ผมสวยสร้างเสน่ห์สาว!! สอนเทคนิคดูแลเส้นผม ตั้งแต่ก่อนสระถึงขั้นตอนบำรุง!!

อ่าน 4,588

ถึงจะรู้ว่าการจัดแต่งทรงผม ไม่ว่าจะย้อมสี หนีบผม ไดร์ผม ม้วนผม ใดๆ ล้วนแล้วแต่เป็นการทำลายสุขภาพผมทั้งสิ้น แต่ถามว่าถ้าผู้หญิงไม่ทำผมเลยก็คงไม่ได้ ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญกับขั้นตอนการบำรุงดูแลเส้นผมให้มากขึ้น ซึ่งมันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร Gangbeauty จะแนะนำให้ฟัง!

1. สระผม

           รู้หรือไม่ว่าการทำความสะอาดเส้นผมด้วยการสระผมก็เป็นอย่างหนึ่งที่ทำลายสุขภาพเส้นผมได้ไม่น้อย ดังนั้นเราจึงควรต้องเรียนรู้ขั้นตอนของการสระผมที่ดีเพื่อให้ผมสะอาดแบบไม่เสียสุขภาพ ขั้นตอนจริงก็ไม่ได้ยุ่งยากขนาดนั้น เราสามารถทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ดังนี้

- สิ่งที่ควรทำก่อนสระผมคือการนวดน้ำมันล่วงหน้า 1 ชั่วโมง จากนั้นให้อบไอน้ำ หรือนำผ้าขนหนูชุบน้ำร้อน บิดพอหมาด พันรอบศีรษะทิ้งไว้สัก 20 นาที หลังเอาผ้าออกก็ให้นวดหนังศีรษะอีกประมาณ 2-3 นาทีเพื่อไล่สิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในรูขุมขน และเส้นผมที่อ่อนแอให้หลุดออกไป

- เริ่มต้นสระผมด้วยการใช้น้ำเย็นในการสระ เพราะรูขุมขนจะหดตัว ปิดและเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ไม่ให้เสียไป ในส่วนของแชมพูก็ควรเลือกใช้แบบที่ปลอดสารซัลเฟต ที่ทำให้เกิดฟองและพาราเบน ที่เป็นวัตถุกันเสีย เพราะจะไปรบกวนผิวหนัง อีกทั้งยังอาจก่อมะเร็งได้ด้วย

www.publicdomainpictures.net

- อย่าบีบยาสระผมลงบนเส้นผม ให้บีบลงบนหนังศีรษะเพราะความชุ่มชื้นบนเส้นผมจะยังคงอยู่ ออกแรงนวดเบาๆ เป็นวงกลมเพื่อเป็นการไล่สิ่งสกปรกให้ออกไป และกระตุ้นเลือดให้ไหลเวียนสะดวก ที่สำคัญคือในหนึ่งสัปดาห์ สระแค่ 2-3 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

commons.wikimedia.org

- เมื่อสระผมเสร็จ ให้ใช้ผ้าขนหนูซับผมให้พอแห้ง ก่อนจะพันรอบศีรษะเพื่อดูดซับน้ำส่วนเกินออกไป จากนั้นให้ชโลมครีมบำรุงต่างๆ ที่ใช้ปกติในปริมาณที่พอดี ไม่มากเกินไปบนเส้นผม ห้ามลงบนหนังศีรษะเพราะจะทำให้รูขุมขนอุดตัน ในขั้นตอนนี้จะใช้หวีสางไม่ให้ผมพันกันก็ได้

- ให้โละความเชื่อที่ว่ายิ่งทิ้งครีมบำรุงเส้นผมไว้นานๆ ยิ่งบำรุงได้ดี เพราะระยะเวลายาวนานแบบนี้ อาจทำให้ผมชุ่มชื้นผิดปกติ สุดท้ายก็หัวมัน แถมยังลีบแบนอีกด้วยนะ

www.mommypotamus.com

2. หลังสระผม

- ภายหลังจากการทำความสะอาดเส้นผม ให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าคอตตอนในการเช็ดผม เช็ดแบบแผ่วเบา อย่าขยี้รุนแรงเพราะอาจทำให้เส้นผมพัน ชี้ฟู แตกหัก แถมถ้ายิ่งใช้ไดร์ร้อนเป่าผมจนแห้งอีกก็จะยิ่งทำให้ผมเสีย แห้ง แตกปาย เน้นใช้ผ้าซับและตากลมไปด้วยให้แห้งดีกว่า

pxhere.com

- หากผมยังไม่แห้งดี อย่าหวีเด็ดขาด เพราะจะมีอัตราความเสียหายเกิดขึ้นกับเส้นผมสูง

- อย่าปล่อยให้ผมเปียกนานๆ ควรเร่งระยะเวลาการอาบน้ำสระผม รวมถึงการทำให้ผมแห้งภายในเวลา 15 นาทีเพราะการปล่อยให้เส้นผมเปียกน้ำนานๆ เส้นผมจะยิ่งเปราะบาง แตกหักง่ายมากขึ้นนั่นเอง

elin.metromode.se

อาจจะหลายขั้นตอนไปหน่อย แต่เส้นผมก็เป็นสเน่ห์อย่างนึงที่มองข้ามไม่ได้ล่ะนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่