เลิกเถอะ!! 7 พฤติกรรมวัยรุ่นสุดฮิต ที่ทำให้เสี่ยงถึงชีวิตแบบไม่รู้ตัว!!

อ่าน 11,161

   เกิดมาทั้งที มีชีวิตเดียวต้องใช้ให้คุ้ม ยิ่งเป็นช่วงวัยรุ่นที่ยังมีเรี่ยวมีแรง มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะทำอะไรมากมายก็ควรจัดให้เต็มที่ แต่รู้มั้ยว่าอย่างไรก็ต้องมีขอบเขต โดยเฉพาะเรื่องที่วัยรุ่นไทยทำกันอยู่ทุกวัน Gangbeauty บอกเลยว่ามันเร่งเวลามีชีวิตให้เหลือน้อยลงเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ!

1. จัดฟัน

www.flickr.com

          เพราะความสวยความงามเป็นเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกที่ผู้คนนิยมให้ความสนใจ และการจัดฟันเองก็เป็นอีกหนึ่งค่านิยมที่เด็กไทยโดยเฉพาะวัยรุ่นสาวน้อย มักเชื่อกันว่ามันจะทำให้หน้าตาดูดีขึ้น จึงกลายเป็นเทรนด์ฮิตติดลมบนมายาวนาน แต่ครั้นจะติดกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ราคามันก็แสนแพง เมื่อรวมกันกับอัตราอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ ของวัยรุ่นที่มีความต้องการอยากจัดฟัน ร้านจัดฟัน หรือร้านดัดฟันแฟชั่นจึงเริ่มเปิดตัวไปทั่ว เกลื่อนท้องตลาด โดยอ้างว่าตนได้อนุญาตจากกรมแพทย์บ้าง อุปกรณ์มาตรฐานแพทย์บ้าง ซึ่งมันเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะการดัดฟันแฟชั่นอาจส่งผลให้ติดเชื้อในช่องปาก เชื้อโรคนั้นอาจลุกลามจนทำให้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้ยังไม่ได้ช่วยให้ฟันสวย หน้าวีแบบที่คิด แต่ทำลายหน้าฟันให้ย่อยยับ อยากจัดฟันจริงๆ แนะนำให้เข้าคลีนิคทันตกรรมดีกว่า

2. นอนดึก

www.flickr.com

          สำหรับวัยรุ่น ถือเป็นวัยที่มีกิจกรรมค่อนข้างเยอะ เพื่อนก็เยอะ ความสนใจก็เยอะ จึงทำให้เวลา 24 ชั่วโมงในแต่ละวันดูเหมือนจะไม่ค่อยเพียงพอกับพวกเขาสักเท่าไหร่ บางคนก็ไม่มีการจัดการเวลาที่ดีมากพอ ส่งผลให้กลายเป็นคนนอนดึกเป็นนิสัย รู้หรือไม่ว่ามันไม่ได้แค่ทำให้เราง่วงนอน เพลีย แต่ระบบร่างกายของเราจะรวนไปเรื่อยๆ หนักเข้าจะมีอาการหลอนตามมา อารมณ์แปรปรวน เซลล์สมองขาดพลังงาน การขับถ่ายผิดปกติ จนสุดท้ายร่างกายก็สะสมสารพิษมากเกินกว่าจะรับไหว เสียชีวิตได้ง่ายๆ เลยนะ

3. ทานอาหารผสมผงชูรสเยอะ

www.maxpixel.net

          ผงชูรสเป็นผลิตภัณฑ์คู่ครัวสำหรับปรุงรสให้กลมกล่อม แต่ด้วยความที่มันผลิตมาจากการหมักแป้งมันสำปะหลัง ผสมสารเคมีหลายตัว ทำให้มันถือเป็นสิ่งอันตรายไม่น้อยหากทานไปในปริมาณที่มากเกินไป เช่น ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ ทำลายสมองส่วนหน้า โตช้า ระบบสืบพันธุ์ผิดปกติ อวัยวะสืบพันธุ์ลีบเล็กลง ยิ่งไปกว่านั้นถ้าใครมีอาการแพ้อยู่แล้ว ลิ้นก็จะชา ร้อนวูบวาบที่ปาก ลิ้น ใบหน้า โหนกแก้ม ต้นคอ หน้าอก มีผื่นแดง แน่นหน้าอก หายใจไม่คล่อง และอาจเสียชีวิตได้ทันที ดังนั้นเราจึงไม่ควรที่จะบริโภคผงชูรสบ่อยเกินไป เลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า

4. ทานอาหารเสริม ยาลดความอ้วน ใช้เครื่องสำอางตามกระแส

pxhere.com

          ค่านิยมวัยรุ่นไทยสมัยใหม่คือความขาว และความผอม ปัจจุบันจึงมีผลิตภัณฑ์ที่อ้างว่าตนสามารถเสกหุ่นปัง ผิวเปล่งประกายให้ได้ดั่งใจนึกออกมาวางขายให้กระหน่ำ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สารต่างๆ ที่ผู้ผลิตอ้างว่ามันสามารถช่วยทำให้ขาวได้ ผอมได้ไม่มีจริงในโลกใบนี้หรอก สุดท้ายทางที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกาย รู้จักทานอาหารที่มีประโยชน์ การทานอาหารเสริมมั่วซั่วเหตุเพราะหลงเชื่อในคำโฆษณาเว่อร์เกินจริงพวกนี้ ไม่นานว่าโรคไตจะต้องถามหา ค่าตับจะสูงลิ่ว แม้แต่การแต่งแต้มเครื่องสำอางบนใบหน้าบ่อยๆ ก็ถือเป็นการโยนสารพิษใส่ร่างกายแบบไม่รู้ตัวด้วยเช่นกันนะรู้มั้ย

5. มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน

pixabay.com

          ข้อมูลสถิติในประเทศไทยฉบับใหม่ล่าสุดพบว่า อัตราอายุเฉลี่ยของวัยรุ่นที่เริ่มการมีเพศสัมพันธ์ตอนนี้คือ 12-13 ปี ซึ่งนับว่าเป็นวัยที่ไม่มีผู้ใหญ่ในประเทศไทยคนไหนสนใจที่จะสอนสั่งในเรื่องของเพศสัมพันธ์ ทำให้กลายเป็นปัญหาการท้องก่อนวัยอันควร การตั้งท้องไม่พึงประสงค์ เพราะเด็กๆ เหล่านี้ยังไม่รู้จักการป้องกันทางเพศสัมพันธ์เลย ทางที่ดีต้องเริ่มต้นที่ผู้ใหญ่ ไม่ว่าเด็กรุ่นไหนก็ควรต้องเปิดใจให้เด็กรับรู้เรื่องพวกนี้อย่างถูกต้องได้แล้ว ในขณะเดียวกัน เด็กวัยรุ่นก็อย่าคึกคะนองกันมากนัก ถุงยางอนามัยมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาขายมากมาย หากคิดจะรักสนุกแล้วก็ต้องอย่าลืมรักชีวิต รักครอบครัว และรักการรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองด้วย เพราะโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เป็นโรคที่ไว้ใจไม่ได้ และไม่ได้ไกลตัวอย่างที่คิดหรอก เชื่อสิ

6. ใส่บิ๊กอาย

commons.wikimedia.org

          การใส่คอนแทคเลนส์ ไม่ว่าจะเพื่อความสวยความงามหรือเพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน ควรศึกษาให้ดีเสียก่อนว่าแบรนด์ไหน ยี่ห้อไหนที่ไว้ใจได้ และแต่ละรูปแบบมีระยะเวลาการใช้งานนานมากน้อยแค่ไหน เพราะมันมีผลมากต่อดวงตาอันเป็นสมบัติล้ำค่าของเรา อาจจะทำให้ตาแห้ง ทำลายกระจกตา กลายเป็นแผลก่อเชื้อลุกลามจนลูกตาเน่า และบอดในที่สุด เป็นไปได้ก็อย่าใส่เกินวันละ 8 ชั่วโมง และไม่ควรใส่นอนข้ามคืนเด็ดขาด ใช้น้ำยาล้างมีมาตรฐาน ล้างมือและเช็ดมือให้แห้งสะอาดทุกครั้งก่อนสัมผัสเลนส์เสมอ

7. ดื่มของมึนเมา

www.flickr.com

         จากข้อมูลองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการดื่มเครื่องดื่มมึนเมามากเป็นอันดับ 5 ของโลกเชียวนะ เพราะไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่ดื่ม แต่ทุกวันนี้เด็กที่อายุต่ำกว่ากำหนดก็ยังมีผู้ใหญ่บางคนแอบจำหน่ายให้โดยไม่สนใจถึงความเหมาะสม แอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มที่อาจจะดื่มแล้วสนุกไปกับเพื่อน แต่มันสามารถส่งผลกระทบต่อการเรียน สุขภาพร่างกาย และด้านความมั่นคงของชีวิตได้เลยนะ ดังนั้นวัยรุ่นที่อยากลองดื่ม ก็ลองได้ แต่ควรลองอย่างมีขอบเขต ควรลองเพื่อให้รู้ก็พอ และอย่าติด เพราะถ้าติดแล้วมันสร้างความเดือดร้อนไปหมดทั้งตัวเองและคนอื่นแน่นอน

เป็นวัยรุ่นไทยต้องใส่ใจตัวเองให้เยอะๆ นะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่