ร้องเพลงขณะอาบน้ำ มีประโยชน์อย่างคาดไม่ถึง!

อ่าน 7,523

จิตแพทย์ แนะหันมาร้องเพลงขณะอาบน้ำ เผยมีประโยชน์อย่างคาดไม่ถึงอย่างน้อย 5 ประการ อาทิ ช่วยลดเครียด มีความสุข สมองมีความจำดีขึ้น เพิ่มความยับยั้งชั่งใจ ประการสำคัญจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและความภาคภูมิใจตัวเอง ใช้เป็นพลังต่อสู้กับความวิตกกังวล ความรู้สึกเศร้า และความเหงาได้อย่างดี

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่าสภาพสังคมเทคโนโลยีและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องขณะนี้ ล้วนมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต และสามารถส่งผลให้เกิดเจ็บป่วยทางกายได้ เช่น ปวดตึงกล้ามเนื้อ ความดันโลหิตสูงเป็นต้น ผลสำรวจของกรมสุขภาพจิตล่าสุดในปี 2556 พบความชุกปัญหาสุขภาพจิตคนไทยตลอดช่วงชีวิตได้ร้อยละ 31 ส่วนความชุกในช่วง 12 เดือนพบได้ร้อยละ 13.4

"ประชาชนสามารถจัดการกับความเครียดได้หลายวิธี แต่วิธีการที่แสนง่าย ไม่ต้องเสียเงิน เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัยและอยู่ใกล้ตัวทุกคน ก็คือการร้องเพลงหรือฮัมเพลงขณะอาบน้ำ ซึ่งโดยทั่วไปเราจะอาบน้ำวันละ 2 ครั้งคือเช้ากับเย็นอยู่แล้ว การร้องเพลงขณะอาบน้ำ จึงสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือดูแลสุขภาพใจและกายได้ทุกวัน โดยไม่ต้องกังวลว่าร้องถูกหรือร้องผิด หรือร้องเป็นทำนองหรือไม่" นายแพทย์กิตต์กวีกล่าว

ข้อดีของการร้องเพลงขณะอาบน้ำ นอกจากจะทำให้เราสนุกเพลิดเพลินกับการอาบน้ำแล้ว ยังมีประโยชน์อย่างน้อยอีก 5 ประการ ดังนี้

1. ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับปอด ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายไปเลี้ยงสมองดีขึ้น จึงช่วยลดความเครียดได้

2. หลั่งสารแห่งความสุข การร้องเพลงเป็นการเบี่ยงเบนความคิดของเราจากเรื่องที่เราเครียด เพลงที่เราร้องหรือฮัมในเวลาที่ผ่อนคลายมักจะเชื่อมโยงกับเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่ทำให้เรามีความสุข เช่น ทำให้นึกถึงเพื่อน หรือนึกถึงงานบุญแถวบ้าน เป็นต้น

3. ช่วยเพิ่มความจำ ในประเทศญี่ปุ่นมีการฝึกสมองด้วยการทำกิจกรรมง่ายๆ ซ้ำๆ เช่น บวกเลขง่ายๆ การร้องเพลงตอนอาบน้ำเป็นอีกวิธีที่สามารถใช้หลักการเดียวกันนี้ได้ ช่วยให้สมองเราได้ใช้งานได้ดีขึ้น

4. เพิ่มความยับยั้งชั่งใจ มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บ่งบอกว่า การทำกิจกรรมเกี่ยวกับดนตรี ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง ฟังเพลงหรือเล่นดนตรี ทำให้ควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดีขั้น มีความยับยั้งชั่งใจในการตัดสินใจกระทำสิ่งต่างๆ

5. การร้องเพลงคือรางวัลทางใจของตัวเอง ถึงแม้ว่าเสียงเราจะไพเราะหรือไม่ก็ตาม การร้องเพลงสามารถเพิ่มความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่ง 2 สิ่งนี้จะช่วยเราสามารถต่อสู้กับความวิตกกังวล ความรู้สึกเศร้า และความเหงาได้เป็นอย่างดี


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่