อย่ามองข้าม! ประโยชน์สุดเลิศของ "ต้นอ่อนทานตะวัน" ที่คุณไม่เคยรู้

อ่าน 7,555

สวัสดีค่ะสาวๆชาว GangBeauty วันนี้เรามาเสิร์ฟสาระความรู้ดีๆ ส่งตรงถึงมือคุณอีกเช่นเคย ว่าด้วยเรื่องของเจ้ายอดอ่อนทานตะวันต้นจิ๋ว ที่นำมาทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะทานสดๆ ผัด หรือต้มก็อร่อย แต่ที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือ เจ้ายอดอ่อนทานตะวันนี้ ไม่ได้มีดีแค่ความอร่อย แต่ยังมีประโยชน์สุดเลิศ ที่คุณไม่ควรมองข้ามอีกด้วย จะมีประโยชน์อะไรบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ

1. ดีต่อใจ

pixabay.com

เพราะเจ้าต้นอ่อนทานตะวัน รวมถึงเมล็ดทานตะวัน อุดมไปด้วยวิตามินบี และวิตามินอี ที่จะทำงานร่วมกับวิตามินซี และซีลีเนียม ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเลือด ช่วยลดความดันโลหิต และมีส่วนช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคหัวใจอีกด้วย ดีต่อใจแบบนี้ไม่ทานไม่ได้แล้ว

2. ขับเสมหะ

pixabay.com

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ในการแพทย์ทางเลือก เจ้าต้นอ่อนทานตะวันถูกใช้เพื่อช่วยกำจัดสารที่เป็นน้ำในปอด ขับเมือก หรือเสมหะที่ทำให้เกิดอาการไอ และยังช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบหายใจอีกด้วย

3. คนท้องก็กินได้

pixabay.com

เมื่อตั้งครรภ์ทำให้ต้องพิถีพิถันเรื่องอาหารมากขึ้น บางอย่างกินมากไม่ได้ แต่สำหรับต้รอ่อนทานตะวันแล้วไม่มีปัญหา เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี โฟเลต และสายอาหารที่จำเป็น มีผลดีต่อพัฒนาการทางระบบประสาทและสมองของเด็กในครรภ์ และยังมีกาบาช่วยลดความเครียด ปรับภาวะทางอารมณ์ของว่าที่คุณแม่ได้อีกด้วย

4. มีโปรตีน

สำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก หรือกินมังสวีรัติ ร่างกายอาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ลองเลือกกินต้นอ่อนทานตะวันเพื่อทดแทน เพราะมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย มีโปรตีนสูงกว่าผัดกาดเขียวถึงสองเท่า ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ มีสารที่จำเป็นต่อการทำงานของน้ำย่อย และยังดีต่อกระดูกอีกด้วย

5. ดีต่อผู้ชาย

pixabay.com

ต้นอ่อนทานตะวัน อุดมไปด้วยสังกะสี ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับผู้ชาย ช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของสเปิร์ม ใครที่มีปัญหาเรื่องมีบุตรยาก สเปิร์มไม่แข็งแรง นี่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยแบบธรรมชาติบำบัด

เรียกได้ว่าจิ๋วแต่เเจ๋วจริงๆนะคะ ใครยังไม่เคยกินต้องหามาลองกินแล้วล่ะค่ะ รับรองว่าถูกใจทั้งคนรักสุขภาพ และคนที่อยากมีหุ่นสวยแน่นอน แถมรสชาติอร่อยไม่ชอบกินผักก็กินได้ แต่ถึงจะมีประโยชน์ก็ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ อะไรที่มากไปน้อยไปย่อมไม่ดี


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่