส่คอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ใช้คอนแทคลนส์ไม่ถูกวิธี รวมไปถึงการรักษาความสะอาดของคอนแทคเลนส์ที่ไม่เพียงพอ จนทำให้เกิดอาการผิดปกติ ถึงขั้นต้องผ่าตัด หรือสูญเสียการมองเห็นไปอย่างถาวรได้เลยที่เดียว ที่นี้เราไปดูสัญาณเตือนกันว่าถ้าเริ่มมีอาการตาม 5 ข้อที่ GangBeauty หามา ควรหยุดใส่ก่อนที่จะสายไป และควรไปพบแพทย์ผู้เชียวชาญ...

1. ตาแห้งมากผิดปกติ

:ในรายที่ใส่คอนแทคเลนส์แล้วมีอาการตาแห้ง อาจใช้น้ำตาเทียมหยอดเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวงตาได้ แต่หากมีอาการตาแห้งมากผิดปกติ หรือน้ำตาเทียมก้เริ่มเอาไม่อยู่ ดวงตาอาจเริ่มมีอาการผิดปกติได้

2. ตาแดง เคืองตา

:ขี้ตาเหนียว มีเศษโปรตีนเกาะที่ตา และคอนแทคเลนส์ อาการนี้เป็นสัญญาณของการอักเสบของกระจกตา และเยื่อบุตา ซึ่งนอกจากอาการดังกล่าวแล้ว ยังอาจทำให้เกิดภาพมัวได้เช่นกัน

3. มีตุ่มอักเสบที่เปลือกตาด้านใน

:นอกจากจะพบตุ่มอักเสบแล้ว ยังอาจพบอาการข้างเคียงอื่นๆ ร่วมด้วย ได้แก่ ตาแดง ระคายเคือง ตาไม่สู้แสง และอาจมีภาวะหนังตาตกร่วมด้วย

4. เกิดจุดเล็กๆ ที่ตาดำ

:เป็นอาการจากเยื่อบุผิวกระจกตาอักเสบ ที่เกิดจากบาดแผล หรืออาการช้ำของเยื่อตาในขณะที่ตาแห้ง มีอาการแพ้ หรือขาดออกซิเจนจากการใส่คอนแทคเลนส์นานๆ หรือคอนแทคเลนส์ที่ได้มาตรฐาน ค่าอมน้ำต่ำ และ/หรือออกซิเจนถ่ายเทไม่สะดวก สิ่งที่อันตรายไปกว่าจุดเล็กๆ คือ หากมีแผลเป็นจุดเล็กๆ หลายจุดมารวมกัน อาจกลายเป็นแผลใหญ่ที่อาจติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งจะเป็นอันตรายมาก

5. ตาแดง เคืองตา ตาสู้แสงไม่ได้

:มีขี้ตามาก น้ำตาไหลตลอดเวลา  หรือมีหนองในช่องหน้าม่านตา เป็นอาการของกระจกตาติดเชื้อ ที่เมื่อตรวจกับจักษุแพทย์ อาจจะพบจุดขาวที่กระจกตา กระจกตาฝ้า กระจกตาบาง หรือบวมร่วมด้วย

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่