ป้องกันไข้หวัดด้วยผลไม้วิตามินซีสูง เพิ่มภูมิต้านทานแถมผิวสวย

อ่าน 8,044

โรคหวัดเป็นโรคที่พบได้ทุกฤดูกาล แค่อากาศเปลี่ยนเราก็เป็นหวัดได้  โรคหวัดถึงแม้จะไม่ร้ายแรง เป็นแล้วหายเองได้ แต่ระหว่างที่เป็นไข้หวัดก็ทำให้เราทุกข์ทรมานอีกทั้งหวัดยังเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคตามมาอีกหลายๆโรค การป้องกันไข้หวัดนั้นมีหลายวิธีหนึ่งในวิธีที่ดีก็คือ การเลือกกินอาหารที่มีวิตามินซีสูง การรับประทานวิตามินซีอย่างน้อย 60 mg ต่อวันจะเพียงพอต่อความต้องการของคนปกติ แต่วิตามินซี  1000 mg ต่อวันจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายและบำรุงผิว ดังนั้นในบทความนี้จะบอกถึงผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่กินแล้วสามารถต้านเชื้อหวัดได้ เพียงแค่เรารับประทานผลไม้เหล่านี้ทุกวันไข้หวัดคงไม่เข้ามาใกล้เราอย่างแน่นอน

1.มะขามป้อม

มะขามป้อมมีวิตามินซีสูงมาก  ซึ่งถ้าเทียบกับแอ๊ปเปิ้ลมะขามป้อมจะมีวิตามินซีสูงกว่าถึง 160 เท่า ในมะขามป้อม 100 กรัม จะมีวิตามินซี 276 mg เพียงแค่เรารับประทานมะขามป้อมแค่วันละ 1 ผล ก็จะได้รับวิตามินซีที่เพียงพอในแต่ละวัน แถมวิตามินซีในมะขามป้อมนั้นจะไม่ลดลงถึงแม้ว่าผลของมันจะแห้งหรือถูกเก็บไว้นานๆ

2.ฝรั่ง

ฝรั่งก็จัดได้ว่าเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีวิตามินซีสูง ในฝรั่ง 165 กรัมจะมีวิตามินซีถึง 377 mg  ซึ่งสูงกว่าส้มถึง 5 เท่า แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุอีกหลายชนิด การรับประทานฝรั่งควรรับประทานทั้งเปลือกเพื่อให้ได้รับคุณค่าสารอาหารในฝรั่งอย่างครบถ้วน

3.กีวี่

กีวี่ก็เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเช่นกัน กีวี่ 1 ลูก(100 กรัม)จะไดรับวิตามินซี 105 mg  การรับประทานกีวี่วันละ 2 ผลจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคหวัด ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอละกระต้นการสร้างเซลล์ใหม่ๆ

4.ลิ้นจี่

ผลไม้พื้นบ้านของไทยที่หาง่ายตามฤดูกาลในลิ้นจี่ 100 กรัม มีวิตามินซี 71.5 mg ในตำราจีนโบราณได้นำลิ้นจี่มารักษาอาการหวัด ช่วยแก้อาการติดเชื้อในลำคอ บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย และบรรเทาอาการคัดจมูก

5.มะละกอสุก

มะละกอเป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานทั้งดิบและสุก ในมะละกอสุก 100 กรัม จะมีวิตามินซี 62 mg  ช่วยขับปัสสาวะแถมยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

6.สตรอว์เบอร์รี

ผลไม้หน้าตาดีที่คนนิยมอย่างมาก เพราะอร่อยและดีต่อสุขภาพ ในสตรอว์เบอร์รี 100 กรัม จะมีวิตามินซี 60 mg ช่วยป้องกันโรคหวัดและโรคต่างๆอีกทั้งยังช่วยบำรุงสายตาและลดอัตราการเสื่อมของจอประสาทตา

7.เงาะ

เงาะเป็นผลไม้รสหวารอร่อยที่มีวิตามินซีสูง เพราะใน เงาะ 100 กรัม จะมีวิตามินซี 53 mg ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ แต่การทานเงาะที่มากเกินไปอาจจะทำให้ท้องอืดหรือท้องผูกได้

ผักและผลไม้พื้นบ้านของไทยยังมีอีกหลายชนิดที่มีวิตามินซีสูงอย่างเช่น มะรุม พริกหวาน บล็อกโคลี่ ฯลฯ การได้รับวิตามินซีที่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันจะช่วยให้ร่างกายของเราทำงานได้เป็นปกติ วิตามินซีที่ได้จากธรรมชาตินอกจากราคาไม่แพงแล้วยังมีสารอาหารอีกหลายชนิดที่ร่างกายได้ใช้ประโยชน์ เพื่อสุขภาพที่ดีควรทานผักผลไม้ให้เพียงพอในทุกๆวัน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่