อย่าได้มองข้าม!! 5 คำที่ต้องมองหาบนฉลาก ถ้าไม่อยากร่างพัง!!

อ่าน 3,470

ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าเรามักจะใช้ลักษณะภายนอกในการตัดสินบางสิ่งบางอย่าง แม้แต่อาหารตามซูเปอร์มาร์เก็ตหรือห้างร้านต่างๆ เราก็มักจะมองข้ามรายละเอียดอย่างฉลากโภชนาการของมันไป และสนใจเพียงแค่คำโฆษณาหน้ากล่อง ซึ่ง Gangbeauty อยากจะขอเตือนว่ามันไม่ถูกต้องนะ ฉลากมีไว้ให้เราอ่าน และนี่คือ 5 สิ่งบนฉลากที่เราต้องทำความรู้จักกันไว้ให้ดี มีผลต่อตัวเธอล้วนๆ!

www.health.mil

1. สารให้ความหวาน (Aspartame) สารนี้มักผสมอยู่ในอาหารที่กล่าวอ้างว่าตน "ไร้น้ำตาล" เพื่อทำให้รสชาติยังคงอร่อยถูกใจผู้บริโภคอย่างเรา ซึ่งถึงแม้มันจะไม่มีพลังงานอย่างน้ำตาล แต่เชื่อหรือไม่ว่าความหวานของมันนั้นสูงกว่าน้ำตาลถึง 180 เท่า โดยจากรายงานขององค์การอาหารของสหรัฐอเมริกา (FDA) กล่าวว่าการทานสารให้ความหวานมากเกินไป จะมีผลต่อระบบประสาทอย่างหนัก มากไปกว่านั้นคือยังทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งสูงขึ้นด้วย

www.flickr.com

2. สารปรุงแต่งกลิ่น เรามักพบคำนี้แปะอยู่บนฉลากของอาหารที่มีกลิ่นหอมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีเรียล เครื่องดื่ม หรือคุ้กกี้ ซึ่งถึงแม้ว่าสารนี้ FDA จะอนุญาตให้ใส่ลงไปในอาหารได้ แต่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่านอกจากสารที่อนุญาต บริษัทผู้ผลิตมีการเติมสารเคมีในการแต่งกลิ่นแบบอื่นๆ ลงไปผสมด้วยหรือไม่ ดังนั้นเราจึงไม่ควรไว้ใจอะไรแบบนี้มาก ทานให้น้อยที่สุดได้จะดีมาก

www.maxpixel.net

3. น้ำเชื่อมฟรักโทส (High Frutose Corn Syrup (HFCS)) น้ำเชื่อมชนิดนี้เป็นสารให้ความหวานจากการสังเคราะห์ข้าวโพด นิยมใช้กันมากในการสร้างสรรค์รสชาติสุดอร่อยให้กับขนมแทบจะทุกชนิด และนี่ล่ะที่เป็นสาเหตุ ทำให้เราควรเลี่ยงการทานขนมจุบจิบ เพราะสมาคมต่อมไร้ท่อในประเทศสหรัฐอเมริกายืนยันว่าการทานน้ำเชื่อมฟรักโทสในปริมาณมาก เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ไขมันเลวในร่างกายจะเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง แถมยังมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจสูงลิ่วเลยล่ะ

www.publicdomainpictures.net

4. ไขมันทรานส์ (Trans Fat) ไขมันชนิดนี้เป็นไขมันแปรรูปที่เกิดจากการเติมก๊าซไฮโดรเจนลงไปในไขมันไม่อิ่มตัว เพื่อให้ไขมันนั้นแข็งตัว มีจุดหลอมเหลวสูง ไม่เป็นไข และเก็บรักษาได้นาน เช่น ครีมเทียม เบเกอรีต่างๆ รวมถึงอาหารแช่แข็ง โดยความเลวร้ายของไขมันทรานส์นี้ คือจะเร่งให้ไขมันเลวในร่างกายเราพุ่งสูง ก่อโรคหัวใจได้ง่ายมากกว่าไขมันอิ่มตัวทั่วไปซะอีก

www.pexels.com

5. สารกันบูด (BHT and BHA) ถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะมีสินค้าปลอดสารกันบูดมากขึ้น แต่ก็ถือว่าน้อยกว่าสินค้าที่ยังใส่สารกันบูด โดยเฉพาะอาหารที่สามารถเก็บไว้ได้นาน จำเอาไว้เลยว่ายิ่งนานมากเท่าไหร่ สารกันบูดยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น และส่วนใหญ่มักพบในน้ำมันพืช ไขมันสัตว์ต่างๆ นม ขนม เป็นต้น ซึ่งโทษของการทานสารกันบูดที่ร้ายแรงที่สุดที่นักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาค้นคว้าเอาไว้คือเป็นปัจจัยก่อมะเร็งนั่นเอง

pxhere.com

ทานได้ แต่เป็นไปได้ก็ต้องเลี่ยงบ้าง ลดปริมาณลงให้ได้นะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่