อย่าปล่อยให้สุนัขมีเห็บหมัด !! 10 วิธีใช้สมุนไพรพื้นบ้าน กำจัดเห็บหมัดให้หายขาดได้ !!!

อ่าน 13,933

เห็บหมัดบนสุนัข ถือเป็นตัวสาเหตุที่ทำให้น้องหมาหรือน้องแมวของเราป่วยและเกิดโรคต่างๆได้ง่ายทั้ง โรคโลหิตจาง โรคผิวหนัง โรคตับ โรคไต โรคพยาธิในเม็ดเลือด และสาเหตุที่สุนัขเกิดเห็บหมัดนั้น เกิดจากผู้เลี้ยงไม่ได้ใส่ใจดูแลอย่างที่ควร หรืออุณหภูมิและความชื้นในอากาศ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยงสกปรกจึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ !!!

1. ใบน้อยหน่า

นำใบน้อยหน้าสดประมาณ 4 ใบ มาตำผสมกับเหล้าขาว แล้วเอาน้ำที่ได้มาชโลมให้ทั่วตัวสัตว์เลี้ยง แล้วใช้ผ้าคลุมไว้ประมาณ 10 นาที อัตราส่วน 1:2 แล้วกรองเอาแต่น้ำมาชโลมให้ทั่วตัวสัตว์เลี้ยง แล้วใช้ผาโพกไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง และห้ามชโลมยาทิ้งไว้ข้ามคืน ทำเสร็จแล้วให้ล้างทำความสะอาด

2. ใบสะเดา

นำใบสะเดา 500 กรัม นำมาปั่นหรือตำให้ละเอียด และนำไปผสมกับน้ำเปล่า 5 ลิตร กรองนำมาใช้แต่น้ำ นำไปทาตามตัวสุนัขหรือผสมน้ำอาบ ก็จะสามารถไล่เห็บหมัดไม่ให้มากวนใจได้

3. ใบโรสแมรี่

นำใบโรสแมรี่สดมาต้มผสมน้ำเปล่าให้เดือด และปล่อยทิ้งไว้รอให้เย็น แล้วนำน้ำที่ได้ไปใช้ในการอาบน้ำสุนัข ก็จะสามารถช่วยลดจำนวนเห็บหมัดให้น้อยลงได้ สูตรนี้สามารถใช้ได้เลยมิต้องผสมสบู่หรือส่วนผสมอื่นๆ

4. ไพล

นำไพลสดมาตำหรือบดให้ละเอียด แล้วนำทั้งเนื้อและน้ำที่ได้ไปใช้ชโลมบนตัวสุนัข หากเข้มข้นไปสามารถนำไปผสมน้ำ เพื่อให้เจือจางได้ สูตรนี้นอกจากจะช่วยดูแลในเรื่องของเห็บหมัดแล้ว ยังช่วยกำจัดกลิ่นตัวและลดการอักเสบของผิวหนังสุนัขได้อีกด้วย

5. ประคำดีควาย

ประคำดีควาย มีสารซาโปนินที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาด คุณสมบัตินี้จะเป็นพิษกับเห็บหมัด มีผลทำให้เห็บหมัดเกิดการระคายเคือง กินเลือดจากสุนัขไม่ได้ ใช้ประคำดีควาย 500 กรัม ทุบให้แตกและใส่น้ำลงไปผสมคนให้เกิดฟอง ปล่อยทิ้งไว้ 10 ชั่วโมง จากนั้นนำใบชามาแช่น้ำเพื่อให้ได้สารแทนนิน ปล่อยทิ้งไว้ 1 วัน นำน้ำประคำดีควายและน้ำจากใบชามาผสมกัน กรองแล้วนำมาใช้แต่น้ำ และนำไปฉีดบริเวณที่มีเห็บหมัด หรือนำไปผสมน้ำอาบให้สุนัข

6. เมล็ดมันแกว

นำเมล็ดมันแกวจำนวน 20-30 เมล็ด มาบดให้ละเอียดเป็นผง เติมน้ำเปล่าเป็น 2 เท่าของน้ำหนักผงเมล็ดมันแกว จากนั้นนำไปต้ม 20 นาที ไม่ควรปล่อยให้น้ำแห้ง เมื่อน้ำลดลงให้เติมน้ำลงไปให้มีปริมาณเท่าเดิม ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำมากรอง และแช่ไว้ในตู้เย็น 20 วัน น้ำนี้เรียกว่า หัวเชื้อ หากต้องการใช้ก็นำหัวเชื้อมาผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 5:1 น้ำสะอาด : หัวเชื้อ วิธีใช้นำมาฉีดพ่นหรือผสมอาบน้ำให้สุนัข สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็จะช่วยป้องกันเห็บตัวแก่ไม่ให้ออกไข่ขยายพันธุ์เพิ่ม

7. เมล็ดน้อยหน่า

ใช้เมล็ดน้อยหน่าประมาณ 1 ทัพพีหรือ 1 กำมือ นำมาตำให้ละเอียดและนำไปผสมกับแอลกอฮอลล์ 1 ลิตร เขย่าให้เข้ากัน ปล่อยทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง แล้วนำไปใช้ฉีดพ่นตามตัวสุนัขหรือบริเวณที่อยู่อาศัยของสุนัข

8. น้ำส้มสายชูหมักแอ๊ปเปิ้ล

นำน้ำส้มสายชูหมักแอ๊ปเปิ้ลมาผสมกับน้ำในอัตราส่วน 1:1 และนำไปสเปรย์บนตัวสุนัขหรือนำไปผสมน้ำอาบเป็นประจำ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ก็จะสามารถช่วยลดปัญหาเห็บหมัดและลดกลิ่นตัวของสุนัขได้

9. ลูกยอ + ขมิ้นผง

นำใบยอหรือลูกยอมาตำให้ละเอียด แล้วเอามาคั้นเอาเฉพาะน้ำ จากนั้นก็เอาน้ำที่ได้มาอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง จากนั้นก็เอาขมิ้นผงมาทาให้ทั่วตัว

10 มะขามเปียก + แอลกอฮอลล์

นำมะขามเปียกมา 1 ส่วน และแอลกอฮอลล์ 10% อีก 5 ส่วน ผสมให้เข้ากันแล้วแช่ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นก็กรองเอาของเหลวที่ได้ มากระบอกฟ๊อกกี้ ฉีดพ่นให้ทั่วตัวของสัตว์เลี้ยง วิธีนี้จะช่วยขจัดเห็บหมัดได้เป็นอย่างดี เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ และทำได้ไม่ยาก

: tickscontrol


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่