รักแร้เนียนมาแต่โบราณ!! แฟชั่นสไบเกาะอก สาวไทยสมัยก่อนรับมือกับขนรักแร้อย่างไร!!

อ่าน 11,682

      หากพูดถึงปัญหาน่าเบื่อหน่ายที่ผู้หญิงค่อนข้างเซ็งเพราะต้องทนอยู่กับมันสม่ำเสมอ หนึ่งในนั้นก็คงต้องมีเรื่องของขนรักแร้ปะปนด้วย สมัยนี้โชคดีหน่อยว่าเทคโนโลยีล้ำหน้า มีเลเซอร์ให้ขนหายไป แถมยังเรียบเนียนได้แค่นอนหลับตาพริ้มแล้วจ่ายเงิน แล้วไม่คิดสงสัยกันบ้างเหรอว่าสมัยก่อนที่ผู้หญิงส่วนใหญ่แต่งกายเป็นสไบเฉียงอก พวกเธอจะมีวิธีจัดการปัญหานี้อย่างไรไม่ให้มันโผล่แพลมออกมาน่าเกลียด Gangbeauty บอกเลยว่าเคล็ดลับแบบชาวบ้านแบบนี้ ทุกวันนี้ยังใช้ได้!

          จากข้อมูลในเพจของ คลังประวัติศาสตร์ไทย ได้มีการกล่าวถึงการกำจัดขนรักแร้แบบสาวชาววังเอาไว้ว่าในอดีตนั้น ไม่ว่าจะที่ไหน คุณผู้หญิงล้วนแต่งกายด้วยการห่มสไบเฉียงหรือเกาะอกเท่านั้น แน่นอนว่าขนรักแร้จึงเป็นปัญหาใหญ่ ถ้ามีโผล่แพลมออกไปอาจโดนแซวจนเขินอาย ถึงขั้นโด่งดังไปทั่วย่านน้ำกันเลยทีเดียว ดังเช่นกลอนบทหนึ่งที่ว่า

อนิจจาเราสองเจ้ากับพี่ .. จะมีใครมาเห็นเจ้าเล่าพิมเอ๋ย

อาบทั้งตัวอาบทั้งผ้าไม่เย็นเลย .. อยากจะเผยสะไบนางออกจากทรวง

ถ้าเปิดไปขนรักแร้คงฟูฟ่อง .. หยิกพองหยองดูแล้วจะไม่สวย

ขอพี่ดูจับเล่นเป็นละทวย .. อยากจะช่วยดึงถอนให้หมดงอนงาม

          ดังนั้นสาวชาววังจึงมีวิธีกำจัดขนรักแร้และขนที่ไม่พึงประสงค์ออกไปด้วยการ ใช้แหนบ ถอนนั่นเอง วิธีนี้มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยปรากฎเป็นหลักฐานในบทนิราศ ซึ่งประพันธ์โดยเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร แห่งราชวงศ์พูหลวงในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีใจความว่า

ไรน้อยรอยแหนบทึ้ง.....ถอนแถว

เป็นระเบียบตามแนว.....รอบเกล้า

ริมเผ้าเพราพริ้งแวว.....แลเลิศ

ผมมวยรวยปีกเจ้า.....เรียบร้อยไรงาม

          นอกจากแหนบที่นิยมใช้กำจัดขนน่ารังเกียจออกไป ก็ยังมีการใช้เมล็ดข้าวสารหรือข้าวเปลือก หนีบขนรักแร้ขึ้นมา ตลอดจนสามารถใช้ปูนแดงที่กินกับหมาก หรือขี้เถ้าจากเตาฟืนมาถูนิ้วให้เกิดความหนืด แล้วก็ใช้นิ้วนั้นแหละในการดึงขนไม่พึงประสงค์ออกกันแบบสดๆ!

จะว่าไปสมัยนี้ก็ยังใช้ได้ แค่หลังถอนต้องหาครีมบำรุงมาทาสักหน่อย ประหยัด!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่