เคล็ดลับการใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ในช่วงอากาศเต็มไปด้วยมลพิษ

อ่าน 16,093

ในช่วงอากาศเต็มไปด้วยมลพิษอย่างนี้ เพื่อนๆ ทั้งหลายควรดูแลและใส่ใจสุขภาพเป็นพิเศษโดยเฉพาะการหาหน้ากากอนามัยมาสวมใส่เวลาออกไปทำกิจกรรมข้างนอก วันนี้ผมจึงมีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆมาฝากทุกท่านถึงวิธีการใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีจะเป็นยังไงกันบ้างไปรับชมได้เลย

#1 เลือกหน้ากากให้เหมาะสม

อันดับแรกเราต้องรู้ก่อนว่าปริมาณฝุ่นควันในบริเวณที่เราอาศัยอยู่นั้นมีปริมาณเท่าใดจากนั้นก็หาซื้อหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นตามที่เราหาข้อมูลมาได้ อย่างเช่นทุกวันนี้ก็ควรจะหาซื้อหน้ากากอนามัยแบบป้องกันฝุ่นขนาดเล็กกว่า2.5ไมครอนที่ได้มาตรฐาน

#2 เลือกขนาดให้เหมาะสม

หน้ากากอนามัยที่เราสวมใส่ควรจะมีขนาดที่พอดีกับโครงหน้าของเราไม่แน่นและไม่หลวมจนเกินไปทางที่ดีควรซื้อหน้ากากอนามัยแบบที่มีความยืดหยุ่นสูงจะเป็นการดีมาก

#3 หน้ากากควรกระชับแน่น

หลังจากที่เราสวมใส่หน้ากากอนามัยแล้วควรจะสังเกตุให้ดีว่าหน้ากากของเรากระชับกับใบหน้า สันจมูกหรือไม่ การใส่ที่ดีนั้นหน้ากากควรจะปิดมิดชิดและแนบกับใบหน้าของเราหรือเกิดช่องว่างน้อยที่สุด

#4 หน้ากากสกปรกต้องทิ้ง

หมั่นสำรวจหน้ากากอนามัยของเราอยู่บ่อยๆว่ายังสะอาดหรือไม่มีคราบสกปรกใดๆ ถ้าหากตรวจพบว่ามีคราบสกปรกหรือตอนใส่หน้ากากอนามัยแล้วรู้สึกว่าหายใจลำบาก ติดขัด ก็ควรทิ้งทันทีเพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ

#5 เปลี่ยนหน้ากากทุกวัน

ควรซื้อหน้ากากอนามัยมาแบบกล่องหรือที่มีจำนวนเยอะๆเพราะหน้ากากอนามัยที่เราสวมใส่นั้นควรจะเปลี่ยนทุกวันและหลีกเลี่ยงในการใช้หน้ากากอนามัยร่วมกับผู้อื่นเพื่อป้องกันโรคติดต่อชนิดอื่น

#6 พบแพทย์ถ้ารู้สึกผิดปกติ

เมื่อเราใส่หน้ากากอนามัยแล้วรู้สึกได้ว่ามีอาการแปลกๆอย่างเช่น วิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้อยากอาเจียน ก็ควรถอดหน้ากากอนามัยและไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจดูว่ามีอะไรผิดปกติกับร่างกายหรือไม่จะดีที่สุด

ในช่วงนี้ที่อากาศของบ้านเรายังคงน่าเป็นห่วงก็อยากให้ทุกๆท่านดูแลรักษาสุขภาพของท่านให้ดี ทำตามคำแนะนำของแพทย์หรืออยากจะแชร์ความรู้ดีๆแบบนี้ผมก็ไม่ว่ากันนะครับ


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่