"ถุงผ้า" ใช้ไม่ระวัง อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

อ่าน 11,028

กระแสรักษ์โลกเป็นกระแสที่เราควรตามอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่เทรนด์ที่มาแล้วไป หรือฮิตเป็นพักๆ แต่เราควรทำให้ติดเป็นนิสัยจะได้ช่วยให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น สามารถเริ่มจากเรื่องเล็กๆ อย่างการลดใช้แก้วพลาสติก หยิบแก้วน้ำของตัวเองไปใช้แทน ปฏิเสธการรับหลอดดูดน้ำ หรือจะเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติก แล้วหันไปใช้ถุงผ้าแทนเมื่อเราซื้อของ

อย่างไรก็ตาม ถุงผ้าแม้ว่าจะช่วยลดขนะจากถุงพลาสติกได้มาก แต่หากใช้อย่างไม่ระมัดระวัง อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

อันตรายจาก "ถุงผ้า" ที่อาจทำลายสุขภาพ

ถุงผ้าที่เราใช้ใส่ของต่างๆ โดยเฉพาะอย่าง "อาหาร" อาจเกิดการปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆ ที่ทำให้เราป่วยได้ เชื้อโรคที่พบได้บ่อยคือ เชื้ออีโคไล ซาลโมเนลลา ที่อาจปนเปื้อนมากับอาหารต่างๆ ตั้งแต่อาหารแห้ง ไปจนถึงอาหารสด โดยเฉพาะไข่ไก่ เนื้อสัตว์ (ที่อันตรายทั้งจากการปนเปื้อนเชื้อโรคจากเนื้อสัตว์สดๆ เอง หรือการปนเปื้อนเชื้อโรคบนพลาสติกที่ห่อหุ้มเนื้อสัตว์อีกที) ผักผลไม้ต่างๆ เชื้อโรคเหล่านี้อาจติดอยู่ในกระเป๋าได้ยาวนานกว่าถุงพลาสติกที่เราอาจใช้แล้วทิ้ง ดังนั้นหากเราทำถุงผ้านั้นๆ มาใช้ใส่อาหารต่อโดยไม่มีการทำความสะอาดให้ดี เราอาจได้ทานอาหารที่ติดเชื้อโรคเหล่านี้ จนทำให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสียได้ตั้งแต่ 1-7 วันได้

วิธีใช้ถุงผ้าอย่างปลอดภัยต่อร่างกาย

1. ซักถุงผ้าทุกครั้งหลังการใช้งาน (ใส่อาหาร) หากซักผ้าในน้ำร้อนได้จะยิ่งช่วยกำจัดเชื้อโรคได้มากขึ้น อย่าลืมตากแดดให้แห้งสนิทก่อนใช้งาน

2. แยกถุงผ้าระหว่างถุงที่ใส่เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ออกจากถุงที่ใส่ ผัก ผลไม้สด แยกถุงอีกใบสำหรับใส่อาหารพร้อมทาน หรืออาหารที่ปรุงสุกแล้ว และแยกอีกถุงสำหรับข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ

3. มองหาถุงพลาสติกมาสวมทับอาหารสดแต่ละชิ้นก่อนใส่ลงไปในถุงผ้า (เช่น ถุงพลาสติกบางๆ ที่เอาไว้ใส่ผลไม้ก่อนชั่งน้ำหนัก แปะป้ายราคา) แต่วิธีนี้เป็นการใช้ถุงพลาสติกเพิ่มอยู่ดี แม้จะช่วยให้สุขภาพของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้นก็ตาม

4. อย่าใช้ถุงผ้าที่เคยใช้ใส่ของแล้วไปใส่อาหาร หรือนำถุงผ้าที่เคยใช้ใส่อาหารมาใส่ของอื่นๆ โดยยังไม่ซักถุงผ้า


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่