ธรรมะสอนใจ ! จิตเป็นสุขแล้วชีวิตจะไม่โกรธใครอีกเลย จากสมเด็จพระญาณสังวร !!!

อ่าน 14,549

เรื่องราวดีๆจาก สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ที่อยากให้อ่าน ! ธรรมะสอนใจในการใช้ชีวิตง่ายๆ เพียงแค่การปล่อยวางชีวิตก็เป็นสุขได้ เชื่อว่าหลังจากที่ได้อ่านเรื่องเล่านี้ต้องมีหลายๆเริ่มคิดและสามารถสงบอารมณ์จิตใจได้บ้าง ถือเป็นสัจธรรมอีก 1 ข้อที่คุณควรยึดหมั่นเป็นหลักในการใช้ชีวิต เพื่อช่วยไม่ใช้คุณเป็นทุกข์และสามารถที่จะเป็นสุขในชีวิตได้ !

หลวงพ่อรูปหนึ่ง ปลูกกล้วยไม้ กระถางหนึ่งด้วยความทะนุถนอม กล้วยไม้ ก็แข็งแรง สวยงามยิ่งนัก?วันหนึ่ง หลวงพ่อต้องออกไปธุระหลายวัน เลยฝากเณรน้อย ให้ช่วยดูแล เณรน้อย ก็เอาใจใส่ดูแลอย่างดี กล้วยไม้ก็ยิ่งงอกงามด้วยดี วันหนึ่ง เณรน้อย ต้องออกไปธุระ ก่อนออกไป ได้เอากระถางไปวางตากแดดริมหน้าต่าง

หลังจากนั้น เกิดพายุอย่างไม่คาดคิด พัดเอากระถางตกลงบนพื้นแตกกระจาย ต้นกล้วยไม้หักเละเณรน้อยกลับมาเห็นตกใจ และเสียใจมาก ทั้งยังกลัวถูก หลวงพ่อตำหนิ ไม่กี่วัน หลวงพ่อกลับมา เณรน้อย ก็บอกเล่าตามจริง เตรียมตัว เตรียมใจรับการถูกดุด่า แต่หลวงพ่อ กลับไม่ได้ว่าอะไร ทำให้เณรน้อยประหลาดใจเป็นอย่างมาก

เพราะ หลวงพ่อ รักกล้วยไม้ กระถางนี้มาก? หลวงพ่อ เพียงยิ้มๆ แล้วกล่าวว่า "ข้าปลูกกล้วยไม้ไม่ได้เพื่อไว้โกรธนะ" คำง่ายๆกลับกลายเป็น สัจธรรมปลดปล่อยวาง?

คนเราทำงาน ไม่ได้เพื่อไว้โกรธกัน คนเรารักกัน ก็ไม่ได้เพื่อไว้โกรธกัน สิ่งที่ให้ไปแล้วเมื่อเอากลับมาไม่ได้ ก็ไม่ต้องโทษใคร หรือ เสียใจ ตอนมีต้องใส่ใจ ตอนเสียไป ให้ปลดปลงใจ ไม่ติดค้างใครก็พอแล้ว ถ้าคุณแค้น ชีวิต ก็เต็มไปด้วย ความแค้น ?

ถ้าคุณ นึกขอบคุณที่ใดๆก็เต็มไปด้วย เรื่องที่น่าขอบคุณ? ถ้าคุณ เติบกล้า การงาน ก็จะก้าวหน้า ?ไม่ใช่โลกนี้เลือกคุณ แต่คุณเป็นคนเลือกโลกใบนี้ ?ฉะนั้น? จงอย่าโกรธลูก พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนร่วมงาน และทุกสรรพสิ่งในโลก จงใจกว้าง และ เมตตา อุเบกขา ปลดปล่อยวาง แค่นี้ ก็สุข


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่