6 ลักษณะตกขาวหรือระดูขาว ที่เป็นสัญญาณเตือนอันตรายที่สาวๆควรระวัง !!!

อ่าน 5,284

อาการตกขาวหรือระดูขาวนั้น เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนผู้หญิง ในช่วงใกล้รอบประจำเดือนหรือระยะใกล้กับการตกไข่ ซึ่งเป็นเวลาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ทำให้ในช่วงเวลานี้จะมีตกขาวลักษณะค่อนข้างเหลวใสๆ ปริมาณมากกว่าระยะเวลาอื่น ส่วนตกขาวในระยะเวลาอื่นจะมีสีขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก ซึ่งการตกขาวที่ปกติควรจะไม่คัน และไม่มีกลิ่น

ลักษณะตกขาวผิดปกติ

คือ เป็นตกขาวติดต่อกันมานานเกิน 2 สัปดาห์ มีปริมาณตกขาวเพิ่มมากขึ้นจนผิดสังเกต หรือทำให้บางครั้งต้องใช้ผ้าอนามัย และคันในบริเวณปากช่องคลอด มีกลิ่นเหม็นหรือมีกลิ่นที่ผิดปกติ กลิ่นคล้ายปลาเน่าหรือมีกลิ่นคาวมาก และมีสีที่ผิดปกติไปจากเดิม เช่น จากใสไม่มีสีหรือสีขาวกลายเป็นสีเหลือง สีเขียว หรือข้นขึ้น จับตัวเป็นก้อน ปนหนอง เป็นมูกเลือด หรือมีลักษณะเป็นฟองปนออกมา

1. ตกขาวจากเชื้อไวรัส

เชื้อไวรัสบางชนิดเป็นเชื้อโรคที่ติดต่อมาโดยการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อ บางครั้งอาจไม่มีอาการชัดเจน ตัวอย่างของโรคในกลุ่มนี้ได้แก่ โรคเริมซึ่งเป็นโรคที่ไม่หายขาด จะมีอาการเป็นตุ่มใสๆ ขนาดเล็ก ต่อมาจะแตกเป็นแผลแสบ มีตกขาวสีเหลืองมีกลิ่นผิดปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในครั้งแรกที่ปรากฏอาการ

2. ตกขาวจากเชื้อแบคทีเรีย

ตกขาวประเภทนี้มักมีสีเหลือง หรือค่อนข้างเขียว อาจมีอาการคันในบางราย เชื้อบางชนิดอาจเกิดตกขาวมีกลิ่นคาวปลาหลังการร่วมเพศ แต่ในกรณีที่มีการติดเชื้อจากโรคหนองในจะมีตกขาวสีเหลืองจัด อาจร่วมกับมีอาการปัสสาวะแสบขัดได้

3. ตกขาวจากเชื้อรา

เชื้อราในช่องคลอดมักมีลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ คล้ายนมที่ทารกแหวะออกมา และมีอาการคันช่องคลอด การตกขาวชนิดนี้มักไม่ได้เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สาเหตุที่พบบ่อยเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะ น้ำยาสวนล้างช่องคลอดที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ หรือในกรณีที่ผู้ป่วยมีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยกำลังใช้ยาที่มีฤทธิ์กดภูมิต้านทาน

4. ตกขาวจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด

พยาธิชนิดนี้เป็นโรคติดต่อเชื้อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง มักมีสีเหลือง อาจเห็นเป็นฟอง มีอาการคันช่องคลอด และอาจมีกลิ่นออกเปรี้ยวเล็กน้อย

5. ตกขาวที่มีสาเหตุจากการไม่ติดเชื้อ

ตกขาวผิดปกติประเภทนี้ มีสาเหตุได้จากการระคายเคืองหรือแพ้สารเคมี มักตกขาวเพิ่มมากขึ้นและมักมีกลิ่นเหม็น จากมะเร็งในอวัยวะสืบพันธุ์สตรี (เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอด ท่อนำไข่ โรคมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก) รวมทั้งเกิดจากการมีสิ่งแปลกปลอมในช่องคลอด

6. ตกขาวจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

หากตกขาวมีสาเหตุจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็ควรจะได้รับการตรวจหาพร้อมกับการรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดอื่นที่อาจเกิดร่วมด้วย รวมทั้งต้องมีการตรวจรักษาคู่สมรสด้วย จึงจะไม่ทำให้ตัวเองและคู่สมรสเกิดภาวะแทรกซ้อนและเกิดโรคขึ้นซ้ำอีกในภายหลัง

: wikihow.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่