มารู้จักสาเหตุว่าสิวที่หลังเกิดจากอะไร พร้อมวิธีรักษา ให้หลังเนียนไร้รอยด่างดำ

อ่าน 3,773

สิวที่หลังเกิดจากอะไร และจะมีวิธีรักษาสิวที่หลังพร้อมกับรอยสิวที่หลังได้อย่างไรบ้าง สาวๆ คนไหนที่กำลังประสบปัญหาสิวบุกขึ้นหลังอยู่ละก็ ห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะวันนี้เรามีวิธีรักษาสิวที่หลังมาฝากกันแล้วค่ะ

ปัญหาสิว เป็นปัญหาที่สร้างความกวนใจให้กับสาวๆ อย่างเราเป็นที่สุด ซึ่งสิวก็ไม่ได้ขึ้นแค่ที่หน้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังบุกมาถึงแผ่นหลังเนียนๆ ของเราได้อีกด้วย นอกจากสิวที่หลังจะอยู่ในจุดที่มองเห็นยากแล้ว ยังทำให้ไม่มั่นใจตัวเอง เวลาใส่เสื้อโชว์หลังก็กังวลว่าใครจะเห็นรอยสิวแดงๆ เล็กๆ เต็มหลังไปหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ควรละเลยเด็ดขาด เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นาน จากหลังเนียนสวย อาจกลายเป็นหลังลายเพราะรอยสิวที่หลังได้ค่ะ

แต่สาวๆ หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าทำไมนะทำไม... ทั้งที่อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายอยู่ทุกวัน แต่สิวเจ้ากรรมก็ยังมาขึ้นที่หลังจนได้ มันเกิดขึ้นเพราะอะไรและจะมีวิธีรักษาสิวที่หลังได้อย่างไรบ้างนั้น และเพื่อเป็นการไขข้อข้องใจของสาวๆ วันนี้เราก็มีคำตอบมาฝากทุกคนแล้วค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง...

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิว

สาเหตุหลักๆ ของการเกิดสิวที่หลัง มักเกิดจากการรักษาความสะอาดที่ไม่ดีพอจนทำให้เกิดเหงื่อไคลและสิ่งสกปรกตกค้าง แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยในชีวิตประจำวันที่ทำให้เกิดสิวที่หลังได้ เช่น

1. กรรมพันธุ์และฮอร์โมน

สิวอาจเกิดขึ้นได้จากกรรมพันธุ์ที่ถูกถ่ายทอดมาจากคนในครอบครัว และอาจมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น ระดับฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น ช่วงที่มีประจำเดือน รวมถึงช่วงที่ร่างกายเกิดความเครียด ซึ่งเป็นช่วงที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง และมีภาวะไม่สมดุลกันในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจน (ฮอร์โมนเพศชาย) ในสัดส่วนที่มากกว่าฮอร์โมนเพศหญิง จึงทำให้เกิดผิวมัน รูขุมขนกว้าง และเป็นสิวได้ง่าย

2. อาหาร

การรับประทานอาหารประเภทของทอดหรือของมันเป็นประจำ รวมถึงอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันและน้ำตาลสูง เช่น ช็อกโกแลต หรือขนมหวาน ก็เป็นสาเหตุให้ผิวมันมากขึ้น จึงทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวที่หลังได้ง่ายนั่นเอง

3. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิว

สาวๆ รู้หรือไม่ว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้กับผิวพรรณ เช่น ครีมกันแดด ครีมทาผิว และน้ำมันนวดผิว ก็เป็นสาเหตุให้รูขุมขนอุดตันจนเกิดสิวได้เช่นกัน นอกจากนี้แชมพู และครีมนวดผม ก็ทำให้เกิดสิวที่หลังได้ด้วย หากสาวๆ ล้างทำความสะอาดไม่หมด ก็จะเกิดการตกค้างอยู่บนผิวหนัง ทำให้เกิดสิวที่หลังตามมาได้ค่ะ

4. เสื้อผ้าที่สวมใส่

เสื้อผ้าที่สาวๆ สวมใส่อยู่ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวที่หลังได้ โดยเฉพาะผ้าเนื้อแข็ง จะเกิดการเสียดสีกับแผ่นหลังตลอดเวลา หรือเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ไม่ดีพอ จนเกิดการอับชื้น เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย สิ่งสกปรก และคราบเหงื่อไคล ทำให้รูขุมขนอุดตันจนกลายเป็นสิวที่หลังได้ในที่สุด ทั้งยังรวมถึงการใช้ผงซักฟอกที่มีฤทธิ์รุนแรง ก็อาจทำให้แผ่นหลังระคายเคืองและเกิดสิวได้เช่นกัน

5. ผ้าปูที่นอนไม่สะอาด

ไม่เพียงแต่เสื้อผ้าที่สวมใส่จะทำให้เกิดสิวที่หลังเท่านั้น แต่ผ้าปูที่นอนและหมอนที่สกปรกก็ทำให้เกิดสิวที่หลังได้เช่นกัน สาวๆ จึงควรหมั่นเปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง หากปล่อยทิ้งไว้นานจะเป็นที่สะสมของแบคทีเรียและสิ่งสกปรกได้ค่ะ

สิวที่หลังอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุข้างต้น แต่เมื่อสิวเกิดขึ้นแล้ว ก็ย่อมมีวิธีรักษาสิวที่หลังอยู่เสมอ มีหลากหลายวิธีให้สาวๆ ได้ลองทำตามกัน ดังต่อไปนี้ค่ะ

วิธีรักษาสิวที่หลัง

1. ทำความสะอาดและหมั่นขัดผิวเป็นประจำ

หมั่นทำความสะอาดผิวพรรรณให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของสิว รวมถึงหมั่นขัดผิวเบาๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง อาจขัดด้วยใยบวบ หรือขัดด้วยเกลือขัดผิวก็ได้ค่ะ จะช่วยขจัดเซลล์ผิวและลบเลือนรอยสิวที่หลังได้เป็นอย่างดี แต่ควรงดขัดผิวตอนที่เกิดสิวอักเสบ เพราะจะยิ่งทำให้ระคายเคือง และสิวเห่อมากขึ้นได้ค่ะ

2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทของทอด ของมัน และของหวาน แต่ควรเน้นรับประทานพวกผักและผลไม้ที่มีวิตามินช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส รวมถึงดื่มน้ำให้มากๆ ประมาณ 8-10 แก้วต่อวัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวค่ะ

3. ทาทีทรีออยล์

ทีทรีออยล์ มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราในรูขุมขนอันเป็นต้นเหตุของสิวได้ โดยใช้สำลีก้อนกลมหรือคอตตอนบัดจุ่มทีทรีออยล์ จากนั้นนำมาแตะๆ บริเวณที่เป็นสิว จะช่วยลดการอักเสบ ทำให้สิวและรอยแดงดูจางลงได้ค่ะ

4. พอกหลังด้วยดินสอพอง และมะนาว

นำดินสอพองผสมกับน้ำมะนาวให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีมเหลวๆ จากนั้นนำมาพอกให้ทั่วแผ่นหลัง ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยดินสอพองจะช่วยลดการอักเสบของสิว ทำให้สิวยุบและแห้งลง ส่วนน้ำมะนาวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส  และทำให้รอยสิวจางลงอีกด้วย

5. พอกหลังด้วยว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของสิว รอยแผล และจุดด่างดำได้เป็นอย่างดี เพียงนำเนื้อว่านหางจระเข้ มาทาบริเวณที่เป็นสิว จะช่วยให้สิวยุบลง หรืออาจนำเจลว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำผึ้ง ? ช้อนชา และผงขมิ้นชัน ผสมเข้าด้วยกัน และนำมาทาที่หลัง ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออก จะช่วยให้สิวอักเสบลดลง และยังช่วยลดรอยสิวได้อีกด้วยค่ะ

เมื่อสาวๆ ได้ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวและวิธีรักษาสิวที่หลังแล้ว ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กับตัวเองด้วยนะคะ จะได้รักษาและป้องกันสิวที่หลังได้อย่างตรงจุด คราวนี้ก็สามารถใส่เสื้อเปลือยหลัง พร้อมอวดแผ่นหลังเนียนสวยโดยไม่ต้องกลัวว่าสิวจะบุกหลังอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ ^^


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่