10 สิ่งที่หลายคนทำทุกเช้า ที่ส่งผลไม่ดีต่อเรา

อ่าน 12,189

10 นิสัยยามเช้าที่ไม่ควรทำ หากไม่อยากให้วันนี้เป็นวันแย่ๆ

การกดปุ่มเลื่อนปลุกของนาฬิกาตอนเช้าๆ หรืออาจะเป็นการดื่มกาแฟหลังจากตื่นนอนเป็นสิ่งแรก พฤติกรรมเหล่านี้ที่คุณชอบทำเป็นประจำจนติดเป็นนิสัย บางทีเราก็ทำไปโดยไม่ทันคิดว่าจะมีผลอะไร แต่จริงๆแล้วมันมีผลเสียตามมาทีหลังได้นะ ดังนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึง 10 สิ่งที่พวกเราหลายคนทำทุกเช้าที่ส่งผลไม่ดีต่อเรา คุณจะได้เรียนรู้วิธีทำให้เช้าและวันอื่นๆดีกว่าที่เคยเป็นมา

1. กดปุ่มเลื่อนนาฬิกาปลุกซ้ำ

ไม่มีเสียงใดน่ากลัวไปกว่าเสียงนาฬิกาปลุกตอน 6 โมงเช้า ยกเว้นว่ามันอาจจะเป็นครั้งที่ 2 ที่คุณจะได้ยินมันในอีก 10 นาทีต่อมา ถึงแม้มันจะทำให้เรารู้สึกผิดอยู่แล้ว แต่การกดปุ่มเลื่อนซ้ำๆนั้น เป็นวิธีการเริ่มต้นวันหยุดของคุณที่ผิดอย่างสิ้นเชิง นั่นเป็นเพราะเมื่อคุณเผลอหลับไประหว่างการปลุก คุณจะเข้าสู่วงจรการนอนหลับใหม่ที่ไม่สมบูรณ์ สิ่งนี้ทำให้คุณรู้สึกมึนและงุนงงกว่าเดิมที่คุณตื่นขึ้นจากการปลุกครั้งแรก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ "อดัม ทิชแมน" กล่าวว่า การตื่นขึ้นมาด้วยเสียงปลุกครั้งที่ 2 หรือครั้งที่ 3 สามารถทำให้สมองของคุณสับสน ความเฉื่อยนี้จะเกาะติดกับคุณไปตลอดทั้งวัน ซึ่งหมายความว่าคุณจะรู้สึกง่วงนอนเป็นเวลาหลายชั่วโมง ดังนั้นในครั้งต่อไปที่สัญญาณเตือนปลุกคุณดับลง ไม่ว่าจะยากแค่ไหน แค่หายใจเข้าลึกๆ ลุกขึ้นแล้วออกไปจากเตียงนอนของคุณซะ

2. การเช็คดูโทรศัพท์ของคุณ

เมื่อคุณลืมตาตื่นครั้งแรกในตอนเช้า คุณไม่สามารถต่อสู้กับความอยากรู้อยากเห็นว่ามีอะไรใหม่ๆในสื่อสังคมออนไลน์ นี่เป็นนิสัยที่พบได้ทั่วไปตอนเช้าสำหรับพวกเราส่วนใหญ่ การดูโทรศัพท์ทันทีเมื่อลืมตาตื่นขึ้นอาจทำให้คุณรู้สึกเครียด และวิตกกังวลโดยไม่จำเป็น สิ่งนี้สามารถทำให้คุณอารมณ์ไม่ดีในช่วงเวลาที่เหลือของวัน ทำให้คุณคิดอะไรไม่ค่อยออก เช่นเดียวกับารเช็คอีเมล์ของคุณทันทีหลังตื่นนอน

ดังนั้นแทนที่จะนอนกับโทรศัพท์ที่วางไว้บนโต๊ะข้างเตียงหรือเอาไว้ใต้หมอน ให้เอาไปเก็บไว้ในห้องอื่นซะ เริ่มต้นเช้าวันใหม่ของคุณและพยายามอย่าดูโทรศัพท์จนกว่าคุณะรับประทานอาหารเช้า มันอาจเป็นนิสัยที่เลิกได้ยาก แต่คุณจะดีใจที่ได้ทำมัน

3. การดื่มกาแฟเป็นสิ่งแรก

ที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรที่คุณจะดื่มด่ำกับกาแฟแก้วโปรดในตอนเช้า แต่มันแค่ไม่ควรเป็นสิ่งแรกที่คุณจะดื่มเข้าไปหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า คุณควรหาน้ำเปล่าสักแก้วมาดื่มแทน น้ำเปล่าไม่เพียงให้ความชุ่มชื่นกับร่างกายของคุณหลังจากไม่ได้ดื่นอะไรเลยมาหลายชั่วโมง แต่มันจะช่วยให้ระบบเมตาบอลิซึมของคุณทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อลำไส้ของคุณด้วย เพราะมันจะช่วยขับ ส า ร พิ ษ ออกจากร่างกายของคุณ อีกทั้งยังช่วยป้องกันการท้องผูก ช่วยเพิ่มความตื่นตัว น้ำแก้วแรกในตอนเช้านี้เป็นส่วนช่วยในการควบคุมการทำงานของร่างกาย และ สมอง ซึ่งจะมีผลต่ออารมณ์ของคุณในแต่ละวัน และ ควรเป็นน้ำเปล่าในอุณหภูมิห้อง

4. ไม่เก็บที่นอน

ทุกคนรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ง่าย และรวดเร็วมากในการเก็บที่นอนตอนเช้า แต่หลายคนก็ยังละเลยที่จะเก็บมัน เพราะคิดว่าการเก็บที่นอนไม่เป็นประโยชน์ เดี๋ยวคุณก็กลับมานอนใหม่ ทำไมจะต้องเสียเวลาเก็บด้วยละ

แต่รู้ไหมว่า การเก็บที่นอน สามารถทำห้คุณประสบความสำเร็จได้ เพราะการจัดเตียงนอนทุกเช้า เป็นเหมือนวิธีการที่คุณกำลังทำเพื่อฝึกวินัยของคุณ เมื่อคุณทำสิ่งแรกสำเร็จไปในตอนเช้าแล้ว มันก็จะส่งผลให้คุณอยากทำสิ่งอื่นๆสำเร็จต่อๆไปตลอดทั้งวัน คุณจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ มีแรงบันดาลใจในการจัดการกับสิ่งที่ต้องเจอระหว่างวัน

5. การรับประทานอาหารเช้าที่มีคาร์โบไฮเดรต และ น้ำตาล

อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน การทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ เป็นวิธีที่ดีสำหรับการเตรียมตัวให้พร้อมในวันนั้นๆ ซึ่งหลายคนมักจะเลือกกิน โขนมปังเป็นอาหารเช้า เพราะมันง่ายต่อการรับประทาน และประหยัดเวลา แต่คาร์โบไฮเดรต และ น้ำตาลในของพวกนี้ มักจะให้พลังงานไม่ได้นานมากนัก เมื่อน้ำตาลในร่างกายของคุณตก คุณจะรู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้นกว่าเดิม

ดังนั้นควรเลือกทานอาหารเช้าที่อุดมไปด้วยโปรตีนแทน เพราะ มันจะช่วยให้คุณอิ่มท้องได้นานขึ้น และยังช่วยเพิ่มพลังงานที่ยั่งยืนแก่คุณ ทำให้คุณมีประสิทธิภาพในการทำงาน มีสมาธิตลอดทั้งวัน หรืออย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงมื้ออาหารกลางวัน

6. ปิดผ้าม่านทิ้งไว้

แสงที่สว่างไสวในตอนเช้า จะเป็นวิธีที่ปลุกคุณให้ตื่นได้ดี แสงแดดธรรมชาติทำให้ คลอติซอล ในร่างกายหลั่ง ซึ่งจะช่วยให้คุณมีสมาธิและตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดตลอดทั้งวัน

หากคุณเลือกที่จะเตรียมพร้อมวันของคุณในความมืด นาฬกาในร่างกายของคุณอาจสับสน เพราะคิดว่ามันยังเป็นตอนกลางคืน หมายความว่า สมองของคุณจะยังอยู่ในโหมดหลับ ทำให้คุณรู้สึกเฉื่อยชาในช่วงเช้า แม้กระทั่งถึงตอนบ่ายก็ตาม

7. การยืดเหยียด และ ออกกำลังกาย

เวลาที่คุณตื่นมาในตอนเช้า รู้สึกไหมว่าร่างกายต้องการการยืดเส้นยืดสาย นั่นเป็นเพราะคุณกำลังปลดปล่อยของเหลวที่สะสมอยู่ในแผ่นกระดูกสันหลังของคุณและทำให้มันขยายตัว นั่นเป็นสาเหตุที่ว่า การยึดตัวช้าๆหลังจากตื่นนอนนั้นเป็นความคิดที่ดี แต่อย่าออกกำลังกายหนักๆหรือยืดกล้ามเนื้อในตอนเช้า ซึ่งอาจเป็นการทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากร่างกายของคุณยังไม่พร้อม

จากการศึกษาวิจัยในปี 2014 พบว่า การบิดขี้เกียจบนที่นอนในตอนเช้าช่วยให้ร่างกายสามารถจัดการสมดุล และ ลดระดับความเครียดได้ แถมยังทำให้ร่างกายในตอนเช้ารู้สึกตื่นตัวมากกว่าปกติ

8. แปรงฟันหลังอาหารเช้า

คุณจะสังเกตเห็นว่า เวลาเช้าคุณมักบริโภคสิ่งที่เป็นกรด เช่น ชา กาแฟ หรือ ผลไม้ กรดนั้นจะเคลือบฟันของคุณ นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเราควรแปรงฟันหลังอาหารเช้า

9. การโทรศัพท์

เวลาที่คุณตื่นอนใหม่ๆในตอนเช้า คงไม่มีใครพร้อมที่จะคุยโทรศัพท์หรอก จริงไหม นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าคุณควรที่จะคุยกับสายที่สำคัญในตอนบ่าย แทนที่จะเป็นตอนเช้า ถ้าให้ดีควรจะรอจนถึงประมาณ 9:30 น. ค่อยเริ่มการโทร แต่หากคุณจำเป็นต้องติดต่อกับใครสักคนจริงๆ การส่งข้อความบอกเขาก่อนก็เป็นวิธีที่ดีเพื่อให้เขารู้ถึงธุระที่เราต้องการจะคุยก่อนจะรับสายของเรา

10. อาบน้ำอุ่น

การอาบน้ำอุ่นในตอนเช้าหลังจากที่คุณตื่นนอน มันทำให้คุณรู้สึกดีมากเลยใช่ไหม แต่มันไม่ได้ทำให้คุณตื่นจริงๆใช่ไหม นั่นเป็นเพราะความร้อนของน้ำบอกให้ร่างกายของคุณผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มันทำให้อัตราการเต้นของหัวใจของคุณชะลอลงได้ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น คุณจะรู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอน

ดังนั้นการอาบน้ำเย็นเร็วๆในตอนเช้า เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณตื่น และยังทำให้คุณอารมณ์ดีอีกด้วย เพราะความเย็นจะทำให้สมองของคุณหลั่งสารเอนโดรฟิน ทำให้คุณรู้สึกดี และยังหลั่งสารอะดินาลิน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่