9 สมุนไพรไทย ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือน ช่วยคลายการหดรัดตัวของมดลูก

อ่าน 16,268

สาวๆ รู้ไหมคะว่าสมุนไพรแก้ปวดประจำเดือนได้ด้วยนะ สาเหตุของอาการปวดท้องประจำเดือน เกิดจากความไม่สมดุลของสารพรอสตาแกลนดินในร่างกาย หรือเกิดจากภาวะเส้นประสาทไวต่อสารในกลุ่มพรอสตาแกลนดินมาก ทำให้เกิดความผิดปกติในการหดรัดตัวของกล้ามเนื้อมดลูก ส่งผลให้เกิดการปวดประจำเดือนได้

ลักษณะอาการจะปวดบีบเป็นพักๆ บริเวณท้องน้อย อาจร้าวไปต้นขา ก้น หรือหลังได้ ซึ่งอาจจะมีอาการอื่นๆ ร่วม เช่น คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน เป็นต้น อาการปวดประจำเดือน แม้จะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ก็สร้างความรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวัน วันนี้ GangBeauty จึงมาแนะนำ 9 สมุนไพรแก้อาการปวดท้องประจำเดือนสำหรับสาวๆที่ไม่ต้องการทานยากันค่ะ !!!

1. ว่านชักมดลูก โดยการใช้ส่วนของหัวว่านชักมดลูก มาล้างให้สะอาด แล้วฝานเป็นแว่นบางๆ 7-10 แว่น เติมน้ำ 2-3 แก้ว แล้วต้มให้เดือดนาน 10 นาที แล้วนำน้ำมาดื่มครั้งละ 1 แก้ว ดื่มวันละ 2-3 ครั้ง จะช่วยให้อาการปวดประจำเดือนทุเลาลงได้

2. ตะไคร้ โดยใช้ต้นและรากตระไคร้สด 1 กำมือ ล้างให้สะอาด ก่อนจะหั่นบางๆ แล้วนำมาผึ่งแดดให้แห้ง ใช้ชงเป็นชากับน้ำร้อนดื่มต่างน้ำเพื่อช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือน

3. ตังกุย มีผลต่อการดูแลสุขภาพของผู้หญิงโดยตรง เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 และมีกรดโฟลิคสูงจึงช่วยในการบำรุงเลือดได้อย่างดี เมื่อทานเป็นประจำจะช่วยลดอาการปวดท้องจากประจำเดือน ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ และช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนของผู้หญิงได้อีกด้วย การรับประทาน อาจใช้ตังกุยต้มกับน้ำดื่มครั้งละ 5-15 กรัม วันละ 3 ครั้งก็ได้

4. ใช้ใบข่อย 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 2-3 ถ้วย แล้วเติมข้าวเปลือกลงไป 1 หยิบมือ ต้มให้เดือดนาน 1/2-1 ชั่วโมง ใช้ดื่มครั้งละ 1/2-1 แก้ว ตอนที่ปวดประจำเดือน หรือใช้ใบข่อยตากแห้ง แล้วคั่วให้หอม 1 หยิบมือ ชงกับน้ำร้อนกินต่างน้ำเป็นประจำก็ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้เช่นกัน

5. ใบสะระแหน่ นำสะระแน่แห้งมาบดให้เป็นผง นำมาผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ทานวันละ 3 ครั้ง หรือชงดื่มร้อนๆ จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้

6. ขมิ้น โดยน้ำขมิ้นผงมาชงดื่มกับน้ำร้อน ซึ่งการรับประทานขมิ้นเป็นประจำจะช่วยบำรุงมดลูก ลดการอักเสบเวลาเป็นรอบเดือน

7. ว่านหางจระเข้ นำวุ้นว่านหางจระเข้ผสมกับน้ำผึ้ง 1ช้อนชา ดื่มทุกวันหลังมื้อเช้า ก็จะทำให้การตกไข่เป็นปกติ

8. ลูกผักชี นำลูกผักชีมาต้นในช่วงเป็นรอบเดือน ดื่มวันละ 3 ครั้ง แต่สำหรับคนที่เป็นโรคไตควรหลีกเลี่ยงวิธีนี้ เพราะลูกผักชีมีโพแทสเซียมสูง

9. ขิง นำขิงสดไปต้มในน้ำเดือด แล้วนำมาดื่ม 3 เวลาหลังอาหาร แล้วจะพบการเปลี่ยรแปลงที่ดีขึ้น เพียงเท่านี้ปัญหาปวดท้องในขณะที่มีรอบเดือนก็จะหายไป ไม่ต้องเสียเงินมากมายเพื่อซื้อยา และกลับมาเป็นปัญหากวนใจอย่างแน่นอน


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่