ความเชื่อผิดๆ ของการใช้มาสก์หน้า ที่ส่งผลร้ายต่อผิวหน้าอาจพังได้

อ่าน 2,165

"มาสก์หน้า" การดูแลผิวง่ายๆ ยอดนิยมของคุณสาวๆ ช่วยให้ผิวผ่อนคลายและยังช่วยฟื้นฟูเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดีไม่แพ้การบำรุงด้วยครีม จึงกลายเป็นวิธีดูแลผิวที่ฮอตฮิตสุดๆ  แต่ทว่าบางคนพอใช้มาสก์แล้วกลับรู้สึกว่าผลลัพธ์ที่ได้ไม่ค่อยจะดีเหมือนคนอื่นสักเท่าไหร่  บางทีอาจเป็นเพราะคุณกำลังมาสก์หน้าแบบผิดวิธีอยู่ ว่าแต่แค่มาสก์ง่ายๆ จะทำผิดวิธีได้ยังไงล่ะ.. สงสัยกันใช่ไหมคะ งั้นเรามาดู 5 ความเชื่อผิดๆ ของการใช้มาสก์ที่ส่งผลร้ายต่อผิวกันดีกว่า ก่อนหน้าจะพังรีบตามไปเช็กกันเลยค่ะ

1. มาสก์หน้าเป็นกิจวัตรประจำวัน

แม้ว่าการมาสก์หน้าจะสร้างผลลัพธ์ที่ดีและเป็นการบำรุงผิวที่ง่าย แต่สิ่งนี้ก็ไม่ใช่การดูแลผิวขั้นพื้นฐานที่สาวๆ ต้องทำเป็นประจำทุกวัน เพราะอาจส่งผลร้ายทำให้ผิวไม่สามารถผลิตน้ำมันใต้ผิวหนังได้เอง อาจเกิดปัญหาผิวแห้งกร้านตามมา เพราะผิวชินกับการได้รับความชุ่มชื้นจากมาสก์เป็นประจำ ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาผิวแพ้ง่ายและริ้วรอยต่างๆ ตามมาได้ ดังนั้นแนะนำให้มาสก์หน้าประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็พอ เพื่อให้ผิวได้รับการบำรุงอย่างพอดี ปรับสมดุลของน้ำมันใต้ผิวหนังอยู่ในระดับเป็นปกติ ใครที่ชอบมาสก์หน้าทุกวันต้องเลิกได้แล้วนะ

2. เก็บมาสก์ชีทไว้ในที่ที่มีอากาศร้อน

การซื้อมาสก์ชีทมาตุนไว้เป็นสิ่งที่หลายคนมักทำกัน และบางคนก็ชอบวางไว้ตามห้องน้ำ โต๊ะ หรือเตียงทั่วไป ซึ่งอาจทำให้ความร้อนเข้าไปสลายประสิทธิภาพสารบำรุงต่างๆ ยิ่งช่วงอากาศร้อนๆ ยิ่งเสี่ยงต่อการที่สารบำรุงในมาสก์จะเสื่อมสลาย ดังนั้นจะเก็บมาสก์ไว้ที่ไหนก็ต้องคิดกันนิดนึงน้า

3. นำแผ่นมาสก์กลับมาใช้ใหม่

บางคนมักมีพฤติกรรมเสียดายของ ใช้มาสก์หนึ่งแผ่นแล้วก็เสียดายหากต้องทิ้งไป เพราะเห็นว่าเอสเซนส์ยังอัดแน่นชุ่มฉ่ำอยู่ จึงเก็บไปแช่ในตู้เย็นเพื่อใช้ครั้งต่อไป หยุดความคิดนี้แล้วเลิกทำซะ! เพราะคุณกำลังทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากมาสก์แบบแผ่นมีคุณสมบัติที่ถูกออกแบบให้ใช้งานได้เพียงหนึ่งครั้ง และมาสก์ที่ใช้แล้วยังเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย สิ่งสกปรกต่างๆ มากมาย หากนำกลับมาใช้ใหม่นั่นหมายถึงการนำเชื้อโรคมาวางทับบนหน้าอีกรอบนั่นแหละ

4. ไม่บำรุงผิวหลังมาสก์หน้าเสร็จ

หลายคนพอมาสก์หน้าเสร็จก็เข้านอนเลยโดยไม่บำรุงผิวหน้าต่อ เพราะคิดว่าหน้าฉ่ำเคลือบไปด้วยเอสเซนส์จากมาสก์อย่างเต็มที่พอแล้ว การทำเช่นนี้อาจทำให้ผิวที่มีปัญหาบางอย่างถูกมองข้ามอเกิดปัญหาผิวเรื้อรังตามมา เพราะในแผ่นมาสก์บางสูตรไม่ได้อัดแน่นด้วยคุณสมบัติเพื่อบำรุงผิวที่ให้ได้ผลลัพธ์เทียบเท่าสกินแคร์ และแต่ละคนก็มีปัญหาผิวอื่นๆ ที่แตกต่างกันไป ทั้งปัญหาริ้วรอย สิว รอยแดง จุดด่างดำต่างๆ ที่ต้องการบำรุงและรักษาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นพอมาสก์เสร็จแล้วควรทาครีมบำรุงตามเพื่อฟื้นฟูสภาพผิวอย่างเต็มที่ด้วยนะคะ

5. นวดผิวก่อนมาสก์หน้า

หลายคนมีความเชื่อว่าการนวดผิวหน้าก่อนมาสก์หน้าจะช่วยทำให้ผิวได้รับการบำรุงอย่างเต็ม ซึ่งดีกว่าการมาสก์หน้าแบบทั่วไป แต่ในความเป็นจริง การนวดหรือขัดผิวก่อนมาสก์อาจทำให้ผิวอักเสบได้ง่าย เนื่องจากแรงนวดที่มากเกินไป จนเกิดเป็นปัญหาผิวส่งผลให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยตามมา เอาเป็นว่าไม่จำเป็นต้องนวดกระตุ้นให้เยอะสิ่ง แต่มาสก์ธรรมดาตามเวลาทั่วไป หลังมาสก์เสร็จก็ใช้นิ้วนวดสารบำรุงผิวให้ซึมซับเข้าผิวแบบเบาๆ ดีกว่า

การมาสก์หน้าที่ดูเหมือนง่ายกลับกลายเป็นเรื่องยากนิดๆ ที่ต้องใส่ใจ แทนที่จะบำรุงแต่อาจเป็นการทำร้ายผิวแทนได้ ใครที่มีความเชื่อหรือพฤติกรรมเหล่านี้โปรดเลิกทำ แล้วหันมาใส่ใจบำรุงผิวด้วยมาสก์อย่างถูกวิธีกันเถอะค่ะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่