ชอบดมต้องรู้!! ภัยเงียบแอบแฝงจาก "ยาดม" ที่หลายคนยังไม่รู้มาก่อน!!

อ่าน 12,275

อากาศในแต่ละวันนั้นมีสารพิษเจือปนมากมาย ทำให้คนเรามีอาการคัดจมูก หน้ามืดตาลาย วิงเวียนศีรษะกันเป็นแถว ซึ่งสินค้ายอดฮิตที่กลายมาเป็นที่นิยมแทบทุกเพศทุกวัยเลยก็คงหนีไม่พ้น "ยาดม" บ้างก็อาจจะดมผ่าน บ้างก็เสียบคาเอาไว้ในจมูก ทว่ากลับไม่เคยมีใครคิดสงสัยเลยว่ามันมีอันตรายด้านไหนบ้างหรือเปล่านะ วันนี้ Gangbeauty จะมาอธิบายให้ฟัง!

www.flickr.com

     สินค้าที่มีชื่อเรียกว่ายาดมนั้น ส่วนใหญ่มักประกอบด้วย "เมนทอล การบูร พิมเสน และน้ำมันหอมระเหยอื่นๆ" ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เมื่อรวมกันจะมีฤทธิ์ทำให้เกิดความรู้สึกเย็น ซ่าในโพรงจมูก รู้สึกสดชื่น และตื่นตัว ทว่าการสูดดมสารเหล่านี้บ่อย อาจทำให้เยื่อเมือกบุโพรงจมูก เกิดการระคายเคืองและอักเสบขึ้นได้

ผลึกเมนทอล

th.wikipedia.org

          เมื่อลองพิจารณาดูตามส่วนผสมหลักทั้งสามชนิดของยาดม พบว่าทั้งเมนทอล การบูร และพิมเสน มีประโยชน์มากในด้านการแพทย์ ทั้งมีฤทธิ์เป็นยาชาอ่อนๆ ลดอาการปวด ต้านจุลินทรีย์ แก้เคล็ดขัดยอก แก้วิงเวียนศีรษะ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่รับเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่เข้มข้นเกินไปผ่านทางจมูก จากผลดีจะกลายเป็นผลเสียทันที เพราะมันจะมีฤทธิ์ระคายเคืองทางเดินหายใจ กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง และเพิ่มพูนโอกาสในการเป็นโรคปอดและโรคตับด้วย

pxhere.com

          ดังนั้นการใช้ยาดมที่ถูกวิธี คือไม่ควรสูดดมใกล้ๆ อย่าเอาหลอดยาดมไปเสียบค้างไว้ในโพรงจมูก ถ้าเป็นยาหม่องน้ำก็ให้ป้ายบนผ้าเช็ดหน้า หรือทาบางๆ ที่หน้าอกก็เพียงพอ ใครรู้ตัวว่าเป็นไซนัสอักเสบ อย่าดมยาดมเลยจะดีกว่า เพราะจะยิ่งทำให้เยื่อบุโพรงจมูกเสียหายมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังไม่ควรใช้ยาดมร่วมกันกับผู้อื่น และไม่ควรอนุญาตให้เด็กใช้ยาดมด้วยเพราะโพรงจมูกของเด็กๆ นั้นยังบางเกินกว่าจะรองรับสารเหล่านี้ได้นั่นเอง

www.flickr.com

ถ้าดมยาดมแล้วยังไม่หาย ไปหาหมอดีกว่านะจ๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่