ของดีที่หลายคนยังไม่รู้!! เหตุผลสำคัญที่ผู้หญิง ควรฉีดยาคุมกำเนิด!!

อ่าน 7,589

เมื่ออายุของเรายังไม่ถึงช่วงที่เราคิดว่าควรจะมีลูก สิ่งที่ผู้หญิงจะทำต่อจากนั้นคือการใช้ยาคุมกำเนิด แต่หลายครั้งมากๆ ที่ยาคุมกำเนิดก็ใช้ไม่ได้ผล ซึ่งถึงแม้จะผ่านมาให้เห็นมากมายหลายกรณี แต่ขอให้เชื่อ Gangbeauty เถอะว่ามากกว่าครึ่งไม่ใช่ยาคุมกำเนิดที่มีปัญหา แต่เป็นตัวเราเองนั่นล่ะที่ลืมทานบ้าง ทานผิดวิธีบ้าง เป็นต้น หากกลัวที่จะต้องพลาดแบบนั้น เรามาฉีดยาคุมกำเนิดกันมั้ย?

pixabay.com

pixabay.com

           ยาคุมกำเนิดแบบฉีด เป็นตัวยาฮอร์โมนที่ชื่อว่า Depot medroxyprogesterone acetate ซึ่งเพียง 1 เข็ม จะมีฤทธิ์คุมกำเนิดให้กับเรานานถึง 3 เดือน โดยจะทำหน้าที่ยับยั้งไข่ตก ทำให้มูกปากมดลูกข้นเหนียวจนสเปิร์มว่ายผ่านไปได้ยาก และทำให้เยื่อบุมดลูกมีความแข็ง อยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะสมต่อการฝังตัว เฉกเช่นเดียวกันกับยาคุมกำเนิดแบบฝัง

pixabay.com

           ข้อดีของยาคุมกำเนิดแบบฉีด ที่นอกเหนือจากการคุมกำเนิดคือสามารถลดความเสี่ยงต่อมะเร็งมดลูกได้ ลดอาการปวดท้องประจำเดือน ลดอาการปวดท้องจากโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการคุมกำเนิดต่อ เพราะไม่รบกวนการผลิตน้ำนมของแม่ ที่สำคัญคือดีมากกับผู้หญิงที่มีความขี้ลืมบ่อยๆ ซึ่งไม่เหมาะกับการทานยาคุมกำเนิดแบบแผงที่ต้องใช้ระเบียบวินัยในการทานเลย

           แต่เมื่อมีข้อดี มันก็มีข้อเสียอยู่บ้าง โดยในช่วงแรกที่ฉีดเข้าไปอาจทำให้มีเลือดออกกะปริบกะปรอยออกจากช่องคลอดให้รู้สึกรำคาญอยู่บ้าง แต่หลังจากฉีดนานๆ ประจำเดือนจะหายไป บางรายอาจมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น และถ้าวันไหนเปลี่ยนใจอยากมีลูกก็จะไม่สามารถมีปุบปับได้ หลังหยุดยาฉีดแล้วต้องรอไปอีกอย่างน้อยประมาณ 10 เดือน ไม่เหมือนการคุมกำเนิดแบบอื่นที่หยุดปุ๊บ ลูกก็สามารถติดได้ทันที

pixabay.com

           หากสามารถรับข้อดีและข้อเสียของมันได้ ก็สามารถเข้ารับการฉีดยาคุมกำเนิดจากคุณหมอได้เลย จะเป็นตอนช่วงที่มีประจำเดือนอยู่ก็ได้ หรือตอนไหนก็ได้ที่สะดวก และไม่ได้ตั้งครรภ์อยู่ ซึ่งคุณหมอก็จะมีการออกใบนัดให้กลับไปฉีดทุก 3 เดือนอยู่แล้ว โดยถ้าลืม ไม่ได้ไปตามนัดนานมากถึง 15 สัปดาห์ หลังฉีดแล้วก็ควรใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นร่วมด้วยอีก 7 วัน

สุดท้ายนี้ ใส่ถุงยางป้องกันโรคร่วมด้วยก็ดีนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่