4 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการใช้ครีมกันแดดและค่าของ spf สำหรับผิว !!!

อ่าน 2,438

หากคุณได้รับแสงแดดเป็นประจำและมากเกินความจำเป็น จะทำให้เซลล์ผิวหนังสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ผิวหนังมีสีคล้ำขึ้น และบางคนอาจเกิดปัญหาฝ้า กระ ผิวแห้งกร้าน และมะเร็งผิวหนัง เพราะฉะนั้นคุณควรทาครีมกันแดดเป็นประจำ และเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวหรือสถานที่ที่ต้องออกแดด เพื่อช่วยปกป้องผิวจากรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวีในแสงแดด ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอย และช่วยไม่ให้ผิวหนังเหี่ยวย่นหรือดูแก่ก่อนวัย

: pinterest.com

1. ทาก่อนออกแดดครั้งเดียวก็พอแล้ว

ข้างขวดครีมกันแดด มีเน้นย้ำว่าควรทาซ้ำทุกสองชั่วโมงในกรณีทำกิจกรรมกลางแดด มีการวิจัยเผยว่า การออกแดดจัดโดยไม่ทาครีมกันแดดจนผิวไหม้ซ้ำกัน 5 ครั้ง อาจส่งผลไม้เป็นมะเร็งผิวหนังได้ และต้องทิ้งระยะเวลาก่อนออกแดด 20 นาทีหลังทาตามคำแนะนำ เพื่อให้ครีมกันแดดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ยกเว้นบางยี่ห้อที่พร้อมป้องกันแดดทันที

: pinterest.com

2. ค่า spf ยิ่งสูงยิ่งดีป้องกันได้ดีกว่า

เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เพราะค่า spf ที่สูงใช่จะดีเสมอไป หากกิจวัตรของคุณนั้นอยู่เพียงแค่การนั่งทำงานในออฟฟิศและออกแดดเพียงวับๆ แวมๆ ช่วงกลางวันเท่านั้น เพราะแทนที่จะได้ประโยชน์จากการป้องกันแสงแดดแล้ว อาจเป็นการเพิ่มสารเคมีให้กับผิวหนังโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะกับคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย อาจการเกิดอาการระคายเคืองได้ ฉะนั้นแล้ว จากค่า spf 50-60 ลดมาให้เหลือเพียง 15-30 สำหรับผู้ที่เน้นอยู่ในร่ม แล้วยกค่า spf 60-70 ให้กับผู้ที่ต้องทำกิจกรรมกลางแดดจ้าจะดีกว่าค่ะ

: pinterest.com

3. ป้องกันแสง UV ได้ก็พอแล้ว

แสง UV นั้นถูกจำแนกไว้เป็นทั้ง UVA และ UVB ในขณะที่ครีมกันแดดส่วนใหญ่นั้นจะป้องกันได้เฉพาะค่า UVB เท่านั้น ซึ่งรังสี UVB นี้แม้จะร้ายแรงกว่า เพราะสามารถทำลายถึงชั้นหนังแท้ ทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นและมะเร็งผิวหนังแล้ว แต่รังสี UVA ก็ทำให้เกิดผิวไหม้และเกิดจุดด่างดำได้เช่นกัน ฉะนั้นการเลือกแต่ละครั้ง นอกจากควรจะมีค่า spf ที่เหมาะสมแล้ว ยังควรมีค่า PA ที่จะทำหน้าที่ในการป้องการรังสี UVA ไปพร้อมกันด้วยจะดีที่สุด

: pinterest.com

4. วันหมดอายุ ถ้ายังไม่หมดก็ยังใช้ได้

ท่านที่ชอบเก็บครีมกันแดดไว้ในรถ หรือวางตากแดดขณะเตรียมไว้ทาก่อนวิ่งลงน้ำทะเล ซึ่งความร้อนเหล่านี้ จะส่งผลให้อายุการใช้งานของครีมกันแดดสั้นลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงประสิทธิภาพที่อาจลดต่ำลงไปด้วย ดังนั้นควรเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องที่แดดส่องไม่ถึง เพื่อรักษาคุณภาพและอายุการใช้งาน ของครีมกันแดด และก็ไม่จำเป็นต้องเอาไปไว้ถึงในตู้เย็นนะคะ เดี๋ยวครีมจะเป็นไขเอาได้ ฉะนั้นแล้ว แม้จะยังไม่ถึงวันหมดอายุ แต่คุณเก็บไม่ถูกที่ถูกทางตามที่กล่าวมา ก็อาจจะเป็นการใช้ครีมกันแดดที่ไร้ผลแบบที่คุณไม่เคยรู้ตัวเลยก็ได้


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่