การใส่หน้ากากส่งผลดีต่อสุขภาพ แม้จะไม่มีฝุ่นละออง PM 2.5 เพราะอะไรนั้นมาดูกัน!

อ่าน 9,731

ช่วงนี้เห็นคนตื่นตัวเรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 กันมากขึ้น ใส่หน้ากาก N95 รวมถึงหน้ากากอนามัย (จะซ้อนกระดาษทิชชู่ หรือไม่ซ้อนก็แล้วแต่) กันมากขึ้น แม้ว่าจะดูเป็นเรื่องตามกระแส แต่เราก็ดีใจที่คนตามกระแสดีๆ แบบนี้กันมากมาย เพราะการใส่หน้ากากเหล่านี้ส่งผลดีต่อสุขภาพของเราเอง อยากให้คนไทยหันมาใส่หน้ากากอนามัยกันให้มากขึ้น ไม่ว่าช่วงนั้นๆ จะมีฝุ่นละออง PM 2.5 หรือไม่ก็ตาม เพราะมีเหตุผลดีๆ ที่เราควรใส่หน้ากาก (อนามัย) เข้าหากันอยู่มากมายที่เราอาจไม่เคยรู้

5 เหตุผลที่ควรใส่ "หน้ากากอนามัย" ออกนอกบ้าน แม้วันไม่มีฝุ่น

1. หน้ากากอนามัย สามารถป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดต่อทางเดินหายใจได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัดธรรมดาๆ ไปจนถึงโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หัด คออักเสบ ปอดบวม ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ และโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสผ่านการไอและจามอื่นๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นโรคที่ติดต่อกันผ่านการไอ จาม ละอองน้ำลายต่างๆ เข้าสู่จมูก หรือปากของเราโดยตรงแล้ว การไอจามใส่มือ แล้วเอามือไปจับต้องของสาธารณะอื่นๆ เช่น ที่โหนรถเมล์ ราวบันได ปุ่มลิฟท์ ฯลฯ ก็ทำให้เกิดการแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้อีกทางหนึ่งด้วย ฉะนั้นใครที่มีอาการไอ จาม ควรสวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้านทุกครั้ง เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากเราไปสู่ผู้อื่น

2. นอกจากหน้ากากอนามัยจะมีไว้ให้ผู้ป่วยใช้แล้ว เราเอาก็ควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเราต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย (เช่น อาชีพแพทย์ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ในสถานพยาบาลต่างๆ รวมถึงผู้ที่ต้องบุคลาที่ทำหน้าที่ขนส่งผู้ป่วย เช่น คนขับรถ ทีมฉุกเฉินต่างๆ เป็นต้น) และเมื่อเราต้องแออัดรวมอยู่กับคนจำนวนมาก เพราะเราไม่อาจทราบได้ว่าในสถานที่ที่เราอยู่ มีใครเป็นโรคติดต่อใดๆ หรือไม่ เราจึงควรป้องกันตัวเองจากคนที่อยู่แวดล้อมรอบตัวเราด้วย

3. แม้ว่าจะเช็กจากแอป AirVisual แล้วพบว่าเป็นช่วงที่ฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 ยังมีไม่มากจนถึงระดับสีแดง แต่การใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเดินทางไปทำงานทุกเช้า-เย็น จะช่วยลดการสูดอากาศที่มีฝุ่นจากควันรถบนถนนได้มากเช่นเดียวกัน

4. หากเราเป็นคนหนึ่งที่มีโรคภูมิแพ้เป็นโรคประจำตัว การใส่หน้ากากอนามัยจะช่วยลดความเสี่ยงในการสูดอากาศที่มีฝุ่นได้มากขึ้น อากาศของโรคก็จะไม่กำเริบขึ้นมาบ่อยๆ

5. นอกจากฝุ่นละอองจากท้องถนนแล้ว ในเมืองที่แออัด และมีการก่อสร้างตลอดเวลาอย่างกรุงเทพ และถนนดินลูกรังสีแดงส้มในต่างจังหวัด ก็เป็นพื้นที่ที่เราควรใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เราต้องเดินผ่าน เพราะเป็นพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นมากกว่าพื้นที่อื่นๆ เช่นเดียวกัน

ใครที่เลือกใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง ก็ควรใช้แล้วทิ้งวันต่อวัน ไม่ควรเก็บมาใช้ในวันถัดไป หากเลือกใช้หน้ากากที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ก็ควรทำความสะอาดหลังใช้ทุกวัน เพื่อสุขอนามัยที่ดี และช่วยป้องกันฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเต็มที่

เกร็ดความรู้ : หน้ากากอนามัยไม่สามารถป้องกันฝุ่น และเชื้อโรคต่างๆ ได้ 100% ทางที่ดีที่สุด จึงควรหลีกเลี่ยงการเดินทาง ทำงาน หรืออยู่ในสถานที่ที่แออัด ฝุ่นเยอะ เพื่อลดความเสี่ยงชองตัวเองจะดีที่สุด

หน้ากาก N95 อาจทำให้หายใจลำบากขึ้น ไม่ควรใส่ขณะออกกำลังกาย เด็ก และผู้ป่วยที่เป็นโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มสวมใส่ และไม่จำเป็นต้องใส่ทุกวัน อาจใช้เฉพาะเมื่อค่าฝุ่นละอองในอากาศมากผิดปกติ


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่