จ่ายแพงไปก็เท่านั้น!! 8 สินค้าเพื่อสุขภาพ ที่ไม่ได้ดีอย่างที่คิด!!

อ่าน 2,477

เมื่อต้องเดินเข้าร้านที่ขายแต่ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ เธออาจจะรู้สึกว่าภายในร้านดูสะอาด สินค้าทุกชิ้นดูมีคุณค่าต่อสุขภาพของเธอและน่าซื้อมาบำรุงดูแลร่างกายมาก แต่ Gangbeauty ขอให้เธอเบรกใจไว้ก่อน บางสิ่งบางอย่างก็ไม่ได้ให้ผลดีต่อสุขภาพขนาดนั้น แถมยังกระตุ้นอาการแพ้ การติดเชื้อทางผิวหนังให้เพิ่มขึ้นได้ด้วย!

1. ใยบวบ

www.flickr.com

          ใยบวบก้อนฝอย อาจเป็นสินค้าที่ทำให้เธอมีความสุขเวลาอาบน้ำ รู้สึกว่าอาบแล้วสะอาดอย่างแท้จริง แต่ร้อยทั้งร้อย เมื่อใช้เสร็จก็แขวนเอาไว้ในห้องน้ำนั่นล่ะ ความชื้นเป็นตัวการก่อแบคทีเรีย และเจ้าใยบวบก้อนนี้ก็มีช่องเล็กช่องน้อยให้แบคทีเรียเติบโตอยู่เยอะมาก หากวันหนึ่งเกิดถูแรงเกินจนมีแผล แบคทีเรียพวกนี้ก็หวานหมู เข้าปากแผลง่ายเลย ถ้าเธอติดใช้งานเจ้าใยบวบไปแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนเดือนละอัน แล้วก็พยายามเลือกให้เป็นใยบวบจากเส้นใยธรรมชาติ ใช้เสร็จก็ล้าง บีบน้ำ เอาออกมาตากข้างนอกห้องน้ำ บริเวณในร่มให้แห้ง จะช่วยในเรื่องนี้ได้มาก

2. เครื่องทำความชื้น

www.flickr.com

          คำเคลมจากสินค้าที่เรียกว่าเครื่องทำความชื้นคือสามารถบรรเทาอาการคัดจมูกและผิวจะไม่แห้งอีกต่อไป แต่ข้อเสียของมันที่ไม่มีใครเคยพูดถึงก็คือมันต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยมาก เพราะความชื้นนั้นเป็นจุดกำเนิดแบคทีเรีย เชื้อโรค เชื้อรา อีกทั้งการเปิดใช้งานเครื่องทำความชื้นบ่อยเกินไป อาจทำให้บ้านทั้งหลังมีแต่ความชื้น แน่นอนว่านอกจากเชื้อโรคที่ปะปนในอากาศแล้ว บ้านยังกลายเป็นแหล่งสะสมไรฝุ่นไปโดยปริยาย หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแนะนำว่าหลังจากเปิดใช้งานมาทั้งคืนแล้ว เช้ามาอย่าเพิ่งปิดเครื่องทันที ให้ปล่อยแช่เอาไว้จนกว่าน้ำจะแห้งหมด และต้องทำความสะอาดทุก 3 วัน

3. สำลีก้าน

.

pixabay.com

          ความคันหูที่เกิด ทำให้เรารู้สึกว่าขี้หูคือสิ่งเลวร้าย และต้องกำจัดให้สิ้นซาก แต่ความจริงมันมีเอาไว้เพื่อปกป้องโครงสร้างหูชั้นในจากฝุ่นละอองและเศษผงนะ ถ้าไม่มีขี้หู อาจจะมีเศษผงลงไปอุดตันในหูจนปวดเข้าก็ได้ ดังนั้นอย่าไปใช้สำลีก้านแคะมันบ่อย เพราะสำลีก้านจะยิ่งดันให้ขี้หู เข้าไปลึกจนอาจทำให้เยื่อแก้วหูเป็นรูได้ การทำความสะอาดหู แค่บริเวณที่นิ้วมือเข้าได้ถึงก็เกินพอแล้ว ไม่ต้องใช้สำลีก้านทะลวงเข้าไปลึกขนาดนั้นหรอก

4. สบู่ต้านแบคทีเรีย

commons.wikimedia.org

          ผลิตภัณฑ์สุดอนามัยอย่างสบู่ล้างมือต้านแบคทีเรีย กลับมีคุณประโยชน์ที่ใช้ไม่ได้กับมนุษย์ เพราะส่วนผสมที่ใช้ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย เช่น ไตรโคซาน อาจส่งผลกระทบต่อระบบการต้านเชื้อแบคทีเรียตามธรรมชาติของร่างกายได้ ไม่จำเป็นไม่ต้องใช้บ่อยหรอก แค่สบู่กับน้ำสะอาด บวกแรงเสียดทานตอนถูมือไปมาก็สาารถกำจัดเชื้อโรคได้หมดแล้วล่ะ

5. เก้าอี้

pxhere.com

          เก้าอี้ทุกชนิด ไม่ว่ามันจะทำมาจากวัสดุอะไร โครงสร้างแบบไหนก็ไม่ได้มีเอาไว้ให้นั่งแช่นานขนาดนั้น การนั่งนานจะทำให้เธอเสี่ยงต่อโรคต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะหัวใจ โรคอ้วน และอื่นๆ สิ่งที่ควรทำคือการลุกขึ้นขยับร่างกายไปมาให้บ่อยต่างหาก ลุกเดินไปดื่มน้ำ หรือไปคุยกับคนอื่น ชั่วโมงละ 2 นาทีจะช่วยลดความเสี่ยงเสียชีวิตจากการนั่งได้ถึง 23% เลยนะ

6. เครื่องปั่น

pxhere.com

          น้ำผลไม้ปั่นเป็นสมูธตี้ทางเลือกสำหรับสาวรักสุขภาพสมัยใหม่ แต่เครื่องปั่นที่ถูกใช้งานบ่อยอาจจะทำให้เธอรู้สึกแขยงขึ้นมาแทนเอาก็ได้นะ เพราะถ้าถามเธอว่า เวลาล้างเครื่องปั่น ล้างยังไง ส่วนใหญ่ก็ล้างกันแค่โถปั่นเท่านั้น ปะเก็นยางบริเวณใบมีดแทบไม่เคยได้ถอดออกมาล้างเลย จากรายงานปี 2013 ของ NSF International กล่าวว่าเจ้าโถปั่นคือแหล่งสะสมเชื้อโรคมากสุดอันดับ 3 เลยนะ แถมเชื้อโรคยังหลายชนิดมากด้วย ทางที่ดี เวลาปั่นเสร็จ ให้แงะออกมาล้างทุกส่วน ผึ่งให้แห้งอยู่เสมอดีกว่า

7. เครื่องมือเกี่ยวกับเล็บ

pxhere.com

          เป็นเรื่องปกติที่แบคทีเรียจะอยู่บนผิวหนังของมนุษย์ และการตัดเล็บ ก็อาจเป็นการถ่ายเทแบคทีเรียนั้นมาอยู่บนอุปกรณ์ตัดเล็บแทน ด้วยความไม่รู้ ก็เลยไม่มีใครสนใจจะทำความสะอาดพวกมันเลย เมื่อไหร่ที่เล็บเกิดฉีก ตัดพลาด มีโอกาส 100% แน่นอนที่แบคทีเรียจะวิ่งเข้าปากแผลของเธอไปโดยไม่รู้ตัว ความจริงที่ถูกต้องคือควรล้างอุปกรณ์หลังใช้ด้วยน้ำสะอาดกับสบู่ทุกครั้ง และเปลี่ยนอันใหม่ทุก 3-4 สัปดาห์ เป็นไปได้ก็แยกใช้กับคนอื่นไปเลย

8. ยาสีฟันไวท์เทนนิ่ง

commons.wikimedia.org

          สรรพคุณส่วนใหญ่ที่เธอมักจะมองหาจากแปรงสีฟันก็คือการทำให้ฟันขาวสะอาดสดใสราวไข่มุก แต่จำไว้เลยนะว่ายิ่งแบรนด์ไหน ยี่ห้อไหนที่ถูกใจเธอในเรื่องของการสร้างฟันขาว นั่นหมายความว่าสารเคมีปะปนในหลอดนั้นมีอยู่เยอะกว่าแบรนด์อื่น ถ้ากลัวฟันเหลืองจริงๆ ใช้ไหมขัดฟันขจัดคราบบนฟันดีกว่า เพราะยิ่งฟันขาวมากเท่าไหร่ โอกาสเสียวฟันเพราะหน้าฟันบางเกินไปก็ยิ่งสูงเท่านั้นนะ

เตือนขนาดนี้แล้วก็ทำตามกันเถอะนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่