คนโบราณบอกพกเครื่องรางในครัวติดตัว แคล้วคลาดปลอดภัยทุกการเดินทาง

อ่าน 3,056

ธรรมเนียมคนไทยคราใดเมื่อเทศกาลสงกรานต์จะหยุดยาว คนส่วนใหญ่จะเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด ไปเหนือล่องใต้ ไหว้พระ กราบญาติผู้ใหญ่ แต่ปัญหาอยู่ที่อุบัติเหตุจากยานพาหนะ เจ็บตายหลายคนต่อปี เชื่อไหมว่าสมัยโบราณเวลาที่เดินทางไกล คนสมัยก่อนจะพกพาเครื่องรางในครัว บางอย่างติดตัวไป มีอะไรบ้าง บทความนี้เราจะแนะนำ

กระเทียม อาจเพราะสมัยก่อนคนที่เดินทางไกลจะพกพาอาหารแห้งไปพร้อมกับการเดินเท้า อาหารบางชนิดเมื่อทำให้แห้งแล้วรสอาจไม่ดี กระเทียมคือเครื่องเคียงชูรสอย่างหนึ่งที่คนโบราณพกพาไปกินกับอาหาร และการเดินเท้า การขี่เกวียนแบบคนโบราณต้องผ่านป่าเขาดงดิบที่มีแต่วิญญาณร้ายคอยรบกวน ความเชื่อคนโบราณจึงพกพากระเทียมไว้กันภัย คนโบราณหลายชาติพันธุ์เชื่อว่ากระเทียมจะขับไล่สิ่งที่ชั่วร้าย ลูกหลานคนรุ่นใหม่ที่จะเดินทางไกลโดยรถยนต์ควรเลือกกลีบกระเทียมสักกลีบใส่ร็อกเก็ตแขวนไว้ที่คอ จะปกป้องคุ้มครองขับไล่วิญญาณร้าย

เกลือ คนโบราณเชื่อว่าเกลือคือเครื่องรางป้องกันภูตผีปีศาจ ขจัดสิ่งอัปมงคล ดึงดูดโชคลาภ ชาวญี่ปุ่นโบราณมีความเชื่อว่าเกลือจะทำให้ผู้ที่มีไว้บริสุทธิ์ ผ่องใส มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง คนโบราณหลายเผ่าเวลาขึ้นปีใหม่จะโรยเกลือไว้ที่ธรณีประตูจะรับโชคลาภตลอดปี คนที่จะเดินทางไกลลองเลือกเกลือเม็ดมาผสมกับเศษสตางค์ โปรยทั่วยานพาหนะ แล้วทิ้งค้างไว้หนึ่งคืน รุ่งเช้ากวาดให้เกลี้ยงแล้วห่อผ้านำไปวางไว้ที่โคนต้นไม้ใหญ่ การเดินทางจะโชคดีไม่มีอุบัติเหตุ

ขมิ้น เลือกส่วนเหง้าที่ฝังอยู่ใต้ดิน เหง้าที่คนโบราณนำมาเป็นเครื่องรางกันภัย จะเลือกเหง้าลักษณะคดที่มีรูปร่างแปลกๆ จะป้องกันอันตรายรอบตัว เพราะปราณที่ไหลเวียนในคดจะแผ่ซ่านไปยังผู้ที่ครองยามใดที่ขับขี่ในลักษณะคับขัน ปราณที่ว่าจะคุ้มครอง และป้องกันการขับขี่ยามที่จะเผลอหลับใน เกจิสมัยก่อนแช่คดขมิ้นไว้ทำน้ำมนต์ คนไทยโบราณจะขุดเอาเหง้าขมิ้นมาใช้ป้องกันคุณไสยมนต์ดำ ฉะนั้นคนรุ่นใหม่ที่มีเหตุเดินทางไปเหนือล่องใต้กังวลเรื่องอุบัติเหตุ ลองเลือกเหง้าคดขมิ้นที่มีรูปร่างแปลกๆไว้ที่คอนโซลรถปราณที่ไหลเวียนในคดจะแผ่ซ่านคุ้มครองภัยจากอุบัติเหตุ

คติความเชื่อคนโบราณหลายอย่างที่ซ่อนอุบายไว้ สอนลูกหลาน อย่างเครื่องรางที่พกพาไประหว่างเดินทางคือสิ่งที่คนสมัยก่อนเคยพกพาไปแล้วแคล้วคลาดปลอดภัย เลยแนะนำคนรุ่นใหม่สืบกันมาจะจริงหรือไม่ อย่างน้อยจะคงความเชื่อมั่นกับตัวเองว่าปลอดภัย


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่