งงไปหมดแล้ว!! ปาท่องโก๋ ความจริงแล้วไม่ได้เรียกว่า "ปาท่องโก๋" !!

อ่าน 5,497

  ของว่างยามเช้าที่คนไทยนิยมทานคู่น้ำเต้าหู้และโจ๊กร้อนๆ อย่าง "ปาท่องโก๋" ความจริงแล้วมันไม่ได้เรียกว่าปาท่องโก๋แบบที่เข้าใจกันมาตลอดหรอกนะ วันนี้ Gangbeauty เลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับของว่างที่ชื่อว่า "ปาท่องโก๋" ตัวจริงเสียงจริง ว่าจะหน้าตาเป็นอย่างไรกันแน่!

emvaobep.com

  ปาท่องโก๋ ความจริงเป็นชื่อของขนมอีกชนิดหนึ่ง ที่มีสำเนียงเรียกในจีนแตกต่างกันออกไป ในกวางตุ้งจะออกเสียงว่า ปะถ่องโก๊ ในแต้จิ๋วจะออกเสียงว่า แปะถึ่งกอ ส่วนแบบจีนกลางจะเรียกว่า ไป่ถางกาว ซึ่งไม่ว่าจะในสำเนียงไหนก็ตาม ปาท่องโก๋ตัวจริงเสียงจริง คือขนมนึ่งที่มีลักษณะเป็นก้อนแป้งสีขาวล้วน ทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมน้ำตาลทราย เนื้อขนมจะพรุน ไม่เนียน ออกเหนียวเคี้ยวหนึบเล็กน้อย

www.flickr.com

          ส่วนขนมปังทอดเป็นรูปกากบาท X ที่เราเข้าใจกันว่ามันคือปาท่องโก๋มาตลอด จริงๆ แล้วมันคือ อิ่วจาก้วย เป็นขนมที่เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในจีน ซึ่งก็มีการเล่าต่อกันมาว่าที่มาของรูปร่างกากบาทแบบที่เห็นทั่วไป มาจากความแค้นของประชาชนต่อขุนนางในประวัติศาสตร์จีน จึงทำเป็นขนมตัวแทนขุนนางนั้นผูกติดกับภรรยา โยนลงกระทะที่มีน้ำมันร้อนๆ เพื่อเป็นการสาปแช่งให้ครอบครัวขุนนางตกนรกมอดไหม้ในกระทะทองแดง โดยคำว่า อิ่วจาก้วย ก็มีความหมายว่านำตัวขุนนางกังฉินที่ชื่อก่วย มาทอดในน้ำมันนั่นเอง

pixabay.com

commons.wikimedia.org

ใครเคยกินปาท่องโก๋ของจริง ช่วยรีวิวรสชาติให้ที!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่