ดูแลผิวต้านการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ ด้วยการบริโภคพืชผักธรรมชาติ

อ่าน 9,606

แดดแรงจนหน้าแทบไหม้..ไม่ใช่แดดที่ไหนก็แดดเมืองไทยนี่แหละค่ะ แม้ว่าสาวๆจะเมคอัพ ทาครีมกันแดด พกร่ม และใส่หมวกแบบจัดเต็ม ก็ยังไม่วายถูกรังสียูวีทำร้ายผิวอีกจนได้ เกิดเป็นฝ้า กระ จุดด่างดำบนใบหน้า ทำให้เศร้าใจ อยากเลเซอร์แต่ก็แพงเหลือเกิน ถ้าการดูแลแค่ภายนอกยังไม่พอ งั้นเรามาลองดูแลผิวจากภายในเพื่อป้องกันแสงยูวีด้วยการบริโภคพืชผักธรรมชาติ ต้านการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำกันดีกว่า

ใครจะไปคิดว่าแค่ทานอาหารดีๆ อย่างเช่น พืชผักทั้ง 6 ชนิดนี้ก็สามารถช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ ทั้งยังช่วยลดโอกาสการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำด้วย ว่าแต่พืชผักผลไม้ 6 ชนิดที่ว่าจะมีอะไรบ้าง.. แล้วจะดูแลผิวให้ห่างไกลจากจุดด่างดำเหล่านี้ได้อย่างไร.. ตามเรามาได้เลยค่ะ

#1 น้ำแครอท

น้ำแครอทเป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงผิว ช่วยลดโอกาสการเกิดผิวแห้งขาดน้ำ ลดการเกิดจุดด่างดำ ฝ้า และกระต่างๆ โดยการยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานินบนผิวหนังที่มากเกินไป ยิ่งดื่มยิ่งมีประโยชน์ แต่เตือนไว้ก่อนว่าควรดื่มแบบพอดี เพราะในน้ำแครอทมีสารแคโรทีนอยด์ที่หากดื่มมากไปอาจส่งผลให้ผิวขาวๆ กลายเป็นผิวสีเหลืองแบบมะละกอได้ แต่หากดื่มมากเกินไปแล้วตัวเริ่มเหลืองแล้วก็ควรหยุดดื่มสักพักก่อน แล้วเม็ดสีจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้เอง

#2 แตงกวา

แตงกวาเป็นพืชน้ำที่เต็มไปด้วยประโยชน์พร้อมความสดชื่น การทานแตงกวาบ่อยๆ ดีต่อผิวพรรณเป็นอย่างมาก เพราะในแตงกวาอุดมไปด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม และเอนไซม์ tyrosinase ซึ่งจะช่วยป้องกันการสร้างเม็ดสีเมลานินบนผิวหนัง ทำให้ผิวมีความเรียบเนียน ฉ่ำน้ำ ดูชุ่มชื่น ปราศจากฝ้า กระ และจุดด่างดำ

#3 น้ำมะนาว

น้ำมะนาวเปรี้ยวจี๊ดเข็ดฟันอุดมไปด้วยประโยชน์จากวิตามินซี วิตามินบี และแคลเซียม ฯลฯ โดยพบว่าคนที่ชอบดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำ มักจะมีผิวพรรณขาวเป็นยองใย หากดื่มอย่างสม่ำเสมอสารอาหารในมะนาวจะช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินบนผิวหนัง อีกทั้งการทานมะนาวสดแบบไม่ใส่น้ำตาลยังช่วยลดการกระตุ้นที่ทำให้เกิดฝ้าบนใบหน้าของสาวๆได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

#4 น้ำมะเขือเทศ

น้ำมะเขือเทศทำให้ผิวสวย..ใครๆก็ต่างรู้ดี เพราะในน้ำมะเขือเทศมีเอนไซม์ Tyrosinase เป็นส่วนประกอบ ซึ่งสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดผิวคล้ำเสียและไม่เสมอกัน ช่วยทำให้ผิวขาวเรียบเนียน กระจ่างใส ดูสุขภาพดี แถมยังช่วยลดการเกิดจุดด่างดำ ฝ้า และกระได้อีกด้วย แนะนำเลยว่าควรดื่มทุกวัน ดีต่อใจและผิวพรรณแบบสุดๆ

#5 ฟักเขียว

ฟักเขียวคือพืชผักที่ดีมีคุณค่าทางอาหารสูง หากทานเป็นซุปสามารถช่วยลดความอ้วนได้ด้วย ฟักเขียวดีต่อผิวหน้า โดยจะช่วยลดการเกิดกระ ฝ้า จุดด่างดำ ถ้าอยากให้เห็นผลที่ดียิ่งขึ้นแนะนำให้นำฟักเขียวมาคั้นเป็นน้ำ แล้วนำมามาสก์หน้า 15 นาที ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งจะช่วยทำให้ผิวสวยแข็งแรงและเรียบเนียน ห่างไกลฝ้า กระแบบธรรมชาติ

#6 เห็ดหูหนู

เห็ดหูหนูมักถูกใช้เป็นส่วนประกอบหลักในอาหารหลายชนิด แต่ใครจะไปคิดล่ะว่าเห็ดชนิดนี้ก็เป็นยาชั้นดีที่ช่วยทำให้ผิวสวยใสห่างไกลฝ้าและกระได้ เห็ดหูหนูมีสารสำคัญที่เมื่อทานเป็นประจำจะช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียน สดใส ทั้งยังช่วยลดการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำที่เกิดจากแสงแดดด้วย

บอกลาฝ้า กระ จุดด่างดำ โดยการบำรุงผิวจากภายในด้วยผักและผลไม้ธรรมชาติ ประหยัดงบ ไม่เสี่ยงต่อสารเคมี แถมยังได้ผิวสวยดูดีแบบถาวรอีกด้วย คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม!


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่