การกินยาดักไข้ ช่วยป้องกันหรือส่งผลอันตรายกันแน่?

อ่าน 12,249

ช่วงนี้อากาศแปรปรวนหนักมาก หลายคนเริ่มจะปวดหัวเบาๆ จามบ่อยๆ จึงกินยาดักไว้ก่อน แต่รู้หรือไม่ ว่าการกินยาดักไข้ ไม่ได้ช่วยป้องกันเราจากอาการป่วยต่างๆ แถมยังอาจส่งผลอันตรายได้อีกด้วย

เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินหรือมีความเชื่อเรื่องการกินยาดักไว้ ก่อนที่จะเป็นไข้ โดยคิดว่ายาช่วยป้องกันไข้หวัดได้ หรือถึงป้องกันไม่ได้ แต่การกินยาเพื่อให้มีเกราะป้องกันบ้าง ก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย ทว่าลืมคิดไปหรือเปล่าคะว่า ยาทุกชนิดมีผลข้างเคียงเสมอ แล้วอย่างนี้หากรู้สึกเหมือนจะไม่สบาย กินยาดักไว้จะดีจริงๆ เหรอ ?

อ้อ ! และที่สำคัญก็อยากอธิบายให้ทุกคนเข้าใจตรงกันด้วยค่ะว่า ไข้หวัดที่เราเป็นกันทุกวันนี้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งสามารถรักษาให้หายได้โดยภูมิต้านทานของเราเอง แล้วอย่างนี้การกินยาดักไว้ก่อน ยังจะช่วยป้องกันไข้ได้ไหม มาดูคำตอบกันค่ะ

รู้สึกเหมือนจะเป็นไข้ กินยาดักไว้ก่อน ช่วยได้ไหม ?

การกินยาพาราเซตามอลหรือยาแก้ไข้ต่างๆ เป็นการรักษาอาการปวด ลดไข้ ลดอาการคัดจมูก ไม่ได้มีฤทธิ์ป้องกันอาการป่วยเลย ดังนั้นการกินยาดักไข้จึงไม่สามารถช่วยให้ไม่เป็นไข้ได้ แถมยาทุกชนิดมีผลข้างเคียงเสมอ ถ้ากินบ่อยๆ นานๆ เข้า อาจทำให้ได้รับยาเกินขนาด โดยเฉพาะยาพาราเซตามอล ขนาด 500 มิลลิกรัม หากกินยาดักไข้เกินวันละ 8 เม็ด ติดต่อกันเกิน 5 วัน ก็จะส่งผลให้ตับต้องทำงานหนัก เซลล์ตับถูกทำลาย จนอาจเกิดอาการตับอักเสบและตับวายได้ ที่สำคัญอาการป่วยที่เราเป็นกันส่วนมากมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส ซึ่งสามารถรักษาได้โดยภูมิต้านทานของเราเอง ดังนั้นก็ยิ่งไม่จำเป็นต้องกินยาดักไข้ไว้ก่อนในทุกกรณีค่ะ

เหมือนจะป่วย ทำไงดี ?

ถึงไม่สามารถกินยาเพื่อป้องกันอาการป่วยได้ แต่เมื่อรู้สึกเหมือนจะป่วย ลองทำตามวิธีเหล่านี้ ก็ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้ค่ะ

1. ดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้

การดื่มน้ำเยอะๆ สามารถช่วยลดอาการเจ็บคอ และคัดจมูกได้

2. น้ำเกลือเจือจางก็ป้องกันหวัดได้

ในกรณีที่รู้สึกเจ็บคอเหมือนจะไม่สบาย มีการศึกษาจำนวนไม่น้อยพบว่าการบ้วนปากด้วยน้ำเกลืออุ่นๆ โดยนำน้ำอุ่นหนึ่งแก้ว เติมเกลือลงไปครึ่งช้อนชา คนจนละลาย แล้วใช้กลั้วคอ จะช่วยลดอาการบวมในลำคอ ละลายเสมหะ และบรรเทาอาการระคายเคืองในลำคอของเราได้ เพราะเกลือมีคุณสมบัติช่วยต้านแบคทีเรียค่ะ

3. กินวิตามินซีสิ

วิตามินซีช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของเราให้ดีขึ้นได้ ดังนั้นถ้าจะเป็นหวัดกินวิตามินซีกันไว้ก่อนก็ช่วยได้ค่ะ

4. ฟ้าทะลายโจรช่วยได้

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อเรื่องต้านหวัดอยู่แล้ว แต่ถ้าใครกลัวขมก็ไปใช้ฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูลก็ได้ ดูวิธีใช้ได้ที่ ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรต้านหวัด

5. นอนพักซะ !

วิธีสุดท้ายคือการนอนพักค่ะ เพราะการนอนจะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย หายเมื่อย เพลียและอ่อนล้าได้

ถ้าไม่สบายแล้ว ทำยังไงดี กินอะไรดี ?

ถ้าไม่สบายจริงๆ ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หรือหากไม่สะดวกอย่างน้อยก็ควรปรึกษาเภสัชกรว่าต้องกินยารักษาอาการไข้หวัดอย่างไร ทว่าหากอาการไม่ได้รุนแรงมากนัก จะลองรับประทานอาหารอ่อนๆ ดื่มน้ำอุ่น งดน้ำเย็น และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอดูก่อนก็ได้นะคะ  แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วนเลยนะคะ

ถึงแม้เมื่อป่วยแล้วจะกินยารักษาได้ แต่อย่างไรก็ตามไม่ป่วยเลยน่าจะดีที่สุด ดังนั้นเราจึงควรดูแลร่างกายให้แข็งแรงเข้าไว้ หรือจะป้องกันตัวเองด้วยวิธีต่างๆ ตามนี้ก็ได้ค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่