นักจิตวิทยาขอแนะนำ!! แต่ละห้องควรทาสีอะไร ให้บ้านอยู่ดีมีความสุข!!

อ่าน 4,699

  บ้านเรือนสมัยใหม่มักเน้นโทนสีโมเดิร์นเข้ม อาจจะเป็นโทนเทา โทนดำ ด้วยเกิดจากความชอบส่นตัวของเจ้าของบ้านล้วนๆ ส่วนใครที่เชื่อเรื่องดวงชะตา ก็อาจจะทาสีบ้านตามหลักฮวงจุ้ยเพราะเชื่อว่าอยู่แล้วจะร่มเย็น มีความสุข แล้วถ้า Gangbeauty ขอหยิบยกเอาความเป็นวิทยาศาสตร์เข้ามาเกี่ยวพัน มาดูกันซิว่าห้องไหน ควรทาสีอะไรเพื่อให้ดีต่อใจตามหลักวิทยาศาสตร์กันนะ!

1. ห้องนอน > โทนสีฟ้าอุ่น

pxhere.com

          สีฟ้าเป็นสีที่ทำให้รู้สึกสงบ และรู้สึกถึงการพักผ่อน โดยเชื่อมโยงจากท้องฟ้าหรือสายน้ำ ซึ่งจากการศึกษาก็พบว่าคนเรามักจะนอนหลับได้ดีขึ้น เมื่อได้นอนอยู่ในห้องสีฟ้า มากกว่าสีอื่นๆ ไม่เข้ม ไม่สว่างจนเกินไป และสีที่ไม่ควรใช้เลยในห้องนอนก็คือสีม่วงนั่นเอง

2. ห้องทำงาน > เขียวอ่อน

www.furnitureteams.com

          สีเขียวเป็นสีที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังช่วยทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับงานตรงหน้าได้ดีมากขึ้น แล้วก็เป็นสีที่ทำให้รู้สึกถึงธรรมชาติ ทำให้เรานึกถึงต้นไม้ใบหญ้า ส่งผลให้เกิดความรู้สึกปลอดโปร่งเสมอ โดยเฉพาะถ้าเป็นสีเขียวหยกอ่อนจะดีมาก แต่สีที่ไม่ควรใช้เลยคือสีแดง ซึ่งจะยิ่งทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเสื่อมถอยได้ง่ายเลยล่ะ

3. ห้องครัว > ส้มชาเย็น

dgmagnets.com

          สีโทนส้มหรือแดงจะเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารของเราได้ดี ดังนั้นห้องครัวจึงเหมาะมากที่จะใช้สีนี้ทาลงไป อีกทั้งสีโทนนี้ยังเป็นสีที่สดใส เวลาตื่นเช้ามากินข้าว จะได้ไม่รู้งัวเงียอยากนอนต่อ สนุกสนาน มีชีวิตชีวามากขึ้น สีที่ไม่แนะนำเลยคือสีเหลืองและเขียว เพราะมันเป็นสีที่ไม่เหมาะอย่างแรงเกี่ยวกับเรื่องของอาหาร จะทำให้รู้สึกไม่ดีเอาซะเปล่าๆ

4. ห้องน้ำ/ห้องแต่งตัว > ชมพูอ่อน

yandex.ru

          จริงอยู่ที่การใช้สีขาวทาห้องน้ำ จะทำให้รู้สึกว่ามันสะอาดเอี่ยมอ่อง แต่บอกเลยว่ามันเป็นสีที่จืดชืดมาก จะพาลทำให้เรารู้สึกเบื่อง่าย ให้เปลี่ยนเป็นสีชมพูอ่อนซึ่งเป็นสีที่เหมาะกับทุกสภาพผิวของคนเรา หลังอาบน้ำจะรู้สึกอบอุ่น สีต้องห้ามสำหรับห้องน้ำคือสีนีออนแสบตา ดูโมเดิร์นนะ แต่ห้องแคบแบบนี้ คงแสบตาจนร้องไห้แน่ๆ

5. ห้องนั่งเล่น > น้ำตาลอุ่น

www.hamstech.com

          ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่รวบรวมสมาชิกในบ้านเพื่อการพักผ่อน ไม่ว่าจะดูทีวี เชียร์บอล หรือนั่งคุยกัน การใช้สีน้ำตาลอ่อน ทรายอ่อน จะช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลาย ได้อารมณ์เงียบและสงบ สีที่ควรเลี่ยงเป็นอย่างมากคือสีมืด สีทึบเพราะจะยิ่งทำให้รู้สึกอึมครึม มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาก็พาลจะอึดอัดใจกันซะเปล่าๆ หดหู่ไปหมดเลยล่ะ

ใครอยากทาสีห้องใหม่แต่ยังไม่มีไอเดียสีก็ลองปรับใช้กันดูได้ บอกเลยว่าสวยถูกใจแน่นอน!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่