5 เทคนิคแก้นิสัยผัดวันประกันพรุ่ง ปล่อยไว้นานชีวิตการงานย่ำแย่

อ่าน 14,731

"วันนี้เหนื่อยมากขอหยุดพักก่อน" ประโยคคลาสสิกที่หลายคนมักบอกตัวเองเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการชะลอการทำกิจกรรมต่างๆ ให้ยืดเยื้อออกไป ส่งผลมีนิสัยผัดวันประกันพรุ่งฝังลึกเรื้อรัง ซึ่งอาจทำให้ชีวิตการงานย่ำแย่ลง ลามไปถึงความรู้สึกไม่มั่นใจในความสามารถของตนเอง คนในยุคนี้มีพฤติกรรมเหล่านี้กันเป็นส่วนมาก แต่อย่าปล่อยไว้นานทำบ่อยๆ จนเคยชิน! ถึงเวลาลุกขึ้นมาเป็นคนใหม่ กำจัดนิสัยไม่ดีนี้ออกไปด้วย 5 เทคนิคแก้นิสัยผัดวันประกันพรุ่ง ที่เรานำมาฝากนี้แล้วค่ะ!!

1.ปรับเวลาชีวิตให้เร็วขึ้นประมาณ 5-10 นาที

วิธีสำหรับคนที่ชอบรอจนนาทีสุดท้ายเพื่อเริ่มทำงาน ซึ่งจะช่วยให้เริ่มลงมือทำสิ่งต่างๆ เร็วขึ้น นิสัยผัดวันประกันพรุ่งจะส่งผลต่อการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เชื่องช้า ทำให้หลายๆ คนผิดนัด ปล่อยให้คนอื่นรอนานจนกลายเป็นนิสัยไม่ดีที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ ลองมาเริ่มปรับปรุงนิสัยผัดวันประกันพรุ่งด้วยการปรับเวลาชีวิต ทั้งนาฬิกามือถือและนาฬิกาข้อมือให้เร็วขึ้นกว่าปกติประมาณ 5-10 นาที เพื่อจะได้ทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จเร็วกว่าคนอื่นๆ เมื่อมีเวลาทำอะไรได้มากขึ้นก็จะช่วยลดพฤติกรรมผัดวันประกันพรุ่ง สามารถทำสิ่งต่างๆ สำเร็จเรียบร้อยภายในเวลาที่กำหนดได้

2.ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงก่อนนอน เขียนแผนของวันถัดไป

เหตุผลของความล่าช้าเกิดนิสัยผัดวันประกันพรุ่งมักเกิดขึ้นเพราะไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร ควรทำอะไรก่อนหลังจนเลื่อนไปเรื่อยๆ ดังนั้นตั้งแต่วันนี้ลองเขียนสิ่งที่ต้องทำในวันถัดไปก่อนนอนของทุกวัน เพื่อให้มีทิศทางการใช้ชีวิตตามแผนได้มากขึ้น! นอกเหนือจากวางแผนการทำงานและการเดินทางแล้ว การวางแผนว่าจะใส่เสื้อผ้าอะไรในวันถัดไปก็ถือเป็นสิ่งเล็กๆ ที่ช่วยแก้นิสัยผัดวันประกันพรุ่งได้ง่ายๆ เพราะหากยังมีนิสัยนี้ไม่ยอมวางแผนก่อน อาจจะทำให้เสียเวลาและไปทำงานสายเพราะมัวแต่เลือกเสื้อผ้า ลองเลิกนิสัยผัดวันจากเรื่องเล็กน้อยเหล่านี้ก่อน แล้วจะอึ้งกับผลลัพธ์ของชีวิตที่ดีขึ้นเลยทีเดียว

3.ให้รางวัลตัวเองเมื่อทำภารกิจสำเร็จ

ภารกิจหลายอย่างที่ทำไม่เสร็จสักทีอาจเป็นเพราะความรู้สึกเหนื่อยและไม่อยากเผชิญหน้า จนก่อให้เกิดนิสัยผัดวันประกันพรุ่งตามมา ลองตั้งเงื่อนไขการให้รางวัลกับตัวเองเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้เสร็จดูสิ เช่น ไปทานข้าวมื้ออร่อย ซื้อของที่อยากได้ หรือดูหนังเพื่อผ่อนคลาย พยายามคิดถึงรางวัลเหล่านี้ทุกครั้งที่รู้สึกเบื่อหรืออยากยอมแพ้ รางวัลเหล่านี้จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้ทำงานสำเร็จ  ตั้งรางวัลไว้ในใจก่อนเริ่มทำงาน แล้วเราจะมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น!

4.กำหนดบทลงโทษเมื่อทำไม่ได้ตามแผนที่วางไว้

เมื่อให้รางวัลแล้วก็ต้องมีบทลงโทษควบคู่กันไป เพื่อไม่ให้ติดนิสัยจนเคยชิน ลองกำหนดการลงโทษตนเองเมื่อไหร่เลื่อนเวลาการทำงานออกไป โดยไม่ต้องเป็นโทษหนักหนาอะไร เช่น หากไม่ทำงานชิ้นนี้ให้เสร็จภายในอาทิตย์นี้ ห้ามไปทานอาหารอร่อยๆ ที่ร้าน หรืออดดูหนังเรื่องโปรด วิธีลงโทษโดยเอาความสุขเล็กๆ มาแลกจะสามารถช่วยให้เรามีแรงจูงใจที่จะทำงานให้สำเร็จได้ดีเลยล่ะ

5.หาเวลาพักผ่อนและดูแลสุขภาพบ้าง

การพยายามเลิกนิสัยผัดวันประพรุ่งโดยเพิ่มเวลาการทำงานให้มากขึ้นอาจทำให้งานเสร็จเร็ว แต่ทั้งนี้ก็ควรอยู่ในขอบเขตที่พอดี ไม่บ้างานจนเกินไป  เพราะอาจทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าและเจ็บป่วยได้ง่าย ซึ่งเป็นการทำร้ายตัวเองเกินไป  ลองวางแผนงานให้ยืดหยุ่น ไม่เคร่งเครียดหรือหลวมจนเกินไป ปรับสมดุลให้พอดี แบ่งเวลาพักผ่อนดูแลสุขภาพบ้าง แล้วจะสามารถทำเช่นนี้ได้อีกนานไม่ยกเลิกกลางทาง

อย่าปล่อยให้ปัญหานี้กลายเป็นนิสัยแย่ๆ ติดตัวเราไปนานกว่านี้เลยค่ะ รีบลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่กำจัดนิสัยแย่ๆ นี้ออก เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แล้วชีวิตจะดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่