วิธีการนอนหลับให้ได้ประสิทธิภาพ ควรบอกเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ก่อนนอนทุกคืน

อ่าน 6,827

เคยไหมที่ตั้งใจจะนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่หลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน แต่พอถึงเวลาจริงกลายเป็นว่านอนไม่หลับหรือสะดุ้งตื่นมากลางดึกสะงั้น วันนี้เรามาแชร์วิธีการนอนหลับให้ได้ประสิทธิภาพให้สาวๆ ทุกคนได้รู้กัน มาดูกันดีกว่าว่าก่อนนอนสาวๆ ควรบอกเลิกพฤติกรรมใดบ้างเพื่อไม่ให้รบกวนการนอนในแต่ละคืน

1. เก็บความเครียดไว้

แน่นอนว่าเมื่อร่างกายมีความรู้สึกเครียด จะส่งผลทำให้รู้สึกหงุดหงิด ดังนั้นเมื่อถึงเวลาเข้านอน หากสาวๆ ยังปล่อยให้ตัวเองเครียดก็ย่อมทำให้การนอนในคืนนั้นไม่ราบรื่นอย่างที่ควร ดังนั้นเมื่อรู้ว่าตัวเองเครียด ก็ควรที่จะหาอะไรทำเพื่อคลายความเครียดเสียก่อนแล้วจึงค่อยเข้านอน

2. สระผมก่อนเข้านอน

แม้ว่าวันนั้นจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้ามาทั้งวัน ก็ไม่ควรสระผมก่อนเข้านอนเด็ดขาด เพราะการเข้านอนในสภาพที่หัวเปียก จะทำให้ร่างกายรู้สึกไม่สบายตัว อีกทั้งยังเป็นการสร้างเชื้อราบนหมอนและที่นอนอีกด้วย เอาเป็นว่าเหนื่อยล้ามาแค่ไหน ก็อาบน้ำเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายเท่าที่ควร ค่อยตื่นมาสระในตอนเช้ายังดีกว่า

3. สิ่งที่ทำให้ตื่นเต้น

หากสาวๆ ต้องการนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ สิ่งที่ควรเลิกทำก่อนเข้านอนก็คือเรื่องที่ทำให้ตื่นเต้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือที่ชวนให้ลุ้น หรือการดูหนังดูซีรีส์ที่ทำให้ใจเต้นแรง รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ที่ทำให้รู้สึกมีพลังงานล้นเหลือ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณลืมเวลานอนได้

4. เล่นเกมอย่างเมามันส์

แม้ว่าเกมจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย แต่การเข้านอนหลังจากเล่นเกมเสร็จทันที จะทำให้คุณนอนหลับได้ยาก เพราะอารมณ์ที่ถูกกระตุ้นจนทำให้รู้สึกตื่นเต้น จะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวจนนอนไม่หลับทั้งคืนเลย สำหรับใครที่ชอบเล่นเกมก่อนนอน แนะนำให้หากิจกรรมเบาๆ ทำหลังเล่นเกมเสร็จก่อนเข้านอนจะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

5. เข้านอนกับสัตว์เลี้ยง

เข้าใจว่าสาวๆ หลายคนติดสัตว์เลี้ยงยิ่งกว่าอะไร แต่เพื่อการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพไม่ควรเอาสัตว์เลี้ยงสุดรักเข้ามานอนด้วยกัน เพราะสัตว์เลี้ยงบางตัวอาจส่งเสียงรบกวน ทำให้คุณต้องตื่นนอนมาเป็นช่วงๆ ส่งผลทำให้ตื่นนอนในยามเช้าแล้วปวดหัวได้ และที่สำคัญอาจทำให้เกิดอาการแพ้และหายใจไม่สะดวกได้อีกด้วย

การนอนหลับให้ได้ประสิทธิภาพในแต่ละคืน ไม่ใช่เรื่องยากที่สาวๆ ทำกันไม่ได้ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะยอมบอกเลิกพฤติกรรมต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคภในการนอนหรือเปล่า เพราะบางอย่างก็กลายเป็นพฤติกรรมที่ทำกันอยู่ทุกคืน แม้จะสร้างอุปสรรคในการนอนก็ตาม


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่