ไม่ต้องอดมื้อเย็นก็ผอมได้ แค่ทำตาม 5 เทคนิคง่ายๆนี้

อ่าน 15,255

การลดน้ำหนักนั้นมีอยู่มากมายหลายวิธีด้วยกัน ทั้งการออกกำลังกาย การควบคุมปริมาณอาหาร และการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง แต่การลดความอ้วนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยนั้นจะต้องผสมผสานทั้งการออกกำลังกายกับการเลือกทานอาหารที่ถูกต้องควบคู่ไปด้วย วันนี้เราจึงจะพาคุณไปรู้จักกับ 5 เทคนิคการทานอาหารเย็นที่จะช่วยลดน้ำหนักโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องปล่อยให้ท้องหิวเลยแม้แต่นาทีเดียว

1.ทานอาหารแคลอรี่ต่ำ

ปัจจัยสำคัญในการลดน้ำหนักคือ การลดปริมาณแคลอรี่หรือพลังงานที่ใช้งานไม่หมดในร่างกายลง ฉะนั้น หากเราเติมแคลอรี่เข้าไปจนร่างกายเผาผลาญไม่หมดแล้วก็ไม่มีทางที่น้ำหนักจะลดลงได้เลย เพราะฉะนั้น อาหารเย็นซึ่งเป็นมื้อที่เราไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานในการทำงานหรือเรียนแล้ว ก็ควรจะต้องเลือกทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำอย่างสลัดผักใบเขียว ผลไม้ โยเกิร์ต เกาเหลา สุกี้น้ำ อกไก่ หรือปลาย่างซึ่งมีปริมาณแคลอรี่ไม่มากและสามารถเผาผลาญหมดไปในยามที่เรานอนหลับนั่นเอง

2.เลือกทานอาหารจานเล็ก

หากรู้ตัวว่าตนเองมักจะทานอาหารเย็นมากเกินไป การเลือกเปลี่ยนมาใช้จานขนาดเล็กก็สามารถช่วยจำกัดปริมาณอาหารในมื้อเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือ ต้องตั้งกฎกติกากับตัวเองว่าจะทานเฉพาะอาหารที่อยู่บนจานดังกล่าวให้หมดเท่านั้น โดยไม่ตักเพิ่มเพื่อให้มั่นใจว่าปริมาณอาหารที่ทานเข้าไป ร่างกายจะสามารถเผาผลาญได้พอดีโดยไม่หลงเหลือกลายเป็นไขมันส่วนเกินนั่นเอง

3.จัดการมื้อเย็นก่อน 1 ทุ่ม

หนึ่งในเคล็ดลับที่จะช่วยให้หลายคนสามารถลดน้ำหนักได้เป็นผลสำเร็จมาแล้ว เนื่องจากปกติคนทั่วไปจะเข้านอนในช่วงเวลา 22.00 - 24.00 เพราะฉะนั้น การทานอาหารก่อนเวลา 1 ทุ่มจะช่วยให้ร่างกายได้มีการขยับ หรือเคลื่อนไหวจากการทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากกว่าคนที่ทานมื้อเย็นดึก อาจส่งผลให้มีเวลาในการเผาผลาญแคลอรี่ที่รับเข้าไปมากขึ้นนั่นเอง ยิ่งหากอาหารมื้อเย็นมีแคลอรี่ต่ำแล้ว ก็จะยิ่งช่วยให้ร่างกายสามารถใช้พลังงานได้หมดกระทั่งถึงมื้อเช้าเลยทีเดียว

4.งดทานอาหารรสจัด

ใครๆ ก็ชอบอาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นส้มตำหรืออาหารอีสานต่างๆ ที่แซ่บถึงใจ แต่ในช่วงลดน้ำหนัก อาจจะต้องทำใจงดอาหารเหล่านั้นสักช่วงระยะหนึ่ง เพราะอาหารรสจัดกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกเจริญอาหารมากยิ่งขึ้น จากที่กะว่าจะทานเพียงนิดเดียวกว่าจะรู้ตัวก็อาจจะผ่านไป 2-3 จานแล้ว เพราะฉะนั้น การตัดไฟแต่ต้นลมด้วยการเลี่ยงอาหารรสจัดก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน โดยอาจเปลี่ยนทานอาหารรสชาติกลางๆ แทนอย่างแกงจืดผักกาดขาวหรือสุกี้น้ำก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

5.ดื่มน้ำเปล่าให้มาก

น้ำเปล่าคือ ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การลดน้ำหนักประสบความสำเร็จ หลายคนเลือกทานอาหารตั้งแต่ก่อน 1 ทุ่มก่อนที่จะดื่มน้ำเปล่าจนกว่าจะถึงเวลาเข้านอน การดื่มน้ำในปริมาณที่พอดีจะช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วงขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย และที่สำคัญช่วยให้เราไม่หิวโหยจนต้องลุกขึ้นมาหาของกินดึกๆ อีกด้วย

การลดน้ำหนักนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ขอเพียงแค่คุณมีวินัยและความเพียรพยายาม โดยในช่วงแรกการงดอาหารบางอย่างอาจจะทำให้รู้สึกฝืนใจไปบ้าง แต่เมื่อปฏิบัติตามกฎที่ตนเองวางไว้อย่างเคร่งครัดแล้ว ช่วงระยะเวลาหนึ่งร่างกายก็จะสามารถปรับตัวได้ และการทานมื้อเย็นให้ถูกวิธีก็จะพาคุณไปสู่เป้าหมายการลดน้ำหนักที่ตั้งไว้ได้ในท้ายที่สุด


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่