แก้ปัญหาผมขาดหลุดร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ ทำเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเงินแพง

อ่าน 1,640

วิธีแก้ปัญหาผมขาดหลุดร่วงง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียเงินแพงๆ ส่วนจะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น เราตามมาดูกันเลยค่ะ

"ทำไมผมร่วงเยอะขนาดนี้เนี่ย ?" "โอ๊ย หัวจะล้านไหม ?" สารพัดคำบ่นของคุณผู้หญิงที่พอเห็นเส้นผมของตัวเองในกำมือหลังหวีผมเสร็จ จนอดกังวลไม่ได้ว่าตัวเองจะหัวล้านแบบคุณผู้ชายหรือเปล่า ถึงแม้ว่าทุกคนจะมีผมร่วงเป็นปกติอยู่แล้ว ร่วงมากร่วงน้อยแตกต่างกันไป แต่ถ้าผมที่ร่วงนั้นไม่มีผมงอกใหม่ขึ้นมาแทนที่ ก็อาจทำให้สาวๆ ดูเป็นคนผมบางและอาจหัวล้านได้ในเวลาต่อมา

ซึ่งสาเหตุของผมร่วงนั้นมีหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน ความเครียด นอนไม่พอ สูบบุหรี่ รวมไปถึงวัยหมดประจำเดือนก็เจอปัญหานี้เช่นกัน แต่สาวๆ คะ อย่าเพิ่งรีบแก้ปัญหาโดยการพึ่งสารเคมีหรือน้ำยาปลูกผมทั้งหลายแหล่ที่ราคาแสนจะแพง เพราะวันนี้เราได้นำวิธีแก้ปัญหาผมร่วงโดยวิธีทางธรรมชาติมาฝากค่ะ ไม่ต้องเจ็บตัว ไม่ต้องเสียเงินเยอะแยะ แถมยังทำเองได้ง่ายๆ ซึ่งจะมีวิธีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

1. น้ำมันมะกอกนี่แหละตัวช่วยอันดับหนึ่ง

หลายๆ คนคงรู้สรรพคุณของน้ำมันมะกอกเป็นอย่างดีว่ามีประโยชน์ล้นเหลือ โดยเฉพาะในเรื่องของเส้นผมที่หากนำมาหมักก่อนสระผมสัก 15 นาทีแล้วจะช่วยทำให้ผมเงางามไม่ขาดง่าย อีกทั้งน้ำมันมะกอกจะช่วยขจัดสารพิษและทำให้เลือดบริเวณหนังศีรษะไหลเวียนได้ดี ดังนั้นหากสาวๆ ไม่อยากมีผมบางหรือหัวล้านควรหาซื้อมาติดบ้านด่วนๆ เลยนะคะ

2. นวดศีรษะเพิ่มประสิทธิภาพ

การนวดศีรษะนอกจากจะลดความตึงเครียด และทำให้เราผ่อนคลาย ยังช่วยกระตุ้นระบบการทำงานของเส้นเลือดบนหนังศีรษะทำให้เกิดการงอกใหม่ของเส้นผม ในการนวดนั้นจะนวดมือเปล่าหรือใช้ตัวช่วยอย่างน้ำมันมะกอกก็ได้ น้ำมันมะพร้าวก็ดี เพราะการนวดนั้นจะทำให้ผมของคุณสามารถซึมซาบน้ำมันเหล่านี้เข้าไปยังหนังศีรษะได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

3. ลดการทำร้ายเส้นผม

หากคุณเป็นคนไม่มีเวลาแม้แต่จะบำรุงผมด้วยครีมนวด หรือสละเวลาสัก 15 นาทีเพื่อหมักผมละก็ เราขอแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุดคืออย่าทำร้ายเส้นผมด้วยความร้อนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการไดร์ หนีบ ม้วนลอน หรือแม้แต่สเปรย์ฉีดผมที่มีส่วนผมของแอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้จะดึงออกซิเจนออกจากเส้นผม ทำให้รากผมอ่อนแอ ผมขาดและหลุดร่วงง่ายมากกว่าเดิม

4. อย่าปล่อยให้ผมเปียกชื้น

รู้ไหมคะว่าช่วงที่เส้นผมเราเปียกชื้นนั้นเป็นช่วงเวลาที่เส้นผมเราอ่อนแอ และบอบบางมากที่สุดเพราะหนังกำพร้ายังเปิดอยู่ ดังนั้นอย่าหวีทันทีหลังสระผมเสร็จ ควรใช้ผ้าขนหนูเช็ดเบาๆ หรือไดร์เป่าด้วยลมเย็นค่อยๆ ทำให้ผมแห้ง ไม่อย่างนั้นอาจทำให้หนังกำพร้าบนหนังศีรษะของเราเกิดความเสียหายได้

5. ทำสีผมสวยแต่แลกกับผมเสีย

แน่นอนว่าสาวๆ หลายคนต้องเคยทำสีผมกันมาบ้างแล้ว สังเกตไหมคะว่าหลังทำเสร็จได้สีผมสวยๆ แต่ผมเรากลับแห้ง แตกปลาย และหลุดร่วงเยอะมากกว่าตอนที่ยังไม่ได้ทำ เนื่องจากในน้ำยาย้อมผมนั้นประกอบไปด้วยสารเคมีที่ต้องอาศัยการเปิดเกล็ดเส้นผม เพื่อเปลี่ยนสีผมของเรานั่นเอง เช่น แอมโมเนีย ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ สารเคมีเหล่านี้จะไปกัดเส้นผมและหนังศีรษะ เป็นสาเหตุทำให้ผมของเราแห้งเสียและหลุดร่วงได้ง่าย แต่ถ้าหากสาวๆ อดใจไม่ไหวที่จะทำสีผม เราขอแนะนำให้เว้นช่วงห่างระยะสัก 3 เดือน เพื่อเป็นการฟื้นฟูและพักหนังศีรษะไปในตัว

6. สระผมอย่างถูกวิธี

การสระผมเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ใครๆ ก็ต่างมองข้าม ทั้งๆ ที่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของผมร่วง ซึ่งการสระผมที่ถูกต้องจริงๆ นั้นควรสระวันละครั้งหรือวันเว้นวันก็พอ ในขณะสระผมไม่ควรเกาหนังศีรษะแรงๆ ให้เปลี่ยนมาใช้วิธีการนวดด้วยปลายนิ้วมือของเราเบาๆ ดีกว่า นอกจากนั้นอุณหภูมิของน้ำก็สำคัญ เย็นไปก็ทำให้เส้นผมเปราะบาง ร้อนไปก็ทำลายรากผม ดังนั้นควรใช้น้ำที่อุณหภูมิปกติจะดีที่สุดค่ะ

7. อยู่ที่ร่มดีกว่านะ

แสงแดดนอกจากจะทำร้ายผิวหนังของเราแล้วยังทำลายเส้นผมของเราด้วยเช่นกัน เพราะรังสียูวีจะไปทำลายสารเคลือบผม ลดความชุ่มชื้น จนทำให้ผมแห้งกรอบ เปราะหัก หลุดร่วงได้ง่าย ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงแสงแดดได้โดยเฉพาะในช่วงเวลาบ่ายโมงก็เลี่ยงกันไว้ก่อนดีกว่า

8. กินอาหารที่มีธาตุเหล็กและโปรตีน

แค่บำรุงเส้นผมภายนอกนั้นอาจไม่เพียงพอ ต้องบำรุงตั้งแต่ข้างในด้วย โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เช่น ถั่วดำ งาดำ ผักใบเขียว เมล็ดบัว ไข่แดง ตับอ่อน เนื้อสัตว์ ธัญพืชต่างๆ เพราะอาหารจำพวกนี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก โปรตีนและวิตามินต่างๆ ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญของเส้นผม ช่วยเพิ่มออกซิเจนแลกเปลี่ยนระหว่างเซลล์ได้มากยิ่งขึ้น

9. คาเฟอีนและนิโคตินมันไม่ดีเลย

สารพิษในบุหรี่นั้นขัดขวางระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกาย ส่วนคาเฟอีนในชาและกาแฟทำให้เส้นเลือดหดตัว ซึ่งไปขวางทางออกซิเจนและอาหารที่จะไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ รวมไปถึงเซลล์เส้นผมของเรา ส่งผลให้ผมของเรานั้นขาดสารอาหารและออกซิเจนจนเป็นสาเหตุของการหลุดร่วงได้

10. ไม่เครียด ทำจิตใจให้สบาย

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าสาเหตุของผมหลุดร่วงนั้นมีหลายปัจจัย วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือแก้จากต้นเหตุ หากคุณรู้ตัวว่าสะสมความตึงเครียด ก็ให้หากิจกรรมสนุกๆ ทำซะ อย่ามัวแต่วิตกกังวล ปล่อยใจให้สบายๆ ร่าเริงเข้าไว้ เพราะความเครียดไม่ใช่แค่เป็นต้นเหตุทำให้ผมหลุดร่วงเท่านั้น แต่ยังเป็นต้นเหตุของโรคอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

หากใครทำตามวิธี 10 ข้อข้างต้นแล้วยังมีผมหลุดร่วงเท่าเดิม อย่าปล่อยไว้นานนะคะ อาจต้องมาหาสาเหตุกันใหม่ว่าเป็นเพราะอะไร อาจเป็นเพราะกรรมพันธุ์ ฮอร์โมน ผลข้างเคียงของยาบางชนิด ซึ่งต้องให้แพทย์วินิจฉัยและเข้ารับการรักษา ไม่อย่างนั้นรู้ตัวอีกทีผมบางจนเกือบล้านแล้วยากจะแก้ไขได้นะคะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่