ดื่มโซดากับนมเปรี้ยวช่วยให้ลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ ?

อ่าน 10,220

สูตรลดน้ำหนักสุดแปลก แค่ดื่มโซดากับนมเปรี้ยวก็ช่วยให้ลดน้ำหนักได้อย่างนั้นเหรอ ? เรื่องนี้ต้องถามผู้รู้

ต้องยอมรับว่าสมัยนี้วิธีการลดน้ำหนักนั้นมีหลากหลายให้เราได้เลือกนำไปทำตามกัน ไม่ว่าจะเป็นวิธีแบบธรรมดาที่ดีกับสุขภาพ หรือวิธีแปลกๆ ที่เราเห็นแล้วก็ยังแอบสงสัยกันว่าจะช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ อย่างเช่นสูตรลดน้ำหนักที่เราหลายๆ คนน่าจะได้เห็นผ่านตากันมาบ้างแล้วกับการดื่มโซดาและนมเปรี้ยว ที่อ้างกันว่าสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ เรื่องนี้จะเป็นความจริงหรือไม่ เราไปดูคำชี้แจงจากผู้รู้กันเลยดีกว่าค่ะ

โดยข้อเท็จจริงนี้ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ชี้แจงเอาไว้ในเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ว่าการดื่มโซดากับนมเปรี้ยวนั้นไม่ใช่สูตรการลดน้ำหนักแต่อย่างใด เพราะการดื่มเครื่องดื่มเพียงแค่ 2 อย่างนี้ ไม่ว่าอย่างไรน้ำหนักก็ต้องลงอยู่แล้วเนื่องจากโซดาไม่มีแคลอรี หรือแม้นมเปรี้ยวจะมีแคลอรีจากนมและน้ำตาล  แต่ก็สามารถช่วยในการขับถ่ายได้ ซึ่งถ้าหากใครนำสูตรนี้ไปลองทำแล้วไม่มีการควบคุมน้ำหนัก หรือออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ก็ไม่มีทางที่น้ำหนักจะลงอย่างแน่นอน มิหนำซ้ำอาจจะทำให้อ้วนขึ้นจากการดื่มนมเปรี้ยวอีกด้วย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

เช่นเดียวกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ออกมาเตือนว่า สามารถดื่มโซดานมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตได้ แต่ไม่ควรหวังผลว่าจะช่วยลดน้ำหนัก เพราะไม่มีงานวิจัยใดรับรอง

อีกทั้งถ้ามองเรื่องผลข้างเคียง การดื่มโซดามากเกินไปจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร อาจทำให้ท้องอืด ระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้โซดายังมีฤทธิ์เป็นกรด คนที่เป็นโรคกระเพาะและกรดไหลย้อนจึงไม่ควรดื่มมาก และผลเสียระยะยาวอาจทำให้เกิดกระดูกพรุนได้  ขณะที่โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว มีส่วนผสมของน้ำตาล ซึ่งถ้ารับประทานมากเกินไป อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

ได้ทราบกันแบบนี้แล้วใครที่กำลังคิดว่าจะลองดื่มโซดากับนมเปรี้ยวละก็ หันกลับมาคิดใหม่ดีกว่า โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องโรคกระเพาะ การรับประทานโซดาเข้าไปอาจจะทำให้กรดในโซดาเข้าไปกัดกระเพาะทำให้เกิดอาการปวดท้อง หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้ คราวนี้ที่อยากลดน้ำหนักอาจจะไม่สำเร็จแถมยังต้องมีอาการโรคกระเพาะกำเริบอีกด้วย


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่