การร้องไห้ไม่ได้แย่เสมอไป บางปัญหาการร้องไห้ ก็สามารถช่วยได้

อ่าน 1,876

ปัญหาสุขภาพของเราที่เกิดขึ้น นอกจากการกินยา และไปปรึกษาแพทย์แล้ว บางปัญหาการร้องไห้ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน บทความนี้ เราจะพาไปดู 5 ปัญหาสุขภาพ ที่การร้องไห้ช่วยคุณได้ มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

ประโยชน์ของการร้องไห้

หลายคนอาจมองว่าการร้องไห้ เป็นการแสดงออกถึงความอ่อนแอ จึงไม่อยากแสดงความอ่อนแอเหล่านั้นออกมา เลือกที่จะอดกลั้นเอาไว้ แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อไรที่คุณรู้สึกอยากร้อง ก็อย่าลังเล เพราะการร้องไห้มันมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

1. ช่วยคลายความเครียด

จากการศึกษาพบว่า การร้องไห้ อาจช่วยให้ผู้คนรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นในเวลาที่เครียด ซึ่งผลลัพธ์ของการร้องไห้ไม่ได้เกิดขึ้นทันที และอาจต้องใช้เวลาสักหน่อยก่อนที่ร่างกายจะเริ่มผ่อนคลาย

2. ช่วยเรื่องความดันโลหิต

ความดันโลหิตสูง อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอีกมากมาย เช่น โรคหลอดเลือดสมอง, หัวใจวาย, หัวใจล้มเหลว, โรคสมองเสื่อมและแม้กระทั่งไตวาย แต่จากการศึกษาของหลายสถาบันพบว่า นอกจากการร้องไห้จะช่วยลดความดันโลหิตแล้ว การร้องไห้อย่างรุนแรงยังทำให้ชีพจรนิ่งขึ้นด้วย

3. ช่วยล้างสิ่งสกปรก และสารพิษ

เวลาเราร้องไห้ น้ำตาที่ไหลออกมาจะช่วยนำฝุ่นละออง และสิ่งสปรกต่างๆ ในดวงตาออกมาด้วย นอกจากนั้น น้ำตายังช่วยลดสารพิษที่เกิดจากความเครียด การกำจัดสารพิษเหล่านั้นช่วยให้ฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ตอบสนองต่อความเครียดลดลง ทำให้อารมณ์เบาลง เราจึงมักจะรู้สึกผ่อนคลายหลังจากร้องไห้

4. ช่วยลดอารมณ์แปรปรวน

หากคุณสังเกตว่าตัวเองเริ่มมีอารมณ์แปรปรวน ทำอะไรรุนแรงและหงุดหงิดบ่อยๆ อย่าเพิ่งกังวลมากไป อารมณ์แปรปรวนนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ และหนึ่งในนั้นก็คือ การมีแมงกานีสสะสมมากเกินไปในร่างกาย ซึ่งแมงกานีสเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การได้รับมากเกินไป จะทำให้คุณเริ่มมีอาการหงุดหงิด และการร้องไห้ จะทำให้แมงกานีสไหลออกมาพร้อมกับน้ำตา คุณจึงจะรู้สึกสงบ และดีขึ้นหลังจากการร้องไห้

5. ช่วยลดความเจ็บปวด

เมื่อเรารู้สึกเจ็บปวด น้ำตามักจะไหลออกมานั่นคือ วิธีลดความรู้สึกเจ็บปวดของร่างกาย ผลการวิจัยพบว่าการร้องไห้ทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมาด้วย ทำให้คุณมักรู้สึกดีขึ้นทั้งทางกายและทางใจหลังจากการร้องไห้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่