กระตุ้นระบบย่อยอาหารของร่างกาย ด้วยผัก-ผลไม้ใกล้ตัว

อ่าน 12,298

ท้องอืด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย กินผัก-ผลไม้อะไรช่วยย่อยอาหารดี เชิญทางนี้เลยจ้า

ผัก-ผลไม้ จัดเป็นกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ ทุกคนรู้ดีว่าทั้งผักและผลไม้ต่างก็มีกากใยอาหาร วัตถุดิบสำคัญที่ช่วยในการย่อยอาหารและแก้อาการท้องผูก ทว่าผัก-ผลไม้บางชนิดมีสรรพคุณเด่นในเรื่องช่วยย่อย ขับลม อย่าง 10 ผัก-ผลไม้ช่วยย่อยดีมาก ต่อไปนี้เลย

1. สับปะรด

ใครชอบทำครัวคงจะรู้สรรพคุณในการย่อยของสับปะรดดี เพราะสับปะรดเป็นวัตถุดิบในการหมักเนื้อให้เปื่อยนุ่ม เนื่องจากเอนไซม์โบรมีเลน (Bromelain) ในสับปะรดมีฤทธิ์ย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ให้มีขนาดโมเลกุลเล็กลง อีกทั้งเอนไซม์ในสับปะรดยังมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร และสมานแผลในกระเพาะอาหารได้ด้วยล่ะ

2. มะละกอ

เอนไซม์พาเพนในมะละกอมีคุณสมบัติช่วยย่อยอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์ย่อยยาก พาเพนจะช่วยจัดการย่อยอาหารเหล่านั้นอย่างง่ายดาย และยิ่งรวมพลังกับไฟเบอร์ที่มีอยู่ในมะละกอ ก็ยิ่งทำให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานง่ายยิ่งขึ้นอีกเท่าตัว ช่วยลดอาการแน่นท้อง ท้องอืดจากอาหารไม่ย่อย และช่วยในเรื่องขับถ่ายได้ดีเยี่ยมอีกด้วย

3. กล้วย

ไฟเบอร์ในกล้วยเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหารในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี และกล้วยยังเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์ค่อนข้างสูง ช่วยบรรเทาอาการแน่นท้อง อาหารไม่ย่อย แถมยังช่วยแก้อาการท้องผูกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากๆ เลยค่ะ

4. แอปเปิล

ในแอปเปิลมีแพคตินที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ลำไส้ย่อยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปด้วย ที่สำคัญในแอปเปิลยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินที่หลากหลาย ดีต่อการทำงานของอวัยวะภายในทั้งลำไส้ กระเพาะอาหาร และเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย

5. อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ช่วยรักษาอาการอักเสบที่เกิดในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ นอกจากนี้สารอาหารในอะโวคาโดยังจะช่วยเพิ่มแบคทีเรียและจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น อาการท้องอืด แน่นท้องเนื่องจากอาหารไม่ย่อยก็จะบรรเทาไป

6. พรุน

ลูกพรุนเป็นผลไม้ที่มีทั้งใยอาหารชนิดละลายน้ำได้และใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำไม่ได้ ด้วยคุณสมบัตินี้จึงจัดได้ว่าพรุนเป็นอาหารที่ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและและระบบขับถ่ายตัวท็อปเลยทีเดียว

7. มันเทศ

ใยอาหารในมันเทศจะช่วยกระตุ้นเอนไซม์ช่วยย่อยในลำไส้ ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานอย่างขยันขันแข็งมากขึ้น และเช่นกันค่ะ ความที่มันเทศมีไฟเบอร์มาก ก็จะช่วยผลักดันอาหารที่อยู่ในลำไส้ให้มีการเคลื่อนไหว ถูกย่อย และถูกขับถ่ายออกมาได้ในที่สุด

8. แตงกวา

นอกจากไฟเบอร์ที่มีอยู่ค่อนข้างเยอะแล้ว แตงกวายังมีน้ำเป็นส่วนประกอบเยอะมาก ช่วยส่งเสริมกระบวนการย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี โดยจะกินแตงกวาแกล้มน้ำพริก ข้าวผัด อาหารชนิดต่างๆ ก็ได้ ทำเป็นสมูทตี้ผสมน้ำผึ้งก็เด็ดดวง

9. กะเพรา

กะเพราเป็นผักที่มีน้ำมันหอมระเหยในตัวเอง กลิ่นของกะเพราที่ออกเผ็ด ร้อน มีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องอืด และกระตุ้นระบบย่อยอาหารในร่างกายได้ ถ้าใครมีใบกะเพราสดลองเด็ดมาต้มน้ำร้อน ชงเป็นชากะเพราดื่มแก้ท้องอืดก็ดีนะคะ

10. หอมแดง

ไม่ได้มีดีแค่ช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูกเท่านั้น แต่หอมแดงยังมีสรรพคุณขับลม แก้ท้องอืด แน่นท้องเนื่องจากอาหารไม่ย่อย ช่วยย่อยอาหาร และทำให้เจริญอาหารอีกด้วยนะคะ เด็ดดวงจริงๆ เลย

ถ้ามีอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด จุดแน่น และต้องการกินอาหารช่วยย่อยเพื่อกระตุ้นระบบย่อยอาหารของร่างกาย 10 ผัก-ผลไม้เหล่านี้ช่วยคุณได้นะคะ ลองดู


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่