6 เรื่อง ที่คุณควรเกรงใจเพื่อนบ้าง สนิทแค่ไหนก็ต้องระวัง

อ่าน 7,439

บางทีเรื่องเล็กน้อยของคุณอาจเป็นเรื่องใหญ่ของเพื่อนก็ได้ ฉะนั้นรู้ตัวว่ามีพฤติกรรมอะไรที่ก้าวก่ายคุณเพื่อนเกินไป ก็สงสารเพื่อนหน่อยก็ดี นี่เพื่อนเองงงนะจ๊ะ ลองมาเช็ก 6 เรื่องที่บ่งบอกว่าคุณกำลังรบกวนเพื่อนอยู่กันหน่อย

1. เอะอะฝากซื้อตลอดๆ

ฝากซื้อของ ถ้ากรณีที่นานๆ ทีก็พอโอเคอยู่หรอกค่ะ แต่แบบที่ฝากบ่อยๆ แถมยังให้เพื่อนออกให้เงินไปให้ก่อนตลอดแบบนี้คงต้องพิจารณาตัวเองบ้างแล้ว เพราะเพื่อนบางคนก็ไม่ค่อยกล้าปฎิเสธคน แบบนี้คุณกำลังทำให้เพื่อนลำบากใจอยู่นะ ซึ่งบางครั้งไม่ใช่แค่อาหารการกิน แต่คุณฝากซื้อสิ่งของราคาสูงจนเพื่อนคุณก็ลำบากใจ ฝากกี่ทีกี่ทีก็เข้าสเต็ปเดิมคือ "ออกให้ก่อนนะ กลับมาจะเอาให้" แบบนี้มันต้องมีบ้างที่เพื่อนคุณกลัวไม่ได้คืน หรือกว่าจะคืนก็ปาไปกี่อาทิตย์ล่ะ เอาใจเขามาใส่ใจเราหน่อยก็ดีนะ

2. ไปหาบ่อยๆ (บางครั้งก็ไม่บอกก่อนล่วงหน้า)

คุณอยากไปเจออยากไปคุยสัพเพเหระกับเพื่อนคนนี้ตลอดเวลาที่ว่าง พยายามหาเรื่องที่จะไปเจอตลอดๆ เรียกง่ายๆ ว่าคุณนั้นติดเพื่อนหนักมว๊าก! แต่หารู้หรือไม่ว่าคุณเพื่อนเธอเองก็อยากมีเวลาส่วนตัวบ้างไรบ้าง แต่คงไม่มานั่งพูดกับคุณตามตรงหรอก แล้วก็ไม่มีใครอยากรับแขกทุกวี่ทุกวันหรอกค่าา คุณมักมาหาเพื่อนโดยที่ไม่โทรบอกล่วงหน้า แบบนี้เข้าข่ายไม่น่ารักเท่าไหร่ เหมือนคุณไปรบกวนเวลาพักผ่อนของเพื่อน ซึ่งบางทีวัยทำงานแล้วเพื่อนก็เหนื่อยบ้างล่ะ อยากพักหรือทำกิจกรรมที่บ้านคนเดียวบ้างนั่นแหละหน่าา ทางที่ดีนานๆ ครั้งก็ได้ หรือคุณอาจจะเปรยๆ ไว้ล่วงหน้า แล้วให้เพื่อนบอกเองว่าวันไหนสะดวกดีกว่าไหม

3. ยืมของไปเป็นกี่อย่างแล้ว? ไม่เคยคืน!!

วันนี้คุณคืนของที่ยืมเพื่อนมาหรือยังคะ ของที่ยืมประโยคคือให้ยืมไม่ใช่ให้เลย บางครั้งที่เพื่อนไม่ทวงคุณอาจมองว่าเพื่อนคงไม่ค่อยได้ใช้ หรือไม่คุณก็บ่ายเบี่ยงแกล้งทำเป็นลืมเอามาจนไม่รู้ปาไปกี่เดือนแล้ว จนสุดท้ายเพื่อนคุณก็เลยต้องไปหาซื้อชิ้นใหม่มาแทน เพราะบางอย่างมันจำเป็นต้องใช้จริงๆ แล้ว หากรู้แล้ววันหยุดนี้ก็รีบขนไปคืนเพื่อนเลยนะจ้ะ เกรงใจเพื่อนบ้างเพื่อนใช้เงินซื้อนะ!

4. มีเรื่องให้ช่วยตลอดเลย

เดี๋ยวก็ปัญหานู้นนี่นั่น คุณขอให้เพื่อนช่วยแทบทุกสิ่งที่คุณทำไม่ได้หรือทำไม่ทัน หรือแม้กระทั่งทำได้แต่อยากให้ช่วยเฉยๆ นั่นก็แย่เหมือนกันค่ะ เพื่อนที่ทำนิสัยแบบนี้ไม่ต่างจากวุ่นวายเท่าไหร่นัก ถ้าคุณเป็นแบบที่ว่ามา ระวังเพื่อนรำคาญเอาได้นะคะ ปัญหามีไว้แก้บางอย่างควรฝึกช่วยเหลือตัวเอง แล้วถ้าไม่ไหวจริงๆ ค่อยขอคำแนะนำจากคนอื่น อย่าพยายามเอาความวุ่นวายในชีวิตคุณที่มันเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปรบกวนคนอื่นเลย

5. คุณมักบอกว่า "เธอออกเงินไปก่อนนะ"

ไม่ว่าจะไปเที่ยวไหนต่อไหนก็ตาม หากคุณเป็นเพื่อนประเภทที่กลัวเสียเปรียบหรือกลัวไม่ได้เงินคืนจากการแชร์ค่าอาหารค่าเที่ยวทริปต่างๆ แล้วล่ะก็ ลองนึกถึงใจอีกฝ่ายบ้างก็ดีนะคะ ถ้าคุณกลัวไม่ได้คืนเต็มเม็ดเต็มหน่วย แล้วคุณไม่คิดบ้างหรอว่าเพื่อนคุณจะกลัวคุณไม่ให้คืนบ้างน่ะ ไปด้วยกันคุณควรแสดงความกล้าโชว์ความแฟร์กับเพื่อนบ้าง อย่ากลัวว่าจะเสียเปรียบนักเลย เพราะมีหลากหลายวิธีการหารเงินกัน ไม่มีเพื่อนคนไหนอยากเป็นฝ่ายออกไปก่อนทุกครั้งหรอกค่ะ แสดงความมีน้ำใจตรงนี้บ้างคุณจะน่ารัก และดูใจกว้างกว่าเดิมเยอะเลย

6. ทางเดียวกันมารับหน่อยสิ

คุณเอ๋ยคุณเพื่อนซี้ จะมาทำงานแต่ละทีต้องให้เพื่อนแวะมารับไปด้วยทุกวัน แถมขากลับก็ทำเนียนขอติดรถกลับไปด้วยอีก แบบนี้เข้าข่ายรบกวนเพื่อนไปหน่อย จู่ๆ ก็มาทำตัวเป็นภาระเพื่อนซะอย่างนั้น ยิ่งเข้าสู่วัยทำงานแล้ว การที่ให้อีกฝ่ายแวะมารับคุณควรรู้ไว้ ว่าเพื่อนคุณจะต้องเผื่อเวลาทำทุกอย่างให้เร็วขึ้นกว่าเดิม ไปรับคุณและเพื่อที่จะไปถึงที่ทำงานได้ทันเวลาเข้างาน ในกรณีที่ไม่มีรถคุณควรหาทางช่วยเหลือตัวเองก่อนจะขอให้ใครมาช่วยเหลือนะรู้ไหม เพื่อนอาจไม่กล้าบอกตามตรง แต่คุณก็ต้องเข้าใจและมีมารยาทกับเพื่อนบ้าง

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่