เช็กให้ชัวร์!! 6 ข้อบอกได้ คุณแค่เศร้า หรือเป็นผู้ป่วย "โรคซึมเศร้า"!!

อ่าน 2,957

ช่วงนี้กระแสโรคซึมเศร้ามาแรงแซงทางโค้ง แถมคนที่เป็นโรคนี้ยังมีสภาพในสังคมปกติธรรมดาทั่วไปซะจนเราเองเริ่มสับสนในใจ ว่าตัวเราก็เป็นอยู่เหมือนกันรึเปล่า ถ้าวันนี้ยังมีคำถามอยู่ในหัว Gangbeauty ก็อยากให้เธอมาลองคิดด้วยกัน หาคำตอบไปด้วยกันเลยในบทความนี้ ว่าสิ่งที่เป็นอยู่ เธอเป็นโรคซึมเศร้า หรือเป็นแค่ความเศร้าชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น!

1. ยังสนุกกับสิ่งที่ชอบมั้ย?

www.pexels.com

แค่เศร้า: เธอจะยังสามารถรู้สึกสนุก เพลิดเพลินกับสิ่งที่เธอชอบได้อยู่ เช่น การนอนดูซีรี่ส์ทั้งวัน หรือการทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ก่อนที่ปัญหาจะเข้ามารุมล้อม จนทำให้รู้สึกว่าตัวเองเศร้า

ซึมเศร้า: ถ้าเธอไม่สนุกกับสิ่งที่เธอชอบแล้ว ทุกอย่าง ไม่ว่าจะวาดรูป ได้ช้อปปิ้ง ได้กินของอร่อย จะไม่รู้สึกเพลิดเพลิน ตื่นเต้นอีกต่อไป นั่นอาจหมายถึงภาวะซึมเศร้า เพราะมันคือการขาดความยินดีหรือการขาดความสนใจในสิ่งที่เธอชื่นชอบไปแล้วนั่นเอง

2. มีความรู้สึกเฉพาะเหตุการณ์หรือสิ่งที่เกิดขึ้นมั้ย?

www.pexels.com

แค่เศร้า: จริงๆ แล้วข้อนี้อาจบอกไม่ได้ 100% เพราะเส้นแบ่งระหว่างความเศร้ากับซึมเศร้ามันต่างกันแค่นิดเดียว แม้เธอจะเศร้าโดยไม่มีสาเหตุ ก็ไม่ใช่ว่าเธอจะเป็นโรคซึมเศร้าซะทีเดียว แต่โดยมากก็มักจะบอกถึงสาเหตุได้ เช่น เศร้าเรื่องญาติ เศร้าเรื่องการเปลี่ยนแปลง เศร้าเพราะคิดถึงบ้าน เป็นต้น

ซึมเศร้า: โรคซึมเศร้ามักถูกกระตุ้นจากเหตุการณ์เฉพาะ อารมณ์จะคล้ายๆ เศร้า แต่จะทุกข์ทรมานมากกว่า และนานเกินขอบเขตที่ควรจะเป็น แถมส่วนใหญ่ยังไม่สามารถระบุได้ถึงเหตุผลของความเศร้านั้นอย่างชัดเจนได้ด้วย อยู่ๆ ก็เศร้าไปเอง

3. ยังกิน ยังนอนได้ปกติมั้ย?

แค่เศร้า: ตอนที่เศร้าคืออารมณ์เสียมาก เสียใจมาก นอนร้องไห้เป็นวันไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็ตาม แต่พอเหนื่อยก็หลับไปได้ปกติ หรือบางคนก็เศร้ามาก ยิ่งเศร้ายิ่งกิน อันนี้แปลว่ายังปกติดี ยังไม่ถือว่าเป็นโรคซึมเศร้า ร่างกายยังเป็นไปตามระบบปกติ

ซึมเศร้า: รูปแบบการดำเนินชีวิตของเธอจะหยุดชะงักไปหมด อาจจะไม่หลับไม่นอน หรือบางทีก็นอนทั้งวันและไม่อยากลุกจากเตียงไปที่ไหนเลย เรื่องการกินก็จะหยุดชะงักไป ในหัวของเธอส่วนใหญ่มักจะมีแต่คำถามประมาณว่า "ทำไมฉันต้องมาทำอะไรไร้สาระพวกนี้ด้วย?"

4. มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงอารมณ์ที่ไม่โอเคมั้ย?

pixabay.com

แค่เศร้า: เรื่องเศร้า มักจะเข้ามาแล้วผ่านไป ความเศร้าก็เช่นกัน มันมักจะไม่ได้อยู่กับเธอแบบถาวร การที่เธอยังมีช่วงเวลาที่รู้สึกผ่อนคลายอยู่ เช่น ในตอนที่เธอทำสิ่งที่เธอชอบ เธอก็ยังสนุก แบบนี้แปลว่ายังไม่ได้ป่วย

ซึมเศร้า: ถ้าเธอเป็นซึมเศร้า ในช่วงระดับแรกถึงปานกลาง อาจจะยังพอมีช่วงที่เธอรู้สึกดีขึ้นบ้าง แต่ก็น้อยมากจนเหมือนไม่มีอยู่ดี หรือถ้าเป็นขั้นรุนแรงแล้ว เธอจะกลายเป็นคนที่ไม่เหลือรอยยิ้มใดๆ เลย ความรู้สึกทุกอย่างจะดิ่งอยู่กับที่ และไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นด้วย

5. ลงโทษหรือวิจารณ์ตัวเองมั้ย?

maxpixel.freegreatpicture.com

แค่เศร้า: บางทีเวลาเธอเศร้า อาจมีบ้างบางครั้งที่เธอนึกตำหนิตัวเองที่ทำไม่ดี ที่ทำผิดไป และทำให้เธอรู้สึกแย่กับตัวเอง แต่ความรู้สึกแบบนี้จะไม่อยู่ถาวร เธออาจจะมองว่าตัวเองไร้ค่า ไม่น่าเกิดมาบนโลกนี้เลย แต่ก็แค่พักหนึ่งเท่านั้น ส่วนใหญ่ถ้าเครียด หรือมีปัญหา เธอมักจะโทษสิ่งอื่นมากกว่า

ซึมเศร้า: ลักษณะที่เด่นชัดที่สุดของคนเป็นโรคซึมเศร้า คือมักจะชอบโทษ ชอบตำหนิ ชอบวิจารณ์ตัวเองอย่างรุนแรง และถึงแม้ว่าการขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่เธอจะไม่ปริปากขอเลย แถมยังกดดันตัวเองเพิ่มขึ้นทุกวันๆ

6. อยากทำร้ายตัวเองมั้ย?

แค่เศร้า: คนแค่เศร้า แม้จะตำหนิตัวเองบ้าง แต่จะไม่ถึงกับอยากฆ่าตัวตาย จะมีความรู้สึกหลากหลายและยังมีสตินึกคิดอะไรไปได้หลายอย่าง

ซึมเศร้า: ภาวะซึมเศร้าจะทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารู้สึกอยากลงโทษตัวเองวันละหลายครั้ง เพราะรู้สึกตำหนิตัวเอง และบางครั้งก็อาจถึงขั้นทำให้ชีวิตตัวเองจบๆ ไป ซึ่งหากวันใดเธอมีความคิดแบบนี้ รีบขอความช่วยเหลือจากสายด่วน หรือจากคนรอบข้างให้ไว ใครก็ได้ที่เธอไว้ใจ เพราะความจริงแล้วการเป็นโรคซึมเศร้า ไม่ได้ทำให้คนๆ นึงน่ารังเกียจนะ ตั้งสติแล้วเปิดใจอ้าแขนรับทุกคนที่รอให้ความช่วยเหลือเธออยู่เสมอบ้างเถอะ

ความจริงก็ไม่ต้องรอจนป่วยหรอก แค่เครียดนิดหน่อยก็อย่าปล่อยไว้นานนักเลย!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่