เคล็บลับวิธีดูแลหลังเจาะหู ทำให้หูที่เจาะหายเร็ว

อ่าน 8,332

วิธีทำให้หูที่เจาะหายเร็ว มีอะไรบ้าง ? วันนี้เรามี 6 เคล็บลับวิธีดูแลหลังเจาะหูง่ายๆ มาฝาก ใครที่เพิ่งเจาะหูแล้วอยากให้แผลหายไวห้ามพลาดเลย

จัดเป็นเทรนด์แฟชั่นที่ไม่เคยตกกระแสเลยจริงๆ สำหรับ "การเจาะหู" ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย ก็ยังเป็นที่นิยมของคนทุกเพศทุกวัย และไม่ว่าจะผ่านไปนานขนาดไหน ก็ยังมีคนเจอปัญหาซ้ำไปซ้ำมาอย่าง เจาะหูแล้วแผลไม่แห้ง เจาะหูแล้วหายช้า แถมบางคนยังมีอาการหูอักเสบ บวมช้ำ และเป็นหนอง เพราะไม่รู้ว่าหลังเจาะหูแล้วต้องดูแลรักษายังไงให้ถูกต้องอีกต่างหาก แต่วันนี้ทุกปัญหาจะหมดไปด้วย 6 วิธีทําให้หูที่เจาะหายเร็ว  พร้อมไขข้อข้องใจที่หลายคนสงสัยด้วยว่า เจาะหูแล้วกี่วันหาย ห้ามกินอะไร สระผมตามปกติได้หรือไม่

โดยปกติแล้วแผลเจาะหูจะใช้เวลาฟื้นฟูประมาณ 1-2 เดือนขึ้นอยู่กับร่างกายและการดูแลของแต่ละคน รวมถึงความใส่ใจในการรักษาความสะอาด หากขยันเช็ดล้างเป็นประจำ ดูแลด้วยวิธีที่ถูกต้องก็ไม่ต้องห่วงเลยว่า หูของเราจะอักเสบหรือติดเชื้อโรค สามารถเปลี่ยนต่างหูได้ตามใจเลยทันที ภายใน 3-4 อาทิตย์ ส่วนวิธีการดูแลและเคล็ดลับที่ทำให้แผลเจาะหูหายไวจะมีอะไรบ้างนั้น ตามเราไปดูกันเลยค่ะ

1. เลือกต่างหูคุณภาพดี

ลงทุนเลือกซื้อต่างหูคุณภาพดีสักหน่อย แลกกับความปลอดภัยของตัวเอง อย่างเช่นต่างหูที่ทำจากไทเทเนียม เงินแท้ ทองคำแท้ หรือทองคำขาว เพราะวัสดุเหล่านี้จะไม่เป็นสนิม ไม่ทำให้คันและระคายผิว ไม่รบกวนกระบวนการฟื้นฟูแผลของร่างกาย ส่วนต่างหูพลาสติก ต่างหูตะกั่วตามตลาดนัด แม้จะราคาถูกสบายกระเป๋าจริง แต่เรื่องความสะอาดนั้นไม่เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเจาะหูใหม่ๆ แน่นอนค่ะ เอาเป็นว่าอดใจรอให้แผลเจาะหูครั้งแรกสมานกันดี แล้วค่อยเปลี่ยนไปใช้ต่างหูทั่วไปก็ยังไม่สายค่ะ

2. ทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือ

ไม่แนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาด เพราะจะทำลายเนื้อเยื่อให้ปากแผลแห้งแตก ไม่สมานกันสักที ควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดรอบใบหู แล้วใช้น้ำเปล่าหรือน้ำเกลือเช็ดแผลจะที่ดีสุด ถ้าไม่อยากซื้อให้ใช้วิธีผสมเกลือ ? ช้อนชา กับน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง หรือหากไม่มั่นใจเรื่องความสะอาด สามารถใช้สบู่ฆ่าเชื้อโรคได้เช่นกัน

3. ใช้น้ำมันจากธรรมชาติเป็นตัวช่วย

เป็นผู้ช่วยที่ใครหลายคนคิดไม่ถึง แต่รู้ไหมคะว่าสารหล่อลื่นจากธรรมชาติอย่าง น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว มีสรรพคุณช่วยลดอาการระคายเคือง อาการอักเสบ อาการเสียดสีที่เกิดจากต่างหูกับรูเจาะ รวมถึงช่วยสมานแผลได้เป็นอย่างดี โดยสามารถใช้ทาลดอาการเจ็บแสบได้ตั้งแต่ตอนเจาะหูเสร็จใหม่ๆ หรือใช้ทาหลังทำความสะอาดแผลทุกครั้ง

4. หลีกเลี่ยงการแตะหู ยกเว้นตอนล้างแผล

การแตะสัมผัสแผลสดบ่อยๆ จะเป็นการกระตุ้นให้บริเวณที่เจาะหูอักเสบ หรือติดเชื้อโรคแล้วเกิดเป็นหนอง เพราะฉะนั้นควรล้างมือให้สะอาดก่อนจับใบหูทุกครั้ง ส่วนใครที่สงสัยว่าหลังเจาะหูสระผมได้ไหม ขอตอบเลยว่า สระได้ปกติค่ะ แต่หลังจากนั้น ต้องรีบเช็ดใบหูให้แห้งสนิทแล้วทำความสะอาดแผลทันที เพราะน้ำอาจมีเชื้อโรคเจือปนทำให้แผลอักเสบได้

5. งดแอลกอฮอล์ งดอาหารที่ทำให้แผลบวม

ความจริงไม่มีกฏตายตัวว่าห้ามกินอาหารอะไรเป็นพิเศษ แต่ควรกินแต่อาหารปรุงสุก ถูกหลักอนามัย และควรหลีกเลี่ยงของหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้แผลบวมมากขึ้นได้ สำหรับเนื้อไก่หรือไข่ที่หลายคนห้ามกิน นั่นเพราะเป็นโปรตีนช่วยซ่อมแซม เขากลัวกันว่าจะทำให้หูตันเร็ว ซึ่งหากสวมต่างหูทิ้งไว้ก็สามารถกินได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ

6. กินอาหารเสริมบำรุงร่างกาย

นอกจากกินอาหารที่ถูกสุขลักษณะแล้ว สามารถหาอาหารเสริมประเภท ธาตุเหล็ก, ซิงก์, วิตามินบี และวิตามินซี มากินควบคู่ไปด้วยได้เช่นกัน เพราะมีส่วนช่วยให้ร่างกายฟื้นฟู และซ่อมแซมแผลได้เร็วยิ่งขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการรักษาความสะอาด พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยเฉพาะคนที่รู้ตัวว่าต่อมน้ำเหลืองทำงานไม่ค่อยดี ยิ่งต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษนะคะ เพราะแผลอาจหายช้ากว่าคนอื่นนั่นเอง

เห็นไหมคะว่าแต่ละวิธีนั้นง่ายนิดเดียว.. รู้อย่างนี้แล้ว ก็ไปเจาะหูอวดต่างหูเก๋ๆ กันได้อย่างสบายใจกันแล้วเนอะ ^^


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่