เช็ก 5 ข้อ ที่คุณโสดเพราะคุณเป็น "โรคกลัวความรัก"อยู่หรือเปล่า!

อ่าน 2,872

ความโสดนี่มันไม่เข้าใครออกใครจริง นึกจะโสดก็โสดแบบยาวนาน คานทองถามหาอยู่เป็นพักๆ แต่คุณสาวๆเคยสังเกตตัวเองใหมว่า ที่ตัวเองโสดอยู่ทุกว่านี้มีสาเหตุมาจากอะไร วันนี้ GangBeauty เลยมีมาให้เช็กกันว่าตัวเองเข้าข่างเจ้าโลกนี้หรือเปล่า ไปดูกันเลย

ก่อนอื่นทำความเข้าใจและรู้จักกับโรคกลัวความรัก หรือ  Philophobia กันก่อน ซึ่งโรคนี้เป็นอาการป่วยทางจิตชนิดหนึ่ง ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการกลัวความรู้สึกที่เรียกว่ารัก และจะปฏิเสธความสัมพันธ์เชิงชู้สาวทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้หรือผู้รับก็ตาม ถึงแม้ว่าเธอจะเป็นฝ่ายตกหลุมรักและหวั่นไหวต่อใครบางคนก่อน แต่สุดท้ายแล้วก็เป็นเธอเองที่ทำให้ความรักนั้นจบลง ด้วยเหตุที่เธอเองนั้นไม่กล้าเปิดใจ ไม่เชื่อใจ และกังวลไปต่างๆนานาเกี่ยวกับความรัก พวกเธอเหล่านี้จึงไม่ค่อยกล้าที่จะมีความรัก

1. สาเหตุของการเป็นโรคกลัวความรัก

:โรคกลัวความรักสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์รอบตัว เช่น ครอบครัว สังคม และประสบการณ์ด้านความรัก ลองทบทวนเหตุการณในชีวิตดูนะคะ ว่ามีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นกับตัวคุณบ้างหรือไม่

- คุณอยู่ในครอบครัวที่มีแต่ความทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งกันตลอดเวลา จนทำให้ตัวคุณเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อความรัก

- คุณอยู่ในสังคม ที่มีวัฒนธรรมหรือศาสนา ที่เข้มงวดมากเกินไป จนปลูกจิตใต้สำนึกให้คุณเกรงกลัวต่อความรัก และกลัวบทลงโทษที่เกี่ยวข้องกับความรัก

- คุณเคยมีประสบการณ์รักที่เลวร้าย จนทำให้ตัวคุณเองเข็ดกับความรัก และไม่กล้าเปิดใจ เพราะกลัวจะเจ็บซ้ำรอยเดิมเหมือนในอดีตที่คุณเคยผ่านมา

2. คุณชอบอยู่คนเดียว และโลกส่วนตัวสูง

:สำหรับคนที่เป็นโรคนี้ จะชอบอยู่คนเดียว รักสันโดษ มักมีกำแพงเวลาอยู่ใกล้กับผู้อื่น หรือแม้กระทั่งไม่ยอมรับความหวังดีหรือการช่วยเหลือจากผู้อื่นเลยด้วยซ้ำ เพราะกลัวว่าจะเป็นการทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งจนเกินไป

3. จะรู้สึกเครียด หวั่นไหว และอึดอัด ทุกครั้ง ที่คุณอยู่ใกล้กับความรู้สึกที่เรียกว่ารัก

:สำหรับคนที่เป็นโรคนี้ มักจะรู้สึกอึดอัดและทนรับกับความรู้สึกหวั่นไหวทั้งของตัวเองและผู้อื่นที่มีต่อคุณไม่ไหว จนเครียด และหวาดระแวงที่จะอยู่ใกล้กับความรู้สึกนั้น

4. เวลาที่เจอกับสถานการณ์เกี่ยวกับความรักคุณจะมีอาการกลัวอย่างเห็นได้ชัด

:สำหรับข้อนี้จะคล้ายกับข้อ 3 คนเป็นโรคนี้จะรู้สึกอึดอัดและเครียดเมื่ออยู่ใกล้กับความรู้สึกหรือสถานการณ์ที่เรียกว่ารัก จนทำให้เกิดอาการทางกายภาพขึ้นได้ เช่น เหงื่อแตก มือไม้สั่น ร้องไห้หวาดกลัว หัวใจเต้นแรง หายใจเร็วและแรง มือเท้าชา อาเจียน และบางคนอาจถึงขั้นเป็นลมหมดสติได้

5. โรคกลัวความรักสามารถรักษาให้หายได้

:การที่จะรักษาโรคนี้ให้หาย สิ่งสำคัญที่สุดคือ ปรับเปลี่ยนความคิดและทัศนคติให้ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ และควรไปพบจิตแพทย์เพื่อพูดคุยและหาทางแก้ปัญหา แน่นอนว่าการไปพบจิตแพทย์ ไม่ได้แปลว่าเราเป็นบ้า แต่เป็นการพบแพทย์ที่พูดคุยถึงปัญหา และแพทย์จะเป็นผู้ชี้แนวทางให้กับเราเพื่อให้เราได้เผชิญหน้าและเปิดใจกับความรักได้มากขึ้น


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่