สิวอุดตันเกิดจากอะไร? แนะนำครีมรักษาสิวอุดตัน 2024 ที่ใช้แล้วปลอดภัย เห็นผลจริง

อ่าน 3,081

สิวอุดตัน ตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวหน้าขรุขระ ไม่เรียบเนียน สิวอุดตันมักเป็นสิวที่ผุดขึ้นบนใบหน้าของเราบ่อยที่สุด ขึ้นมาแต่ละทีก็รักษายาก แถมเผลอๆ จะกลายร่างเป็นสิวอักเสบอีก เมื่อมีสิวอุดตันเกิดขึ้นแล้วเราจะมีวิธีรับมือและรักษาอย่างไรบ้าง?

ทำความรู้จักสิวอุดตัน

สิวอุดตัน (Comedones) มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขึ้นมา ไม่มีอาการเจ็บ หากลองสัมผัสหน้าจะรู้สึกได้ว่าผิวขรุขระไม่เรียบเนียน โดยสิวอุดตันเกิดจากไขมันและสิ่งสกปรกไปอุดตันในรูขุมขน ซึ่งแบ่งลักษณะของสิวอุดตันออกเป็น 3 ประเภท

  1. สิวอุดตันหัวเปิด (Open Comedone) หรือ สิวอุดตันหัวดำ มีลักษณะเป็นตุ่มนูนเล็กน้อย มีจุดดำอยู่ตรงกลางของหัวสิว จุดสีดำเกิดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วรวมกับไขมันและเชื้อแบคทีเรียที่อุดตันรูขุมขนด้านบนมีรูเปิดสัมผัสกับอากาศ
  2. สิวอุดตันหัวปิด (Closed Comedone) หรือ สิวอุดตันไม่มีหัว มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขึ้นมาเพียงเล็กน้อย มีสีเดียวกับผิวหนังปกติ เกิดจากแบคทีเรียและไขมันที่อุดตันในรูขุมขนที่ไม่เป็นสีดำเพราะไม่มีรูเปิดไปสัมผัสกับอากาศ
  3. สิวอุดตันที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า (Microcomedone) เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นร่างกายจะสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) กระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น และยังไปกระตุ้นการสร้างเซลล์ชั้นขี้ไคลของรูขุมขนทำให้เกิด "ไมโครโคมีโดน" ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวต่างๆ ซึ่งสิวอักเสบสิวชนิดนี้ปกติจะหายไปเองตามธรรมชาติ แต่หากรูขุมขนอุดตันไปด้วยไขมันและเซลล์ชั้นขี้ไคลก็จะทำให้เกิดสิวอุดตัน และถ้ามีเชื้อแบคทีเรีย P. acne ด้วยก็จะพัฒนากลายเป็นสิวอักเสบ

สาเหตุของการเกิดสิวอุดตัน

คนมักจะคิดว่าคนเป็นสิวอุดตันจะต้องสกปรก ไม่รักษาความสะอาด แต่ความจริงแล้วสิวอุดตันเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ นอกจากฮอร์โมนแล้วก็มีความผิดปกติในการทำงานของต่อมไขมัน คือ การที่ร่างกายมีฮอร์โมนแอนโดรเจนสูง จึงไปกระตุ้นการสร้างน้ำมันออกมามากเกินไป จนน้ำมันส่วนเกินที่เหลือไปอุดตันในรูขุมขนรวมกับสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวที่ตายแล้วจนเกิดสิวอุดตัน เราจึงมักเห็นว่าคนที่มีผิวมันมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวได้ง่ายกว่าผิวชนิดอื่นๆ การทานผลิตภัณฑ์จากนมวัว หรืออาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง ก็ไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันทำให้ผลิตน้ำมันออกมามากได้เช่นกัน รวมถึงความผิดปกติของการผลัดเซลล์ผิว เกิดการสะสมเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วรวมกับไขมันจนทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน นอกจากนี้การใช้ชีวิตประจำวันก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดสิว เช่น นอนดึก สูบบุหรี่ พักผ่อนไม่เพียงพอ การล้างหน้าไม่สะอาด ตลอดจนการแพ้ครีม แพ้เครื่องสำอาง หรือใช้การสารที่มีสเตียรอยด์

กดสิวอุดตัน? หรือปล่อยให้หายเอง?

สิวอุดตันสามารถกดออกได้แต่ทำได้เฉพาะสิวอุดตันหัวเปิด ส่วนสิวหัวปิดสามารถใช้เข็มสะอาดเจาะเปิดรูเพื่อให้สิวออกมาได้ แต่ไม่ควรกดออกเองเพราะอาจติดเชื้อหรือทำให้สิวอักเสบลุกลามได้ จึงควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนกดให้ สิวอุดตันที่เอาหัวออกไปแล้วจะช่วยให้หายเร็วยิ่งขึ้น เราสามารถรอให้สิวอุดตันหายเองได้แต่ต้องใช้ระยะเวลานานและอาจกลายเป็นสิวอักเสบจึงต้องทายาอนุพันธุ์วิตามินเอช่วยผลัดเซลล์ผิวดันสิวอุดตันให้ออกมาและหลุดไป

วิธีรักษาสิวอุดตัน

การรักษาสิวอุดตันสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการรักษาผิวหน้าให้สะอาด ไม่นอนดึก พยายามไม่เครียด เลี่ยงของมันของทอด หลีกเลี่ยงครีมและเครื่องสำอางที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ และหนึ่งในนั้นคือการใช้ยาทารักษาสิว นอกจากยาทากลุ่มเบนซอยเพอร์ออกไซด์ (BP), อนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ, AHA และBHA ยังมียาทาและเวชสำอางสำหรับผิวเป็นสิวโดยเฉพาะ ซึ่งได้ผลดีแตกต่างกันไปแต่ละคน

แนะนำครีมรักษาสิว 2023 ช่วยลดสิวอุดตัน

1. LAROCHE-POSAY EFFACLAR DUO (+)

มอยซ์เจอไรเซอร์บำรุงผิวที่ช่วยแก้ปัญหาสิวอักเสบ สิวอุดตัน และป้องกันสิวที่อาจกลับมาเกิดซ้ำ ตัวยาจะไปช่วยปรับสมดุลผิว ลดความมันส่วนเกิน ลดการอุดตันของรูขุมขนต้นเหตุของสิวอุดตัน และยังช่วยลดรอยดำ รอยแดงที่เกิดจากสิวด้วย

2. Eucerin Pro ACNE SOLUTION A.I. CLEARING TREATMENT

ทรีทเม้นท์ที่เข้าจัดการปัญหาสิวอย่างตรงจุด รักษาสิวอักเสบ สิวอุดตัน ให้ถึงต้นตอใน 7 วัน ตัวยาจะช่วยผลัดเซลล์ผิว ดันสิวให้ออกมา ช่วยให้สิวแห้งไว ลดความมัน บำรุงผิวไม่ให้แห้งลอก ให้ผิวเรียบเนียน และไม่ก่อให้เกิดสิวซ้ำ

3. Tomei Anti-Acne Cream

ครีมแต้มสิวที่ช่วยดูแลและรักษาปัญหาสิวได้ถึง 7 ประการ โดยจะไปช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียลดอาการอักเสบของสิว ลดความมันส่วนเกิน และช่วยผลัดเซลล์ผิวลดการอุดตันของรูขุมขนโดยไม่ทำให้ผิวแห้งลอก

4. Provamed Acne Retinol A Gel

ครีมแต้มสิวของ Provamed จะมีสองตัว คือ สีฟ้า สำหรับสิวอุดตัน และสีม่วง สำหรับสิวอักเสบเป็นหนอง ตัวสีฟ้านี้จะช่วยแก้ปัญหาสิวอุดตัน สิวผด ลดการเกิดสิวอุดตันซ้ำ เเละช่วยลดความมันบนผิวหน้า มี Vitamin A Retinol ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกทำให้ไม่เกิดการอุดตันในรูขุมขน จึงช่วยลดการเกิดสิวอุดตัน

5. ZiiiT away

ครีมแต้มสิวอุดตันที่มีสารสกัดธรรมชาติจากใบ Blackcurrant Raspberry ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ลดการเกิดสิวอุดตัน ป้องกันการเกิดสิวซ้ำ และช่วยไปเร่งให้หัวสิวหลุดออกมา ตัวครีมอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย ไม่ทำให้ผิวลอกเป็นขุย แสบ แดง คัน

6.  Hiruscar Anti-Acne Spot Gel

ช่วยดูแลผิวเป็นสิวใช้ได้ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ และยังช่วยลดรอยดำจากสิวพร้อมคงความชุ่มชื่น ตัวเจลจะช่วยสลายสิ่งอุดตันในรูขุมขน ความคุมความมัน และลดการสะสมของแบคทีเรีย จึงช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดสิวอุดตันได้

ยาแต้มสิวเป็นเพียงวิธีหนึ่งที่ช่วยรักษาสิวอุดตันเท่านั้น หากไม่รักษาความสะอาดและไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต สิวอุดตันก็จะวนเวียนมาหาเรื่อยๆ ไม่จบสิ้น ดังนั้นจึงอย่าลืมดูแลตนเองและพยายามอย่าเครียดมากเพราะการรักษาต้องใช้เวลา มาฮึดสู้กันดีกว่าเพื่อผิวหน้าเรียบเนียนของเรา


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่